Phiên giao dịch chiều 1/7: Khoáng sản nổi sóng

Phiên giao dịch chiều 1/7: Khoáng sản nổi sóng

(ĐTCK) VN-Index đã có phiên điều chỉnh với thanh khoản giảm so với 2 phiên đầu tuần. Tuy nhiên, điểm chú ý nhất trong phiên hôm nay lại rơi vào nhóm cổ phiếu khoáng sản khi đồng loạt tăng trần với thanh khoản tăng mạnh.

Nếu như trong phiên sáng thị trường còn giằng co giữa hai xu hướng tăng giảm, thì nỗ lực núi kéo VN-Index trên tham chiếu hoàn toàn bị đánh bại ở phiên giao dịch chiều.

Chỉ trong 30 phút giao dịch, VN-Index gần như lao dốc, chỉ số này mất gần 7 điểm, lùi sát về mốc 587 điểm. Ngay tại thời điểm này, dòng tiền bắt đáy như chiếc “phao cứu sinh” kéo VN_index đi lên. Tuy nhiên, với việc dòng tiền suy yếu đi nhiều so với 2 phiên đầu tuần, đặc biệt là dòng tiền từ khối ngoại, đã không giúp VN-index vượt qua tham chiếu trước khi thị trường đóng cửa.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,55 điểm (-0,26%) xuống 591,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 133,3 triệu đơn vị, tương đương giá trị 2.208,68 điểm. Hơn 466 tỷ đồng từ giao dịch thỏa thuận cũng phần nào giúp thanh khoản thị trường được cải thiện. Trong đó, đáng chú ý nhất là thỏa thuận gần 4 triệu cổ phiếu của STG, trị giá hơn 116 tỷ đồng. Đây có lẽ là chính là số cổ phiếu mà SCIC đã đăng ký thoái vốn tại công ty này trước đó.

Nhóm VN30 với 10 mã tăng, 13 mã giảm và 7 mã đứng giá, tăng 0,48 điểm (+0,08%) lên 622,91 điểm. Điều này cho thấy, diễn biến của các mã vốn hóa lớn đang mạnh hơn so với thị trường chung.

Trong khi đó, HNX lấy lại được đà tăng nhờ sự hỗ trợ mạnh từ nhóm cổ phiếu trụ. Theo đó, HNX-Index chốt phiên tăng 0,31 điểm (+0,36%) lên 85,25 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 40,3 triệu đơn vị, trị giá 511,18 tỷ đồng.

Với 14 mã tăng, 10 mã giảm và 6 mã đứng giá, HNX30-Index tăng 1,14 điểm (+0,7%) lên 163,8 điểm.

Quay trở lại với diễn biến ở từng nhóm cổ phiếu. Với nhóm chứng khoán – điểm đến của dòng tiền trong những ngày qua kể từ khi chính sách nới room chính thức được thông qua, một vài mã trong nhóm này cho thấy dấu hiệu suy yếu như KLS, BVS, SHS (trên HNX), duy chỉ có VND, SSI và HCM vẫn đang trên đường đua, đặc biệt là ở SSI khi vẫn giữ được thanh khoản cao và đà tăng vững trãi. Đây cũng là mã đang được khối ngoại mua vào nhiều nhất trong phiên, với hơn 1,5 triệu cổ phiếu.

Với nhóm bất động sản, trong phiên sáng nhóm này phát đi tín hiệu tích khi thu hút dòng tiền, nhưng càng về cuối phiên chiều càng suy yếu. Nhiều mã đã không giữ được đà tăng, FLC, HQC về tham chiếu, trong khi HAG giảm 100 đồng, thậm chí HBC giảm sàn.

Nhóm ngân hàng, dầu khí cũng không có nhiều diễn biến đột biến.

Đáng chú ý nhất là nhóm cổ phiếu khoáng sản với sự tăng trần đồng loạt từ nhiều mã, thanh khoản cũng tăng mạnh. Cụ thể, KSS, KTB, BGM (HOSE) và KHL (HNX) tăng trần, trong đó, KSS khớp hơn 4,8 triệu cổ phiếu; KTB khớp hơn 4,5 triệu cổ phiếu.

Tính chung 2 sàn, thanh khoản trong phiên hôm nay giảm đi so với 2 phiên đầu tuần, nhưng vẫn ở mức cao, đạt hơn 2.700 tỷ đồng. Đây chính là điểm tựa cho các chỉ số. Có lẽ thị trường cần có nhịp điều chỉnh để dòng tiền cơ cấu lại trong các nhóm cổ phiếu.

Tin bài liên quan