Phiên giao dịch chiều 18/12: Phục hồi hình chữ V

Phiên giao dịch chiều 18/12: Phục hồi hình chữ V

(ĐTCK) Có một vài mô hình phục hồi theo dạng chữ cái: W, V, L, U..., phiên hôm nay (18/12) thị trường phục hồi khá chắc chắn. Nhưng với diễn biến giao dịch thì khả năng thị trường phục hồi theo hình chữ gì vẫn... khó nói. VN-Index tăng hơn 10 điểm ngày hôm nay, rất có thể cũng chỉ là phiên hồi kỹ thuật!

Bước sang phiên giao dịch chiều, đà tăng tỏ ra vững vàng hơn phiên sáng bởi chỉ số tăng có sự ủng hộ của khối lượng giao dịch và một số mã có ảnh hưởng tới chỉ số ngoài dòng "P" lấy lại mức tăng tốt.

FLC với hơn 10 triệu cổ phiếu sang tay đã chiếm giữ mức giá trần một cách nhanh chóng. GAS, PVD và một loạt mã dầu khí tiếp tục giữ được giá trần. SSI, HCM, VIC có đà tăng khá tốt, tuy nhiên MSN, VNM không giữ được mức giá tốt nhất trong ngày.
Nhờ sự vững vàng này nên trong phiên chiều, dù số mã giảm giá có tăng so với phiên sáng nhưng trong VN30 và HNX30, số mã giảm giá đã bớt đi giúp thị trường có phiên giao dịch khá thành công.
Tất nhiên, sau chuỗi giảm giá khá mạnh, tâm lý quan sát thị trường vẫn còn chiếm khá lớn. Chính vì vậy, ngoài một số mã có thanh khoản cao, các mã đã giảm giá mạnh 2 tuần qua thì hầu hết các mã khác đều có giao dịch thận trong với lượng giao dịch ở mức thấp so với mức bình quân.
Nhiều câu hỏi vẫn còn đặt ra, cũng dễ hiểu bởi ẩn số quá nhiều và đặc thù Việt Nam là độ trễ chính sách, độ trễ tác động khá lớn. Thông tư 36 chưa chính thức có hiệu lực, mọi phân tích tác động chỉ là... phân tích. Giá dầu, mặc dù đã có thông tin về việc tạo đáy, nhưng trong trung hạn, mã nào sẽ chịu tác động trực tiếp từ giá dầu giảm thời gian qua thì chưa có sự phân tích thấu đáo.
Trong nhóm mã dầu khí, không phải mã nào cũng chịu tác động xấu. Trong chùm bài của Đầu tư Chứng khoán về tác động của việc giảm giá dầu, lãnh đạo của GAS, DPM, PVD... đều khẳng định đã có giải pháp ứng phó và mức giảm lợi nhuận không hề giảm tương ứng với... giá dầu. Thậm chí có những doanh nghiệp còn có thể tăng lợi nhuận dự báo.
Đóng cửa, Vn-Index tăng 10,23 điểm (+1,97%) lên 528,45 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 113,3 triệu đơn vị, tổng giá trị tương ứng 2.023,47 tỷ đồng. Trong khi HNX-Index tăng 2,09 điểm (+2,59%) lên 82,7 điểm với tổng khối lượng giao dịch hơn 60,56 triệu đơn vị, trị giá 781,8 tỷ đồng.
Nhóm VN30 đã hỗ trợ tốt cho thị trường khi có tới 24 mã tăng, 3 mã giảm và 3 mã đứng giá, chỉ số Vn30-Index tăng 10,02 điểm (+1,76%) lên 579,73 điểm. HNX30-Index tăng 4,56 điểm (+2,9%) lên 161,65 điểm với 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá.
Trong khi hầu hết các cổ phiếu lớn như VNM, VIC, PVD, HCM… đều tăng điểm khá mạnh, một số cổ phiếu khác như BVH, STB lại là lực cản của thị trường. Chốt phiên, VNM tăng 1,62%, VIC tăng 4,67%, HCM tăng 3,68% trong khi BVH đã giảm 3,23%, STB giảm 4,19%.
Đáng chú ý, nhờ dòng vốn ngoại tích cực mua vào VCB đã giúp cổ phiếu này thoát được giá đỏ và nhích nhẹ trên mốc tham chiếu một bước giá.
Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn là điểm tựa chính giúp thị trường hồi phục sớm. Từ chỗ là tội đồ chính khiến thị trường lao đao trong những phiên gần đây, nhóm cổ phiếu họ “P” đã trở thành vị cứu tinh của thị trường.
Cặp đôi PVD và GAS cùng giữ được sắc tím khá vững chắc, trong đó, PVD tăng 6,36% với khối lượng khớp hơn 1 triệu đơn vị và dư mua hơn 135.000 đơn vị, còn GAS tăng 6,45% với khối lượng khớp hơn nửa triệu đơn vị và dư mua trần 25.300 đơn vị.
Đồng thời, các cổ phiếu vừa và nhỏ trong ngành cũng lần lượt đóng cửa với sắc tím đầy sức sống như PTL, PXL, PXS. Trong đó, đáng chú ý, cổ phiếu PVT đã khớp gần 7 triệu đơn vị.
Bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng tăng khá tích cực. Với thông tin tốt từ việc mua lại thành công dự án Lavender đã giúp FLC nhanh chóng chạm trần trong phiên chiều.
Đóng cửa, FLC đã khớp hơn 13 triệu đơn vị với lượng dư mua trần khá lớn đạt hơn 2,44 triệu đơn vị. Các cổ phiếu HQC, HAR, KBC… cũng lần lượt có được sắc xanh, tuy nhiên, thanh khoản vẫn chưa cao với khối lượng khớp cùng chỉ đạt hơn 1 triệu đơn vị.
Ngoài ra, đà tăng của thị trường hôm nay còn có sự góp mặt của một số cổ phiếu vừa và nhỏ trên sàn như GTN, HAI, PET, QBS, TYA… cùng tăng trần. Đáng chú ý, cổ phiếu đầu cơ VHG cũng đã hấp thụ mạnh dòng tiền và có được sắc tím khi chốt phiên. VHG đã tăng 6,96% với khối lượng khớp hơn 4,36 triệu đơn vị và còn dư mua trần 1,7 triệu đơn vị.
Tương tự, nhóm cổ phiếu dầu khí rên sàn HNX cũng tác động khá tích cực. Bên cạnh đà tăng mạnh của các cổ phiếu chủ chốt gồm PVS, PVB, PVX, PVC…, các cổ phiếu nhỏ như PVE, PVV cũng tăng trần. Trong đó, điểm nhấn là cổ phiếu PVS với lực cầu nội và ngoại cũng tăng mạnh.
Chốt phiên, PVS tăng 9,66% với khối lượng khớp hơn 4,4 triệu đơn vị và dư mua trần gần 670.000 đơn vị. Trong đó, khối ngoại mua vào hơn 1,27 triệu đơn vị.
Trong nhóm mã nóng, KLF vẫn giữ được vị trí “vua” thanh khoản trên sàn HNX với khối lượng khớp lệnh đạt 8,73 triệu đơn vị và chốt phiên tăng 7,5% lên 12.900 đồng/CP. 
Quay lại với giao dịch của thị trường phiên hôm nay, áp lực giải chấp đã không còn hiện rõ, lực cung giá thấp giảm, lực cầu chưa rõ nét nhưng đã chấp nhận mua giá cao...
Hy vọng sẽ có những thông tin tốt hơn cho phiên giao dịch ngày mai.
Tin bài liên quan