Phiên giao dịch chiều 22/10: Không dám lạc quan

Phiên giao dịch chiều 22/10: Không dám lạc quan

(ĐTCK) Sàn Hà Nội (HNX) sau chuỗi giảm điểm mạnh đã có phiên hồi phục khá ấn tượng. Tuy nhiên nhìn tổng thể cả 2 sàn HNX và VN-Index, thì vẫn có dấu hiệu cho thấy đây rất có thể chỉ là đợt phục hồi kỹ thuật. Đáy vẫn ở dưới chân!

Sau khi kết thúc phiên sáng trong sắc đỏ, bước sang phiên giao dịch chiều diễn biến VN-Index đã khả quan hơn với số mã tăng điểm được cải thiện. Tuy nhiên nếu như ngày hôm qua GAS, VIC, MSN... là động lực kéo thị trường, đặc biệt là GAS tăng trần, thì chiều hôm nay mã này lại giữ vai trò "kìm nén" thị trường không tăng mạnh.

Nói như vậy là bởi, tỷ lệ số mã tăng điểm trên HOSE và trên HNX khá sát nhau nhưng diễn biến hai sàn khá khác nhau.

Trên HNX, kết thúc phiên giao dịch, số mã tăng điểm/giảm điểm là 133/86 giúp HNX-Index tăng 1,51 điểm (+1,73%). Còn trên HOSE, tỷ lệ số mã tăng điểm/giảm điểm thậm chí có nhỉnh hơn đôi chút là 147/73, nhưng kết thúc phiên giao dịch VNI-Index chỉ tăng 1,04 điểm (+0,17%).

Bộ ba GAS, VIC, MSN thì chỉ có MSN giữ được mốc tham chiếu khi kết thúc phiên ở mức giá 80.000 đồng/CP, còn GAS và VIC là 2 trong 4 mã giảm điểm trong nhóm VN30. Việc lệch càng và chịu chi phối từ vài mã lớn đã là câu chuyện "xưa như trái đất" trên sàn HOSE.

Nhìn vào chi tiết giao dịch cả phiên, nhóm cổ phiếu chứng khoán có được nhịp khởi sắc trong phiên hôm nay khi hầu hết các mã đều kết thúc trong màu xanh. HCM tăng 1.200 đồng/CP, đóng cửa ở mức 37.900 đồng/CP, còn SSI tăng 1.100 đồng/CP, đóng cửa ở mức 30.000 đồng/CP và đây cũng là mức giá cao nhất trong ngày của SSI.

Các mã khác thuộc dòng chứng khoán như ARG, KLS, APS, SHS,... đều tăng điểm nhẹ. Đây cũng là kết quả hợp lý khi nhóm này rớt khá mạnh so với mặt bằng chung trong đợt sụt giảm cuối tuần trước.

Trong nhóm cổ phiếu dầu khí, ngoài GAS thì hầu hết các mã đáng chú ý như PVD, PVS, PVT, PXS,... đều có giao dịch khả quan với mức tăng giá khá tốt trong phiên hôm nay và hầu hết đều đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày. Đây là những dữ liệu tích cực cho phiên giao dịch ngày mai.

Nhóm nhà đầu tư các mã họ P sau một hồi "mất mát" đã có thể kỳ vọng một con sóng thứ hai cho dòng cổ phiếu này.

Cặp "song sát" FLC và KLF vẫn giữ vị trí nhóm đầu về thanh khoản ngày hôm nay với gần 9 triệu cổ phiếu FLC được sang tay, và hơn 11 triệu cổ phiếu KLF được giao dịch. Việc sụt giảm lực mua của FLC so với các phiên trước, đặc biệt về cuối phiên đã không giữ được thành quả màu xanh của mã này vào đầu phiên. Tuy nhiên, diễn biến ngược lại với KLF khiến mã này có bước tăng giá đáng kể khi kết thúc phiên tăng 400 đồng lên mức 11.900 đồng/CP.

Nhìn tổng thể thị trường ngày hôm nay, có một tín hiệu lạc quan là tình trạng "xanh vỏ, đỏ lòng" đã kết thúc. Tuy nhiên, việc tăng giá một cách dàn trải và thiếu nhóm dẫn dắt đang tạo nên những rủi ro về khả năng bật lại thiếu bền vững. Điều này còn được hỗ trợ bởi thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp so với khoảng 20 phiên giao dịch gần đây.

Nhiều nhận định đang cho rằng, hai phiên tăng điểm gần đây chỉ là những phiên hồi kỹ thuật và lấp GAP. Xu thế giảm điểm chưa chấm dứt, và mô hình phục hồi chữ V hiện tại là không tin cậy,... Khá nhiều lý do để chưa thật lạc quan với diễn biến 2 phiên trở lại đây, tất nhiên đó cũng chỉ là một số phân tích và.... cảm giác.

Còn thị trường, biết đâu đấy!

Tin bài liên quan