Quy định về nới “room” giúp TTCK có những diễn biến tích cực

Quy định về nới “room” giúp TTCK có những diễn biến tích cực

Nới room, các doanh nghiệp chuẩn bị ra sao?

(ĐTCK) Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2015/NĐ-CP và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có Văn bản số 4493/UBCK-PC, một số doanh nghiệp liền rục rịch chuẩn bị hồ sơ để có thể tiến hành nới tỷ lệ sở hữu cho NĐT nước ngoài ngay khi Nghị định có hiệu lực (1/9/2015).

Khi thông tin nới “room” được đưa ra, TTCK đã có những diễn biến tích cực và nằm trong danh sách những thị trường tăng mạnh nhất thế giới. Những cổ phiếu được đặc biệt chú ý là nhóm cổ phiếu tăng trưởng đang cạn room và nhóm chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, trong đó các cổ phiếu đầu ngành được NĐT tích cực gom mua.

Trong lĩnh vực chứng khoán, cổ phiếu của 2 CTCK lớn là SSI gần kín room và HCM đang kín room, nên việc hai công ty này có định hướng nới room hay không rất được NĐT quan tâm.

Trao đổi với ĐTCK, ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC, mã chứng khoán HCM) cho biết: “Ở thời điểm hiện tại, tôi tin rằng, các cổ đông của HSC không có vấn đề gì với việc nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với cổ phiếu HCM”.

Năm ngoái, HĐQT HSC đã trình và được ĐHCĐ biểu quyết thông qua với tỷ lệ 100% việc ủy quyền cho HĐQT được phép quyết định tỷ lệ nới room tối đa cho NĐT nước ngoài khi luật pháp cho phép. Trước mắt, HSC không có kế hoạch tăng vốn điều lệ, do đó không cần áp dụng việc nới room tối đa cho NĐT nước ngoài cho mục đích tăng vốn.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, khi cần thiết, nới room tối đa sẽ giúp cho việc cơ cấu các cổ đông chiến lược nước ngoài”, ông Johan Nyvene nói.

Tại buổi gặp gỡ NĐT mới đây của CTCK Sài Gòn (SSI), bà Lê Thị Lệ Hằng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) cho hay, sau khi cổ đông ANZ thoái vốn, SSI nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư và khi có thông tin nới room từ Nghị định 60, nhiều NĐT nước ngoài đã mua vào cổ phiếu SSI, theo đó, room còn lại của cổ phiếu hiện chỉ khoảng 5%. HĐQT SSI dự định sẽ tổ chức ĐHCĐ để xin ý kiến về nội dung nới room.

Đối với CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII), ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII chia sẻ, số lượng cổ phiếu lưu hành của CII đang tăng lên, do vậy HĐQT đã ra nghị quyết để mua lại lượng cổ phiếu được chuyển đổi từ trái phiếu chuyển đổi của Goldman Sachs nhằm giảm lượng cổ phiếu lưu hành trong thời gian tới. Điều này có nghĩa, CII sẽ không phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Như vậy, trước mắt, CII sẽ không nới room tối đa cho NĐT nước ngoài để huy động thêm vốn. Tuy nhiên, ông Bình đánh giá, nới room là cơ hội lớn của CII. Cụ thể, NĐT nước ngoài đã có nghiên cứu về CII từ lâu và nắm rõ các hoạt động của Công ty, nhưng họ vẫn chưa đầu tư là bởi đối với các quỹ đầu tư của Mỹ thường đầu tư với quy mô từ 50 - 100 triệu USD, trong khi room nước ngoài của CII hiện còn ít.

Ngoài ra, giá cổ phiếu CII thường biến động lớn khi NĐT nước ngoài mua vào, do vậy họ chưa đầu tư trong thời gian qua. Nếu việc nới room được thực hiện, các quỹ đầu tư lớn quan tâm đến CII sẽ nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra quyết định đầu tư.

Ông Bình cho biết, trong tháng 8 tới, CII dự kiến sẽ gặp gỡ các NĐT tại Manila (Philippines), tháng 9 gặp gỡ các NĐT tại Mỹ và cuối năm tổ chức giới thiệu CII tại châu Âu. Ngoài ra, Công ty sẽ gặp gỡ các NĐT Nhật Bản và Hàn Quốc để huy động nguồn vốn giá rẻ, dài hạn từ các quốc gia này.

Tại CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó tổng giám đốc BMP cho biết, Công ty ủng hộ việc nới room, đây là một chủ trương tốt của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho dòng vốn mới, đa dạng và phong phú từ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, BMP còn nhiều việc phải làm nên dự kiến sẽ xin ý kiến của cổ đông về nới room tại ĐHCĐ năm 2016.

Cổ phiếu BBC của CTCP Bibica đang hết room, trong đó sở hữu nước ngoài lớn nhất thuộc về cổ đông lớn Lotte, hơn 44%. Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc BBC chia sẻ, Công ty đã nắm được quy định về nới room và văn bản hướng dẫn của UBCK. Tuy nhiên, do đang tập trung cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhất là mùa Trung thu sắp tới, nên HĐQT chưa họp bàn về vấn đề này. Sắp tới, khi HĐQT họp và có quyết định, Công ty sẽ công bố để cổ đông và NĐT nắm rõ.

Tin bài liên quan