Cổ phiếu không có quyền biểu quyết được xem là giải pháp khả thu hút dòng vốn ngoại cho DN bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Cổ phiếu không có quyền biểu quyết được xem là giải pháp khả thu hút dòng vốn ngoại cho DN bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết, nhiều câu hỏi

(ĐTCK) Liên quan đến việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) khuyến khích doanh nghiệp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết để thu hút vốn ngoại, như là một giải pháp khả thi thay thế cho phương án phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) vướng nhiều quy định pháp lý, nhiều câu hỏi từ phía các doanh nghiệp, nhà đầu tư được đặt ra với cơ quan quản lý.

Phải đáp ứng điều kiện gì?

Sau khi Báo ĐTCK số ra ngày 18/9 đăng bài: “UBCK ủng hộ có thêm giải pháp hút vốn ngoại” với nội dung: UBCK khuyến khích các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết, nhằm tạo thêm kênh cho khối ngoại đầu tư vào doanh nghiệp nói riêng, vào TTCK Việt Nam nói chung trong bối cảnh hiện khá nhiều ngành nghề kinh doanh đang khống chế tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi: Với quy định của pháp lý hiện hành, họ đã phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết được chưa? Nếu được thì thực hiện theo trình tự, thủ tục nào?

Sở dĩ họ nêu ra câu hỏi này, bởi tuy Luật Doanh nghiệp cũng như Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật Chứng khoán đã quy định về phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết của công ty đại chúng (không hạn chế sở hữu nước ngoài đối với loại cổ phiếu loại này), nhưng hiện mới chỉ là những quy định mang tính nguyên tắc, chứ chưa đề cập chi tiết về trình tự, thủ tục để doanh nghiệp có thể triển khai.

Nhiều câu hỏi khác cũng được đặt ra, đó là khi phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết, doanh nghiệp có phải đáp ứng các điều kiện về hiệu quả kinh doanh, tình hình vay nợ hay không? Họ có phải tuân thủ quy định về khoảng cách giữa các lần phát hành hay không? Chẳng hạn, doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng có được phát hành lượng cổ phiếu không có quyền biểu quyết có giá trị lớn hơn vốn điều lệ? Nhà đầu tư nước ngoài mua loại cổ phiếu này có bị hạn chế giao dịch trong thời gian đầu không, các quyền và nghĩa vụ của họ là gì?..

Điều mà giới đầu tư quan tâm là cổ phiếu không có quyền biểu quyết sẽ được niêm yết và giao dịch trên sở GDCK như cổ phiếu phổ thông hay có yếu tố đặc thù, nếu như vậy thì hệ thống giao dịch của các sở GDCK phân biệt loại cổ phiếu này với cổ phiếu phổ thông ra sao? Việc niêm yết, giao dịch cổ phiếu không có quyền biểu quyết có khiến hệ thống của các sở GDCK phải chỉnh sửa nhiều không, nếu có thì trong thời gian bao lâu?

Chờ Bộ Tài chính hướng dẫn

Giải đáp các câu hỏi trên, đại diện UBCK cho biết, đúng là quy định pháp lý hiện hành đã sẵn sàng cho doanh nghiệp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết, nhưng để triển khai được, cần có hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục. Do đó, UBCK đang cân nhắc để đưa nội dung hướng dẫn về vấn đề này vào văn bản của Bộ Tài chính, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết khi có nhu cầu thu hút vốn ngoại.

Giải đáp câu hỏi về quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài khi mua cổ phiếu không có quyền biểu quyết, đại diện UBCK cho biết, vấn đề này đã được quy định cụ thể tại Luật Doanh nghiệp. Theo đó, sở hữu loại cổ phiếu này, NĐT nước ngoài không có các quyền: biểu quyết, dự họp ĐHCĐ, đề cử người vào HĐQT và Ban kiểm soát, mà có quyền hưởng cổ tức, chênh lệch giá...

Với các quyền này, việc nhà đầu tư nước ngoài sở hữu cổ phiếu không có quyền biểu quyết hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định về quản trị, điều hành tại doanh nghiệp. Điều này rất khác so với NVDR, khi cứ một NVDR phát sinh thì lượng cổ phiếu biểu quyết bị giảm đi một đơn vị, kéo theo đó là tỷ lệ sở hữu bị tác động. 

Liên quan đến hạ tầng phục vụ cho niêm yết, giao dịch loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết, đại diện UBCK cho biết, từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc này không phức tạp. Tuy nhiên, để có thể triển khai sớm được giải pháp này, tùy thuộc vào nỗ lực nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể từ phía sở GDCK.

UBCK sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, sở GDCK trong việc hỗ trợ triển khai giải pháp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết, để vừa mở rộng không gian thu hút vốn ngoại tham gia TTCK Việt Nam, vừa mở thêm kênh mới cho doanh nghiệp huy động vốn. 

Tin bài liên quan