Nửa sau tháng 9, thị trường sẽ có nhịp tăng khá

Nửa sau tháng 9, thị trường sẽ có nhịp tăng khá

(ĐTCK) Nhìn vào giao dịch và xu hướng dòng tiền giá rẻ trên toàn cầu, 2016 được xem là năm phá đỉnh của các thị trường chính. Thị trường Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, chuyên gia chiến lược thị trường cấp cao, CTCK MB (MBS) nhận định, trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán chưa xuất hiện yếu tố đột biến và đang chịu áp lực bởi hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Sau kỳ tái cơ cấu danh mục sắp tới, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có đợt tăng khá, tiến lên vùng cao mới 700 - 720 điểm.

Theo ông Ngọc, nhìn vào giao dịch và xu hướng dòng tiền giá rẻ trên toàn cầu, 2016 được xem là năm phá đỉnh của các thị trường chính. Thị trường Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Đáng chú ý, dù giá nhiều cổ phiếu blue-chip bị ép xuống trong đợt tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF hiện tại, nhưng thị trường không diễn biến quá tiêu cực. Mặt khác, các cổ phiếu cơ bản tốt không có sự điều chỉnh nhiều cho thấy rõ xu hướng dòng tiền thông minh trên thị trường.

Trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể để ý tới một số thông tin chính sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh để lấy ý kiến rộng rãi với các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, dự thảo đề xuất bỏ 67 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư 2014, đây cũng là các ngành sẽ không hạn chế về tỷ lệ room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối được củng cố, Chính phủ tiếp tục bơm tiền qua kênh mua ngoại tệ, số lượng tiền hút về qua kênh tín phiếu vẫn thấp hơn lượng tiền mua ngoại tệ. Điều này giúp thanh khoản hệ thống dồi dào, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp. Tất cả những diễn biến thuận lợi trên sẽ là điểm tựa để VN-Index tiến lên vùng cao mới 700 - 720 điểm sau kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Chưa kể, việc giá dầu trở lại xu thế tăng và dự kiến chạm mức 50 USD/thùng sẽ tạo động lực cho nhóm cổ phiếu dầu khí.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường chịu áp lực và hạn chế bởi động thái bán ròng để cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Về cơ bản, đây là vấn đề kỹ thuật trong một thời gian ngắn và sẽ kết thúc vào ngày 16/9/2016. Do đó, trong khoảng thời gian này, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu tốt, có kết quả kinh doanh quý III khả quan để mua vào. Dự kiến thị trường sẽ vào nhịp tăng khá sau thời điểm 16/9/2016.

Một vấn đề khác mà nhà đầu tư còn lo ngại trong tháng 9 là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Ông Ngọc cho rằng, cả 3 thông số kinh tế vĩ mô gần nhất Mỹ công bố đều cho thấy, ít có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong phiên họp chính sách này. Thứ nhất, lạm phát trong tháng 8 chỉ đạt 0,8% và lạm phát 8 tháng đầu năm vào khoảng 1,1%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu đặt ra để tăng lãi suất là 2%. Thứ hai, số lượng việc làm tạo mới trong tháng 8 thấp hơn so với kỳ vọng cho thấy thị trường lao động vẫn chưa ổn định. Thứ ba, chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) tháng 8 ở mức dưới 51 điểm, giảm đáng kể so với các tháng trước.

Với việc 3 số liệu kinh tế quan trọng kể trên đều không đạt kỳ vọng, MBS cho rằng, khả năng tăng lãi suất của Fed trong tháng 9 là không cao. Đây cũng là quan điểm chung của một số tổ chức kinh tế trên toàn cầu. Theo Bloomberg, xác suất tăng lãi suất trong tháng 9 chỉ khoảng dưới 30% và thường với số liệu này, Fed sẽ không tiến hành thắt chặt tiền tệ.

Theo quan điểm của CTCK Rồng Việt (VDSC), áp lực tìm lợi nhuận cho dòng vốn “rẻ” trong mối lo ngại về định giá tương đối cao của thị trường khiến khả năng có sự bứt phá về mặt tâm lý trong tháng 9 là khá thấp. P/E trailing của VN-Index hiện đã ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây (16x) và việc tìm kiếm cổ phiếu rẻ đã không còn dễ dàng. Dự báo vùng điểm trong tháng 9 đối với VN-Index là 650 - 678 điểm và HNX Index là 84 - 82 điểm.

VDSC khuyến nghị, trong điều kiện thanh khoản không còn quá dồi dào, nhà đầu tư nên tập trung vào lựa chọn cổ phiếu hơn là chạy theo dòng tiền. Trong đó, nhà đầu tư nên ưu tiên chọn những cổ phiếu có triển vọng ngành khả quan; định giá P/E, P/B thấp so với mặt bằng chung; kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng tốt. Đồng thời, trong điều kiện lãi suất thấp, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức tiền mặt cao (trên 6%) và lịch sử chi trả cổ tức tốt.

Tin bài liên quan