Phiên giao dịch chiều 18/5: Knock out

Phiên giao dịch chiều 18/5: Knock out

(ĐTCK) Áp lực bán giá thấp gia tăng mạnh trong phiên chiều khiến những nỗ lực chặn đà lao dốc của thị trường dựa vào một số bluechip đã phải đầu hàng. Lực xả mạnh cuối phiên đã hạ “knot out” cả 2 chỉ số khi các ngưỡng hỗ trợ lần lượt bị xuyên thủng.

Trong phiên giao dịch sáng, dù lực bán vẫn khá mạnh, nhưng nhờ lực đỡ từ một số bluechip cuối phiên, giúp VN-Index bật trở lại khi vừa xuyên thủng ngưỡng 530 điểm. Dù không có được sắc xanh, nhưng đà giảm của chỉ số này đã được hãm đáng kể, đem lại sự kỳ vọng vào phiên hồi phục trong buổi chiều đối với nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện đang nắm giữ cổ phiếu.

Kỳ vọng này càng trở nên đang tin hơn khi thị trường bước vào những phút giao dịch đầu tiên của phiên chiều, VN-Index tiếp tục có những chuyển biến tích cực, thu hẹp đà giảm điểm. Tuy nhiên, sự cầm cự này chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút, trước khi lực bán mạnh tại một số mã có tính đầu cơ cao ồ ạt tung ra, gây tâm lý hoảng loạn và kích hoạt lệnh bán ở nhiều mã khác, không loại trừ một số tài khoản có thể bị call margin, qua đó đẩy cả 2 sàn lao dốc nhanh trở lại.

Càng về cuối phiên, đà giảm càng được nới rộng và mốc 530 điểm của VN-Index và 70 điểm của HNX-Index thêm một lần bị xuyên thủng. Tuy nhiên, khác với phiên sáng, cả 2 chỉ số đều không có cơ hội bật trở lại, những đợt ra hàng giá thấp tới tấp trong những phút cuối đã hạ “knot out” cả 2 chỉ số, dù cố gắng vùng vẫy trong đợt ATC để cố thoát khỏi mức giá thấp nhất ngày.

Cụ thể, VN-Index giảm  8,49 điểm (-1,58%), xuống 528,95 điểm. Độ rộng của thị trường theo hướng tiêu cực được mở rộng hơn so với phiên sáng với 199 mã giảm, trong khi chỉ có 37 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 105,37 triệu đơn vị, giá trị 1.552,57 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,8 triệu đơn vị, giá trị 194,35 tỷ đồng, chủ yếu là từ 1,9 triệu cổ phiếu MSN, giá trị 149 tỷ đồng trong phiên sáng.

HNX-Index giảm mạnh hơn khi mất 1,7 điểm (-2,17%), xuống 76,51điểm với 158 mã giảm, trong khi chỉ có 43 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 42 triệu đơn vị, giá trị 422,3 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,6 triệu đơn vị, giá trị 27,38 tỷ đồng.

Các mã có tính đầu cơ đều bị bán tháo mạnh trong phiên chiều và đa số đóng cửa ở mức sàn như OGC, HAI, DLG, VHG với khối lượng khớp từ hơn 2 đến hơn 4 triệu đơn vị, số khác dù thoát khỏi sắc xanh mắt mèo, nhưng cũng có mức giảm mạnh như HQC, ITA, FLC… Trong đó, đáng chú ý là FLC, sau khi bất ngờ được kéo lên qua tham chiếu trong phiên sáng, tưởng chừng sự tích cực từ mã này sẽ giúp lan tỏa sang các mã đầu cơ khác, qua đó giúp thị trường “hồi sinh”, nhưng cuối cùng, FLC cũng chịu chung số phận như các mã khác khi bị bán mạnh trong phiên chiều, đóng cửa với mức giảm 3,19%, xuống 9.100 đồng với 16,7 triệu đơn vị được khớp.

Không chỉ các mã đầu cơ, nhiều cổ phiếu bluechip khác cũng bị bán mạnh trong phiên chiều, trong đó và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày như GAS, VIC, HPG, BVH, PVD, CTG, EIB, DPM…

Trong khi đó, với sự hỗ trợ đắc lực của khối ngoại, VCB lại lội ngược dòng lũ khá thành công khi đóng cửa với mức tăng 0,53%, lên 38.600 đồng. Tổng khớp hơn 550.000 đơn vị, trong đó, khối ngoại mua vào đã chiếm tới 76%.

Cùng lội ngược dòng lũ, thậm chí là rất ấn tượng phải kể đến các mã như ATA, BHS, CMX, MWG, SHI, VNH, TNT.

Diễn biến của các mã có tính đầu cơ trên HNX cũng không khá hơn. KLF sau những nỗ lực cuối phiên sáng cũng đã bị đánh gục trong phiên chiều khi đóng cửa ở mức thấp nhất ngày 6.400 đồng, giảm 5,88% với 5,84 triệu đơn vị được khớp. Trong khi PVX đã trở lại với mức sàn 3.500 đồng như đầu phiên sáng với tổng khớp hơn 3,2 triệu đơn vị, đứng sau SHB và KLF.

Ngoài PVX, các mã dầu khí khác trên sàn HNX cũng giảm mạnh như PVS, PVC, PVL, PVB… Các mã khác như FIT, SCR, ITQ, SHN cũng đều giảm khá mạnh.

Với những phiên giảm vừa qua, tài khoản margin của nhiều nhà đầu tư đe dọa và buộc chủ nhân phải thêm tiền hàng ngày để nuôi dưỡng nếu không muốn bị call margin. Tuy nhiên, với những phiên giảm sâu như hôm nay, khả năng nhiều tài khoản sẽ bị call margin và khi đó thị trường có thể sẽ chứng kiến những phiên giảm sâu hơn, các chỉ số sẽ lùi về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Tuy nhiên như thường lệ, những phiên thị trường giảm mạnh như hôm nay là những phiên nhà đầu tư nước ngoài mua ròng. Cụ thể, trên HOSE, khối ngoại mua ròng hơn 1,56 triệu đơn vị, giá trị mua ròng 35,5 tỷ đồng. Trên HNX, khối này mua ròng hơn 850.000 đơn vị, giá trị mua ròng hơn 15 tỷ đồng.
Tin bài liên quan