Ôtô nhập khẩu tăng giá bán vẫn “hút” hàng

Ôtô nhập khẩu tăng giá bán vẫn “hút” hàng

Mặc dù giá xe nhập khẩu đã tăng hàng nghìn đô nhưng sức mua của thị trường này vẫn “nóng”. Lý do chính là người dân mua để xe chạy thuế.

Nhộn nhịp showroom ôtô thời chạy thuế

 

Những ngày này, hầu hết, các showroom ôtô nhập khẩu tại Hà Nội đều đông khách hàng đến xem xe.

Ôtô nhập khẩu tăng giá bán vẫn “hút” hàng ảnh 1
Nhân viên kinh doanh luôn bận rộn tiếp khách hàng mua xe qua cả điện thoại.

 

“Bán xe thời chạy thuế quả là… sướng”. Anh Lại Văn Chiểu, nhân viên kinh doanh CTCP Đầu tư và dịch vụ ôtô Láng Hạ hồ hởi kể: “Hôm nay “ngày 7”, xấu ngày nên cả sáng chỉ tiếp 3 khách. Còn hôm qua, ngày 6 là ngày đẹp nên mình tiếp tới hơn 10 khách, đồng thời ký liền một lúc 3 hợp đồng đặt xe”.

 

Dưới con mắt kinh nghiệm của những người yêu thích ôtô, ở thời điểm này, người dân mua xe nhập khẩu tưởng lợi về thuế nhưng lại thiệt về giá.

 

Có những lô xe ôtô nhập về cảng và khai hải quan trước tháng 10 nhưng chắc chắn, sẽ bán với giá tăng mới. Như vậy, khách mua xe bỗng dưng bị thiệt “oan” thêm ít nhất 1.000USD cho nhà nhập khẩu.

 

Bên cạnh đó, bằng "quan hệ riêng", một số nhà nhập khẩu có thể nắm bắt thông tin thuế tăng sớm hơn 2 tuần, nên có thể gom hàng trước khi thuế tăng.

Với kinh nghiệm 6 năm bán xe, anh Chiểu đã chứng kiến nhiều cơn sốt xe trước mỗi lần chuẩn bị tăng thuế. Tuy nhiên, chưa năm nào, lượng khách mua xe lại đông như hiện nay.

 

Nếu như tháng 8- 9, showroom tại 46 A Láng Hạ của công ty này bán khoảng 20-30 chiếc xe thì sang tháng 10, doanh số bán hàng đã lên mức kỷ lục, đạt 50 xe. Còn nếu so với cùng kỳ năm 2008, doanh số này cũng đã tăng gấp đôi. Trong đó, xe hạng trung là đắt khách nhất và đa số là khách mua xe lần đầu.

 

Với các showroom ôtô nhỏ hơn, lượng khách xem xe tuy ít hơn ở showroom lớn nhưng cũng sôi động không kém.

 

Tại Showroom ôtô Hoàng Huy, số 183 Bà Triệu, chiều muộn song vẫn có khoảng 4 khách đang xem xe. 6 chiếc xe đang xếp kín tại đây đều đã có khách đặt mua.

 

Anh Đào Công Khoa, Giám đốc bán hàng CTCP Đầu tư Hoàng Huy cho biết, trung bình mỗi ngày, cũng có ít nhất 10 khách đến xem xe. Tiếc là nhiều khách hỏi mẫu xe Kia Morning nhưng bên công ty anh lại không nhập khẩu mẫu này.

 

Còn với các mẫu khác như Lacetti, Toyota Corrola Atils, nhu cầu khách hàng cao nhưng cũng đang “cháy hàng” từ đầu nguồn, không có xe để nhập, anh Khoa nói.

Giá tăng cũng không làm giảm nhu cầu

 

Theo danh mục quản lý rủi ro về giá do hải quan ban hành vào tháng 10/2009, giá tính thuế tối thiểu đối với ôtô nhập khẩu tăng lên đã kéo theo giá xe nhập khẩu đồng loạt tăng, ít nhất là 500USD cho đến 5.000USD mỗi chiếc tuỳ loại xe.

 

Ôtô nhập khẩu tăng giá bán vẫn “hút” hàng ảnh 2
Các mẫu xe nhập khẩu hạng trung như Lacceti, Corrola Atils "hút" khách hàng.

 

Khác hẳn với những lời than thở, e ngại sự giảm sút bán hàng của các nhà nhập khẩu hồi đầu tháng 10, đến thời điểm này, các nhân viên kinh doanh ôtô đều đánh giá, nhu cầu mua xe vẫn tăng mạnh.

 

Trên thị trường xe nhập, mẫu Kia Forte tăng từ 28.700 USD lên gần 31.000USD, xe Daewoo Lacetti CDX đời 2010 tăng từ 27.300 lên 29.700USD. Xe Hyundai I30 tăng từ 29.000USD lên gần 32.000USD.

 

Xe Toyota Camry nhập từ Đài Loan cũng tăng 3.000 USD. Riêng xe hạng sang như mẫu Mercedes E300 nhập khẩu đã tăng tới hơn 10.000USD.

Chị Phương Hạnh, một nhân viên của công ty chuyên về xuất bản cho biết, vợ chồng chị vừa đổi từ xe Madaz sang xe Kia Forte. Chị tiết lộ, nhờ có quen biết, chị mua được xe với giá thấp hơn hẳn giá chung trên thị trường. Chiếc xe Kia Forte vừa tậu về chỉ mất có 24.000USD trong khi, giá thị trường hầu hết là 28.000 USD.

 

Chị nói, chiếc xe cũ đã đi được tới 2 năm, trong khi năm nay, lại có chính sách thuế ưu đãi nên vợ chồng chị tranh thủ mua xe trước khi thuế tăng trở lại.

 

Còn anh Nguyễn Văn Nghiên, một dân mê ôtô cho hay, anh vừa đổi xe Matiz sang xe Kia Morning nhập khẩu. Giá chiếc xe này là 19.200USD, tăng hơn 1.000USD so với tháng 9. Anh bảo, đang thời kỳ thuế được ưu đãi nên giá tăng, anh cũng chấp nhận mua.

 

Anh Quốc Chính, một khách hàng đang tìm mua xe Toyota Camry 2.0 Đài Loan giúp cho một người bạn kể, việc tìm được mẫu xe có giá ưng ý cũng khá khó. Anh đã đi xem showroom ôtô ở đường Kim Liên mới của Công ty Kylin, một nhà nhập khẩu lớn nhưng cũng chưa tìm được.

 

Tuy nhiên, dù thế nào thì dự định mua xe này cũng phải “hoàn tất” trong tháng 11 này. Sang năm thuế tăng thì giá xe đã khác rồi. Còn để kéo dài sang tháng 12 thì có khả năng, khan xe nhập khẩu và giá tăng tiếp, anh Chính phân tích.

 

Lý giải về sự sôi động này, anh Lại Văn Chiểu nói thêm, năm nay, các nhà nhập khẩu đã mang về nhiều mẫu xe nhập mới mà năm trước không có, cạnh tranh được với các mẫu xe trong nước. Ví dụ như mẫu GM Lacceti, Kia Forte, Hyundai I30, Honda CRV, Toyota Camry. Các mẫu này nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan, hoặc Dubai, Mỹ.

 

Hơn nữa, chính sự khan hàng của một số hãng ôtô trong nước đã tạo khoảng trống cho xe nhập khẩu được lợi. Anh Duy Từ, một nhân viên bán hàng của hãng Toyota cho hay, do không thể mua xe nội trong năm nay nên ít nhất, 50% khách hàng của anh đã quyết định chuyển sang mua xe nhập khẩu.

 

Dự báo thị trường trong tháng tới, anh Chiểu cho rằng, giá xe có thể sẽ tăng thêm vài trăm USD mỗi mẫu do nhu cầu đang tăng. Khả năng này xảy ra nhiều vì theo quy luật, cuối năm, thị trường ôtô bao giờ cũng tăng nhiệt.

 

Đồng thời, sang tháng 12/2009, thời gian còn hiệu lực giảm thuế VAT và phí trước bạ rút ngắn nên các nhà nhập khẩu sẽ tạm ngưng kế hoạch ký hợp đồng đặt xe tiếp. Chắc chắn, nguồn cung xe nhập khẩu sẽ hạn chế hơn.