Phát triển thị trường chứng khoán ổn định

(ĐTCK) Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính, ngân sách năm 2016, ngoài tập trung kiểm soát chặt chẽ thu chi ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra; chống thất thu, nợ đọng thuế...
Bộ trưởng Bộ Tài chính 
Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Đặc biệt, từ kinh nghiệm điều hành chính sách giá, nếu giá xăng dầu giảm tiếp trong năm 2016, Bộ Tài chính sẽ tập trung điều hành để bảo đảm chi phí đầu vào của nền kinh tế, doanh nghiệp, chi phí đầu vào của các sản phẩm Việt Nam giảm theo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đây là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu ngân sách nhà nước trong tương lai. Năm qua, trong khi TTCK các nước trong khu vực đều giảm điểm, thì TTCK Việt Nam tăng 6,1%, vốn hóa thị trường đạt 57% GDP. Trong năm 2016, để bảo đảm thị trường phát triển và ổn định, Bộ Tài chính đang và sẽ triển khai một loạt giải pháp.

Theo đó, tập trung khơi thông nguồn vốn nước ngoài đầu tư gián tiếp vào Việt Nam, trong đó triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị định 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ, nhất là nội dung nới “room” cho NĐT nước ngoài. Đồng thời, triển khai các giải pháp nâng mức tín nhiệm cho TTCK Việt Nam, giảm các thủ tục hành chính để NĐT nước ngoài tham gia thị trường thuận lợi.

Bên cạnh đó, quyết liệt tái cấu trúc TTCK theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tập trung tăng nguồn cung và chất lượng nguồn cung cho thị trường. Vấn đề mấu chốt và nguồn hàng hóa quan trọng là từ cổ phần hóa DNNN. Giai đoạn 2011 - 2015, về số lượng, đã thực hiện được 96% số doanh nghiệp cổ phần hóa theo đề án của Chính phủ. Tuy nhiên, về chất lượng, còn nhiều doanh nghiệp bán được lượng cổ phần thấp so với phê duyệt.

Ngoài ra, tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật cho triển khai TTCK phái sinh trong năm 2016 - 2017. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, các tổ chức trung gian thị trường... trước thềm hội nhập với các thị trường khu vực và thế giới. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, cải thiện tính minh bạch trên TTCK, qua đó gia tăng niềm tin trong giới đầu tư. Lập kế hoạch phát triển TTCK giai đoạn 2016 - 2020 theo Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu, sửa đổi, trình Chính phủ dự thảo Luật Chứng khoán mới.

Tin bài liên quan