Nóng “cuộc đua” dự báo danh mục mới của ETF ngoại

Nóng “cuộc đua” dự báo danh mục mới của ETF ngoại

(ĐTCK) Còn hơn 1 tuần là đến ngày 2 quỹ ETF sẽ chốt dữ liệu cho đợt tái cơ cấu danh mục kỳ 2/2017. Nhiều mã cổ phiếu dự báo sẽ được thêm vào danh mục.

FTSE ETF : Xác suất bổ sung NVL cao nhất

Ngày 2/6, Quỹ FTSE ETF sẽ công bố danh mục đầu tư, mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam Index. Nhiều công ty chứng khoán dự báo, cổ phiếu NVL sẽ được FTSE ETF bổ sung vào danh mục.

Với số liệu cập nhật ngày 16/5, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) ước tính, chỉ số FTSE Vietnam Index nhiều khả năng thay đổi theo hướng, cổ phiếu NT2 và BVH có thể bị loại do thanh khoản thấp (giá trị giao dịch bình quân 3 tháng chưa đạt 20% trung bình rổ chỉ số).

Trong khi đó, STB có thể được thêm vào chỉ số do đã đạt đầy đủ các tiêu chí. Ngoài ra, cổ phiếu NVL cũng thỏa mãn các tiêu chí nên có thể được thêm vào chỉ số.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF cũng đầu tư mô phỏng theo chỉ số FTSE Vietnam Index. Quỹ này hiện có tổng tài sản 212 triệu USD.

Dự báo của SSI về nhóm cổ phiếu thêm vào đối với FTSE ETF khá tương đồng với nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư (BSC) trước đó. BSC còn xem xét khả năng cổ phiếu TCH và HNG có thể được Quỹ thêm vào danh mục, vì ở kỳ đảo danh mục (review) trước đó, 2 cổ phiếu này bị loại do yếu tố vốn hóa.

Trong khi đó, chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về nhóm cổ phiếu nằm trong danh mục FTSE ETF review lần này, đại diện Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, Quỹ nhiều khả năng sẽ thêm vào 14 triệu cổ phiếu NVL, 6 triệu cổ phiếu STB, 4 triệu cổ phiếu TCH và 3,1 triệu cổ phiếu HNG, đồng thời loại toàn bộ 4,1 triệu cổ phiếu BVH và 3,8 triệu cổ phiếu NT2.

VNM ETF: Không có nhiều xáo trộn

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sẽ công bố danh mục tái cơ cấu vào ngày 9/6. VNM ETF hiện có tổng tài sản 293,82 triệu USD, trong đó cổ phiếu Việt Nam chiếm 71,23% danh mục. Quỹ này đầu tư dựa trên chỉ số MVIS Vietnam Index. SSI dự đoán, sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại khỏi danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index.

Theo SSI, hiện có 3 cổ phiếu đạt đủ các điều kiện để được đưa vào chỉ số MVIS Vietnam Index bao gồm CII, KBC và HBC. Tuy nhiên, qua những lần rà soát danh mục gần đây, quỹ có xu hướng thận trọng trong việc đưa thêm cổ phiếu vào chỉ số MVIS Vietnam Index và có thể áp thêm các tiêu chuẩn định tính để lọc cổ phiếu.

Chẳng hạn, trong kỳ review quý IV/2016, KBC đã bị loại ra khỏi danh mục dù vẫn đủ tiêu chuẩn. Còn CII và HBC không được đưa vào chỉ số, mặc dù đã thỏa mãn các điều kiện. Do đó, nhiều khả năng MVIS sẽ giữ nguyên chỉ số trong kỳ review tới.

Trong khi đó, ACBS nhận định, MVIS sẽ thêm HBC và KBC vào rổ chỉ số. ACBS đưa ra 2 kịch bản. Ở kịch bản thứ nhất, MVIS chỉ thêm HBC và KBC, số lượng lần lượt là 3,8 triệu đơn vị và 3 triệu đơn vị. Kịch bản thứ hai, MVIS sẽ thêm HBC, KBC và có thể là ROS, PLX. Với kịch bản 21 triệu cổ phiếu ROS và 14,3 triệu cổ phiếu PLX sẽ được thêm vào danh mục, số lượng cổ phiếu được mua vào của HBC và KBC giảm còn 2,9 triệu đơn vị và 2,3 triệu đơn vị.

Theo các công ty chứng khoán, việc đưa ra dự báo đều dựa vào những số liệu mới nhất được công bố, nhưng vẫn sẽ có sự chênh lệch do giả định về tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của mã. Chính vì vậy, công ty sẽ tiếp tục theo dõi để đưa ra các dự báo tiếp theo, sát thực với thị trường hơn.

Quan sát thực tế cho thấy, những đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF gần đây không tác động lớn đến thị trường. Đối với các mã được thêm vào danh mục, nhà đầu tư trong nước thường có tâm lý đầu cơ từ trước và đợi ngày các quỹ ETF thực hiện mua vào để chốt lời.

Điều này khiến cho lực cung của các cổ phiếu này tăng mạnh, thậm chí vượt cả lượng mua của quỹ dẫn đến giá không những không tăng mà còn giảm trong ngày giao dịch cuối cùng của kỳ tái cơ cấu. Với những cổ phiếu bị ETF bán ra cũng không có nhiều mã đạt giá tốt, vì hiện tượng tranh mua đã đẩy giá cao lên.

Tin bài liên quan