Nửa cuối năm, VN-Index dự báo vượt đỉnh 675 điểm

Nửa cuối năm, VN-Index dự báo vượt đỉnh 675 điểm

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán khởi động tuần mới bằng phiên tăng điểm nhẹ, tuy nhiên giới đầu tư không khỏi lo ngại khi khối ngoại có phiên bán ròng 207 tỷ đồng trên sàn HOSE. 

Một số CTCK nhận định, thị trường tháng 8 chưa thể khởi sắc ngay, nhưng nhịp điều chỉnh này có thể là bước khởi đầu cho pha tăng giá mạnh tiếp theo vào khoảng cuối quý III/2016.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, dù thị trường giao dịch uể oải trong tháng 8 nhưng tính đến cuối năm, xu hướng tăng sẽ quay trở lại. Nguyên nhân đầu tiên tới từ các yếu tố vĩ mô. Theo đó, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm có dấu hiệu chững lại với mức tăng 5,52%, thấp hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2015 là 6,47%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã được Quốc hội đề ra là 6,7%, trong 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP phải đạt 7,6%.

Trong bối cảnh này, Chính phủ hoàn toàn có thể xem xét thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ và đẩy nhanh giải ngân vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm. Với việc chính sách kích cầu được đẩy mạnh, TTCK Việt Nam nhìn chung sẽ được hưởng những lợi ích trực tiếp và gián tiếp trong các tháng còn lại của năm 2016.

Thứ hai, định giá TTCK Việt Nam vẫn còn hấp dẫn. Với mức định giá PE vào loại trung bình thấp, đi kèm với tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao trong khu vực, không quá khi cho rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Đây sẽ là lực đẩy quan trọng giúp thị trường trụ vững và tiến lên các mức điểm cao hơn.

Mặc dù có cái nhìn tích cực trong dài hạn, ông Lâm vẫn lưu ý nhà đầu tư về triển vọng chưa lạc quan của thị trường trong ngắn hạn, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư cần sẵn sàng tâm lý cho khả năng thị trường trì trệ trong tháng 8/2016. Tuy nhiên, khó có khả năng thị trường sẽ trải qua những cơn “bão lớn” như đã từng xảy ra trong năm 2014, 2015 trong giai đoạn tới. Thay vào đó, nhiều khả năng, sau một giai đoạn ngắn điều chỉnh và tích lũy, TTCK Việt Nam sẽ đón nhận một pha đi lên mạnh mẽ vào các tháng còn lại trong năm. Ông Lâm cho rằng, 675 điểm chưa phải là mức đỉnh của VN-Index năm 2016.

Đồng quan điểm, ông Jun Hang Jin, chuyên gia phân tích Công ty TNHH Korea Investment and Securities nhận định, nửa cuối năm 2016, VN-Idex sẽ dao động trong biên độ hẹp trước khi bật tăng trở lại. Chỉ số này có thể chuyển động trong khoảng từ hơn 600 tới hơn 700 điểm, nhưng chủ yếu vẫn xoay quanh mốc 650 điểm.

Cơ sở để đưa ra nhận định này là dựa trên triển vọng lạc quan trong dài hạn của TTCK Việt Nam, khi nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Cụ thể, về triển vọng dài hạn, tăng trưởng GDP nửa đầu năm mặc dù bị suy giảm nhưng nhiều khả năng vẫn duy trì mức tăng cao trong dài hạn. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tăng trưởng GDP có thể đạt 6,5 - 7%, đưa Việt nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới.

Bên cạnh đó, cấu trúc nền kinh tế thế giới thay đổi, chính sách ưu đãi doanh nghiệp nước ngoài, phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam… sẽ thu hút thêm vốn FDI. Với kỳ vọng đẩy mạnh mở cửa thị trường vốn, bộ máy Chính phủ mới sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách hỗ trợ kinh tế như các gói thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định tỷ giá...

Về động thái của nhà đầu tư nước ngoài, dòng vốn rút ra khỏi châu Âu do lo ngại bất ổn kinh tế sau sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) sẽ đổ vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Quy mô giải ngân của khối ngoại không quá lớn do lo ngại khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể khiến TPP bị trì hoãn, tuy nhiên, dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh và chiếm tỷ trọng cao trong quy mô mua ròng của khối ngoại vào TTCK Việt Nam. Ông Jun Hang Jin chia sẻ, hiện các nhà đầu tư Hàn Quốc, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, khá quan tâm tới các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc có kế hoạch mở room trong tương lai tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, bên cạnh yếu tố tích cực, còn có những yếu tố tiêu cực sẽ tác động tới thị trường, đó là áp lực về mặt thị giá; áp lực lãi suất tăng trở lại và biến động từ nền kinh tế toàn cầu (Brexit; lo ngại Mỹ tăng lãi suất...).

Tin bài liên quan