OTC: Rao một đằng, bán một nẻo

OTC: Rao một đằng, bán một nẻo

(ĐTCK-online) Nhà đầu tư Trần Thị Vân (Hà Nội) vừa phản ánh với Báo Đầu tư Chứng khoán việc bị một môi giới có tên là Minh Đại Long lừa bán cổ phiếu chưa niêm yết của CTCP Chu Lai (Quảng Nam).

Bà Vân cho biết, cuối tháng 9/2010, ông Long liên tục gạ bán cổ phiếu khoáng sản Chu Lai cho bà. Do quan tâm đến dòng cổ phiếu khoáng sản, nên để có thông tin chắc chắn trước khi đầu tư, bà Vân đã nhiều lần gặng hỏi ông Long với nội dung: có đúng cổ phiếu của CTCP Chu Lai là cổ phiếu khoáng sản, nếu không phải thì không mua? Nắm được thóp bà Vân đang "săn" cổ phiếu khoáng sản, nên ông Long đã nhiều lần khẳng định đây là cổ phiếu khoáng sản nhằm bán được "hàng", mặc dù theo tìm hiểu của bà Vân sau này thì đây là thông tin không hề chính xác.

Trong các lần trao đổi thông tin sau đó, bà Vân khẳng định ông Long quả quyết đang có các lô 30.000 và 5.000 cổ phần khoáng sản Chu Lai, đồng thời thúc giục bà, nếu mua thì chuyển tiền đặt cọc sớm vào tài khoản của ông Long.

Sau đó, bà Vân đã đồng ý mua 5.000 cổ phiếu khoáng sản Chu Lai và đề nghị gặp Long trực tiếp để giao dịch. Đến hẹn, Long không gặp bà, mà cho đồng nghiệp có tên là Nguyễn Hoàng Thi (Hà Nội) đến giao dịch. Theo giấy biên nhận tiền mua cổ phiếu do Thi lập ngày 28/9/2010 tại Hà Nội, thì Thi nhận của bà Vân 75 triệu đồng. Đây là tiền bà Vân thanh toán mua 5.000 cổ phần của CTCP Chu Lai với giá 15.000 đồng/cổ phần. Khi thấy trong giấy biên nhận tiền chỉ ghi là cổ phần của CTCP Chu Lai, bà Vân linh cảm thấy điều bất thường, nên gặng hỏi: "tôi mua cổ phiếu của CTCP Khoáng sản Chu Lai, tại sao anh chỉ ghi là "CTCP Chu Lai", thì Thi trả lời cho qua chuyện, đồng thời để yên lòng người mua, Thi chèn thêm hai ký tự "KS" (khoáng sản - PV) vào sau cụm từ  CTCP thành "CTCP KS Chu Lai".

Một thời gian khá dài sau khi giao tiền, bà Vân đợi mãi nhưng không nhận được Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần như lời hứa của đối tác, nên nhiều lần liên lạc với ông Long nhưng bất thành. Thấy chuyện có dấu hiệu chẳng lành, thông qua một số môi giới cổ phiếu OTC, bà Vân đã liên lạc được với ông Long và nhận được lời hứa sẽ sớm trả Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần khoáng sản Chu Lai.

Tuy nhiên, cuối tháng 10/2010, khi nhận được giấy này, thì không hề có bất cứ thông tin nào thể hiện đây là cổ phiếu khoáng sản. Để làm rõ mọi chuyện, bà Vân gặng hỏi ông Long, thì chỉ nhận được câu trả lời: CTCP Chu Lai chuẩn bị có thêm ngành nghề kinh doanh, khai thác khoáng sản, DN này sắp niêm yết... Bán tín bán nghi, bà Vân đã gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Định, Giám đốc CTCP Chu Lai để thẩm tra thông tin mà ông Long cung cấp, thì mới tá hoả nhận ra những điều ông Long rêu rao là sai lệch, hòng lừa bán cổ phần.

Để làm rõ tố cáo của bà Vân, Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ với lãnh đạo CTCP Chu Lai và được ông Định cho biết, CTCP Chu Lai hiện chỉ có ngành nghề hoạt động duy nhất là khai thác, kinh doanh đá xây dựng, không có bất cứ hoạt động nào liên quan đến khai thác khoáng sản như một số thông tin rao bán cổ phiếu của Công ty trên các diễn đàn. Hiện Công ty có vốn điều lệ 10 tỷ đồng và chưa có kế hoạch niêm yết.

Trên thực tế, so với điều kiện niêm yết, nhiều mặt Công ty chưa đáp ứng được, điển hình như hiện chỉ có số cổ đông dưới 100... Bởi vậy, ông Định khuyến cáo NĐT cần thận trọng với các thông tin không chính thức về hoạt động của Công ty, để tránh bị lừa mua phải cổ phiếu không như ý muốn như trường hợp của bà Vân.

Để đảm bảo thông tin đa chiều, Báo Đầu tư Chứng khoán đã nhiều lần liên lạc với ông Long nhưng bất thành. Hiện bà Vân đã nhiều lần liên hệ với ông Long để từ chối mua 5.000 cổ phần của CTCP Chu Lai và yêu cầu hoàn trả lại số tiền 75 triệu đồng, nhưng bị Long tìm cách lẩn trốn. Sự việc xảy ra với bà Vân có lẽ là một bài học cho nhà đầu tư khi giao dịch trên OTC.