(ĐTCK) Có một câu chuyện về cây sồi trên sa mạc Sahara. Chuyện rằng, quá trình sa mạc hóa ngày càng khắc nghiệt khiến cho các loài lần lượt biến mất, chỉ còn một cây sồi vững vàng trụ lại qua hàng chục năm trong nắng gió như thiêu như đốt. Người ta đã thử đào một cái giếng ngay bên cạnh sồi và ngỡ ngàng phát hiện, rễ cây đã cắm xuống lòng đất tìm nước ở tận độ sâu 36 m.

Cũng là chuyện cây, sau cơn giông lớn ở Hà Nội mới đây, mà nhiều người đánh giá cường độ chưa thấm vào đâu so với những cơn bão biển, hàng loạt cây to bật rễ, đổ kềnh, không ít cây mới trồng cũng bật gốc. Người ta nhận ra nguyên nhân cây đổ là do tán cây quá lớn, rễ lại ăn nông, không đủ sức níu giữ cây trước gió lớn.

Nhắc chuyện cây để nói đến câu chuyện của cộng đồng doanh nghiệp. Cơn suy thoái kinh tế vừa qua tựa cơn cuồng phong kéo qua khiến nhiều doanh nghiệp một thời tăng trưởng nóng lâm vào đổ vỡ. Nhưng những doanh nghiệp có chiến lược phát triển bài bản, nền tảng quản trị tốt vẫn trụ vững qua khó khăn. Các doanh nghiệp đã hiểu ra rằng, tăng trưởng nhanh không bằng tăng bền vững.      

Có lẽ chưa bao giờ, vấn đề phát triển bền vững lại được các doanh nghiệp đề cập nhiều như bây giờ. Trong mùa giải báo cáo thường niên năm nay, điều gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo là có tới 87 trong tổng số 121 báo cáo thường niên lọt vào vòng chung khảo có nội dung báo cáo phát triển bền vững, nhiều hơn hẳn so với năm ngoái.

Nhiều báo cáo phát triển bền vững có nội dung rất phong phú, đầy đủ về chính sách nhân sự, an sinh xã hội với người lao động, các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường với những con số định lượng, chi tiết, cụ thể…

Mục tiêu lợi nhuận được nhiều doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với môi trường. Và mục tiêu ấy được các doanh nghiệp xác định phải được xây dựng trên nền tảng quản trị tốt, một bộ máy nhân sự chuyên nghiệp và tận tâm, tận lực cống hiến, sáng tạo cho tổ chức.  

Điều đáng nói là số doanh nghiệp tham khảo chuẩn mực GRI4 (của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu) khi lập báo cáo phát triển bền vững cũng nhiều hơn năm trước, như PVD, Vinamilk, Bảo Việt, Imexpharm, HSC…

Ý thức về phát triển bền vững không chỉ nằm ở những chính sách hoạt động của doanh nghiệp, mà còn thể hiện ở cách thức công bố thông tin của doanh nghiệp.

Theo Hương Giang - Hoài Nam thực hiện
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.