Nỗi niềm nhà đầu tư đặt niềm tin nhầm chỗ (kỳ 2): Chờ “phép màu” ngày đại hội

Nỗi niềm nhà đầu tư đặt niềm tin nhầm chỗ (kỳ 2): Chờ “phép màu” ngày đại hội

(ĐTCK) Tại không ít doanh nghiệp, công tác công bố thông tin minh bạch, kịp thời không được chú trọng. Ngoài các báo cáo tài chính công bố định kỳ theo quy định, nhà đầu tư hầu như không nắm thêm được thông tin về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Muốn biết thêm chi tiết, nhà đầu tư phải chờ đến cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ), tổ chức mỗi năm một lần.

Kỳ 2: "Bắt nhầm" cổ phiếu, nhà đầu tư chờ "phép màu" ngày đại hội

QCG: Dự án Phước Kiển vẫn chưa rõ ràng

Nhiều cổ đông tham dự cuộc họp ĐHCĐ thường niên tổ chức cuối tháng 6/2017 của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) cảm thấy bất ngờ, thậm chí hoang mang khi Công ty cho biết, Dự án Phước Kiển mới chỉ ứng tiền từ đối tác và nếu không thực hiện được yêu cầu đền bù giải tỏa mặt bằng xong trong tháng 10/2017, có đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án, QCG sẽ bị phạt 50% giá trị.

Trước đó, diễn biến giá cổ phiếu QCQ rất ấn tượng, tăng trần 15 phiên liên tiếp, từ vùng 7.000 đồng/cổ phiếu lên 18.500 đồng/cổ phiếu. Sau một thời gian “nghỉ ngơi”, cổ phiếu QCG có thêm đợt tăng lên vùng 24.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu tăng giá mạnh xuất phát từ thông tin “rỉ tai” trên thị trường về việc QCG đã chuyển nhượng Dự án Phước Kiển, dự kiến thu về số lãi khổng lồ, qua đó tháo gỡ nút thắt nợ vay và cải thiện dòng tiền của Công ty.

Trên thị trường chứng khoán, với “gu” đầu tư ngắn hạn của hầu hết nhà đầu tư, ưa thích những doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến, thì cổ phiếu QCG đã được nhiều nhà đầu tư một lựa chọn. Không ít nhà đầu tư mới “đu” theo con sóng này.

Tuy nhiên, với thông tin trên từ doanh nghiệp, nhà đầu tư mua nhầm thời điểm ở vùng giá 20.000 - 24.000 đồng/cổ phiếu đã mất tiền khi cổ phiếu QCG quay đầu giảm mạnh, xuống 12.000 đồng/cổ phiếu, gần đây dao động quanh ngưỡng 13.000 đồng/cổ phiếu.

Quý III tích cực, vì sao cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai (QCG) vẫn rơi sàn?

Điều đáng nói, trong cả diễn biến tăng và giảm giá mạnh trên của cổ phiếu, QCG không công bố thông tin về tình hình hoạt động cũng như các dự án mà Công ty thực hiện.

Đến thời hạn tháng 10/2017 phải xử lý xong việc đền bù giải tỏa Dự án Phước Kiển, QCG cũng không công bố thông tin về tiến độ thực hiện. Một số nhà đầu tư chia sẻ, họ bấm bụng cắt lỗ, bán ra cổ phiếu QCG vì cho rằng, Công ty sẽ phải đền 50% tiền ứng.

QCG thường tổ chức họp ĐHCĐ vào thời hạn cuối cùng theo quy định, thậm chí xin gia hạn thời gian tổ chức, tức khoảng tháng 6 - 7 của năm. Năm nay, QCG xin gia hạn thời gian tổ chức họp ĐHCĐ đến tháng 6/2018. Nhiều nhà đầu tư đang nóng lòng chờ tham dự đại hội của QCG để chất vấn, tìm hiểu thông tin về hoạt động doanh nghiệp.

HVG: Sức khỏe thực ra sao?

“Tại sao Chủ tịch công bố một đường, kết một nẻo. Thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu nhưng Công ty không hề có động thái trấn an cổ đông. Tại sao tôi gặp gỡ lãnh đạo để tìm hiểu thông tin lại không được đón nhận.

Tôi cho rằng, hành động đó là bất lịch sự, thiếu tôn trọng cổ đông”, một cổ đông lớn tuổi bức xúc phát biểu tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2017 của Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG).

Báo cáo tài chính kiểm toán năm tài chính năm 2017 của HVG (bắt đầu từ ngày 1/10 và kết thúc vào ngày 30/9 năm sau) cho thấy, lợi nhuận sau thuế năm 2017 âm 705 tỷ đồng, trong khi con số trong báo cáo Công ty tự lập là âm 63 tỷ đồng.

“Những tưởng HVG sẽ tích cực hơn khi cuối niên độ tài chính công bố thanh lý tài sản và bán công ty con, dòng tiền về, ai mà ngờ đâu, báo cáo kiểm toán chênh lệch quá lớn so với báo cáo doanh nghiệp tự lập. Tôi không rành về kế toán nhưng có cảm giác HVG không khá lên chút nào từ sau ĐHCĐ, thậm chí còn bi đát hơn”, vị cổ đông lớn tuổi trên chia sẻ.

Với thị giá 5.000 đồng/cổ phiếu hiện tại, đa số cổ đông HVG đang thua lỗ. Ngày 20/4 tới, HVG sẽ tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2018. Rất nhiều cổ đông kỳ vọng sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp cho biết về tình hình hoạt động, sức khỏe tài chính thực sự của HVG.

VHG: Liên tục thua lỗ

Công ty cổ phần Đầu tư cao su Quảng Nam (VHG) có 3 quý liên tiếp có doanh thu bằng 0, cộng thêm lỗ tài chính đột biến, VHG báo lỗ 869 tỷ đồng trong quý IV/2017 và đây là quý thứ 6 liên tiếp Công ty thua lỗ. Cả năm 2017, VHG lỗ ròng 1.152 tỷ đồng. Cổ phiếu VHG đã có nhiều phiên giảm giá sàn, hiện chỉ còn 1.190 đồng/cổ phiếu và thuộc diện cảnh báo.

VHG có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, liên tục trong năm 2017, Công ty hầu như không hoạt động kinh doanh, mà chỉ tập trung thoái vốn. Tính đến thời điểm cuối năm 2017, VHG đã thoái toàn bộ vốn khỏi hầu hết các công ty liên doanh, liên kết. Theo giải trình của lãnh đạo Công ty, VHG đang tập trung tái cơ cấu hệ thống, thoái vốn ở các công ty có hoạt động kinh doanh yếu kém và một số khoản đầu tư không hiệu quả như kỳ vọng. Thậm chí, VHG đã xin hủy niêm yết tự nguyện, nhưng chưa được chấp thuận.

Trước đó, một số cổ đông VHG đã “gõ cửa” các cơ quan truyền thông, gửi các nghi vấn, thắc mắc về báo cáo tài chính, tình hình hoạt động của VHG, nhưng để có câu trả lời trực tiếp, cổ đông dự kiến đích thân tới tham dự cuộc họp ĐHCĐ để chất vấn lãnh đạo Công ty.

Có không ít cổ phiếu khác mà nhà đầu tư chủ yếu mua bằng niềm tin, bằng dự báo, bằng phân tích kỹ thuật..., bởi doanh nghiệp ít chia sẻ thông tin tình hình sản xuất - kinh doanh.

Với những trường hợp doanh nghiệp thua lỗ, thiếu thông tin, trong diện bị cảnh báo... thì để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư nên tạm thời bỏ ngoài danh mục, không nên mạo hiểm “bắt đáy”, đầu tư theo tin đồn, “đu” theo sóng.

Kỳ 3: Lãnh đạo thoái vốn, cổ đông ôm cổ phiếu giảm sàn

Tin bài liên quan