Phiên giao dịch chiều 17/9: Khối ngoại mua mạnh không kéo nổi thị trường

Phiên giao dịch chiều 17/9: Khối ngoại mua mạnh không kéo nổi thị trường

(ĐTCK) Dù nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cổ phiếu dầu khí nhưng dưới áp lực bán ở các cổ phiếu lớn cùng "vố đau" của BID khiến VN-Index không thể giữ được sắc xanh. Thanh khoản thị trường được cải thiện tốt nhờ dòng vốn ngoại bắt đầu mạnh tay hoạt động để hoàn tất việc đảo danh mục trong phiên ngày mai.

“Phao” cứu sinh cuối cùng mang tên FTSE cũng đã xì hơi khiến BID hoàn toàn “chìm sâu”.

Nếu trong phiên hôm qua, nhà đầu tư vẫn còn chút hy vọng mong manh rằng dù quỹ VNM không thêm vào danh mục cơ cấu thì quỹ FTSE vẫn sẽ mua vào hơn chục triệu cổ phiếu, thì bước vào phiên sáng nay, nhà đầu tư dường như bỏ chạy khỏi cổ phiếu này và không còn dám lao vào đỡ giá trong khi nhu cầu bán tiếp tục tăng cao.

Cùng BID, nhiều cổ phiếu lớn trên hai sàn cũng diễn ra khá ảm đạm, tuy nhiên, với thông tin hỗ trợ tích cực khi giá dầu thế giới tăng mạnh đã giúp các mã trong nhóm ngành này bật tăng mạnh và là điểm tựa chính giúp VN-Index không giảm quá sâu vào đầu phiên và đến cuối phiên bật xanh trở lại.

Bước vào phiên giao dịch chiều, bất chấp lực đỡ từ các cổ phiếu dầu khí, VN-Index đã lùi dần về dưới mốc tham chiếu khi nhiều cổ phiếu bluechip đảo chiều giảm điểm. Đồng thời, tâm trạng thận trọng trong trạng thái chờ đợi các quyết định sắp được đưa ra của Fed tiếp tục khiến thị trường giao dịch thấp, thanh khoản chỉ tăng nhẹ so với phiên trước nhờ một số mã cụ thể như NT2, VHG.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,65 điểm (-0,29%) xuống 562,48 điểm với khối lượng giao dịch đạt 88,37 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.424,92 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận có đóng góp tích cực đạt hơn 17 triệu đơn vị, trị giá 265 tỷ đồng. VN30-Index giảm 0,1 điểm (-0,02%) xuống 576,68 điểm với 13 mã giảm và 10 mã tăng.

Trong khi đó, cùng với lực đỡ từ các cổ phiếu dầu khí và cổ phiếu ngân hàng ACB đã giúp sàn HNX duy trì sắc xanh ổn đinh. Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,52 điểm (+0,68%) lên 72,22 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 28,58 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 348,77 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,93 triệu đơn vị, trị giá hơn 18 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 0,93 điểm (+0,66%) lên 143,26 điểm với 16 mã tăng, 6 mã giảm và 8 mã đứng giá.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, diễn biến giao dịch của BID phiên hôm nay không có nhiều biến động so với phiên trước. Trong suốt phiên giao dịch, BID duy trì mức giá sàn với tình trạng đóng băng thanh khoản khi cả phiên chỉ chuyển nhượng hơn 68.000 đơn vị và dư bán sàn 5,56 triệu đơn vị.

Các mã còn lại gồm VCB, STB, MBB, CTG và EIB cũng đều giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm từ 100-400 đồng/CP. Điểm sáng của ngành chính là ACB  khi cổ phiếu này tăng 400 đồng (+2,14%) đã hỗ trợ tích cực cùng nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì sắc xanh trên HNX.

Với thông tin hỗ trợ từ giá dầu thế giới tăng mạnh, các cổ phiếu dầu khí trên hai sàn vẫn giữ vai trò là điểm tựa thị trường. Cặp đôi PVD và GAS đã hỗ trợ tốt giúp VN-Index không giảm mạnh trước áp lực bán mạnh vào cuối phiên. Chốt phiên, PVD tăng 2,59% và khớp 1,27 triệu đơn vị, GAS tăng 5,42% và khớp gần 1 triệu đơn vị. Trong khi đó, PVS, PVC, PVB tăng từ 100-400 đồng, PVX đứng giá tham chiếu với thanh khoản trong nhóm có PVC và PVX cùng khớp hơn 1,4 triệu đơn vị, PVS khớp 1,18 triệu đơn vị.

Cổ phiếu đáng chú ý NT2  tiếp tục chịu áp lực bán ra của khối nội, tuy nhiên, với việc được thêm vào rổ danh mục của VNM đã giúp dòng vốn ngoại hấp thụ mạnh. Đóng cửa, NT2 giảm tới 3,17% với lượng khớp hơn 7,9 triệu đơn vị và nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 8 triệu đơn vị.

Trong khi đó, VHG cũng chỉ chuyển nhượng thêm hơn nửa triệu đơn vị trong phiên chiều góp phần đẩy thanh khoản cổ phiếu này lên 7,93 triệu đơn vị. Đóng cửa, VHG vẫn duy trì mức tăng 2,6% đứng ở mức 7.900 đồng/Cp.

Trên sàn HNX, top 5 cổ phiếu thanh khoản tốt nhất gồm TIG đạt hơn 3 triệu đơn vị, còn lại KLF, PVX, PVX, PVS cùng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Trong phiên hôm nay, thanh khoản thị trường cải thiện có công đóng góp khá tích cực từ nhà đầu tư nước ngoài. Khối này đã mua ròng gần 240 tỷ đồng trên HOSE, trong khi đó bán ròng 20,4 tỷ đồng trên HNX.

Đây cũng sẽ là nhân tố hứa hẹn thị trường sẽ giao dịch sôi động trong phiên cuối tuần (ngày 18/9) khi các quỹ ETF thực hiện chốt đảo danh mục.

Tin bài liên quan