Cuộc bình chọn BCTN bước sang tuổi thứ 9, luôn được mở đầu bằng việc Ban Tổ chức tổ chức họp báo để giải đáp mọi thắc mắc của báo giới và công bố quy chuẩn mới của mỗi mùa giải

Cuộc bình chọn BCTN bước sang tuổi thứ 9, luôn được mở đầu bằng việc Ban Tổ chức tổ chức họp báo để giải đáp mọi thắc mắc của báo giới và công bố quy chuẩn mới của mỗi mùa giải

Nội dung và hình thức báo cáo thường niên đã cải thiện rõ nét

(ĐTCK) Được khởi động từ tháng 12/2014 - sớm hơn so với mọi năm, đến thời điểm hiện tại, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) 2015 đã hoàn tất ở cả vòng sơ khảo và chung khảo. Ban tổ chức cuộc bình chọn thực hiện trao giải cho các doanh nghiệp có BCTN tốt nhất vào ngày 26/6/2015.

Nhìn chung, nội dung và hình thức của BCTN năm nay đều tốt hơn năm ngoái, thể hiện qua điểm sàn của các báo cáo vào vòng chung khảo năm nay cao hơn (năm 2015: 68 điểm, năm 2014: 60 điểm).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhiều báo cáo đã bám sát vào nội dung quy định, cung cấp đầy đủ và rõ nét hoạt động công ty, tình hình sản xuất - kinh doanh, tài chính, đặc biệt có bổ sung nội dung thông tin về kinh tế xanh, báo cáo phát triển bền vững.

Bên cạnh các báo cáo trình bày tốt, vẫn còn nhiều báo cáo chưa được quan tâm đúng mức. Cụ thể, hơn 20% các BCTN ở vòng loại có số điểm thấp hơn 50 điểm (trong thang 100 điểm). Đa số các báo cáo bị giảm điểm do chưa trình bày tốt tại các nội dung về tình hình hoạt động trong năm (chưa phân tích chi tiết); chưa phân tích các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh; hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát còn sơ sài, chưa đi sâu phân tích các đánh giá của HĐQT, Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh và hoạt động của Ban điều hành.

Để giúp các công ty thực hiện BCTN tốt hơn ở các năm tới, Ban tổ chức Cuộc bình chọn BCTN đưa ra một số kiến nghị đối với một số lỗi thường gặp ở các BCTN:

Nội dung và hình thức báo cáo thường niên đã cải thiện rõ nét ảnh 1

 Thị trưởng Luân Đôn chúc mừng Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh trong lần thăm Sở GDCK TP. HCM 

Thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh và tài chính:

- Phần lớn các báo cáo chỉ trình bày các rủi ro có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc đối với việc thực hiện các mục tiêu của Công ty, nhưng cũng khá sơ sài và bỏ sót các rủi ro trọng yếu.

- Kết quả sản xuất - kinh doanh trong năm chỉ dừng ở mức trình bày các bảng về tình hình tài chính và các chỉ tiêu tài chính, chưa có đánh giá, phân tích, hay chưa phân tích sâu. Ngoài ra, khi nêu các sự kiện diễn ra trong năm, các báo cáo chỉ liệt kê các sự kiện thuận lợi đến hoạt động công ty, chưa thể hiện các sự kiện ảnh hưởng xấu đến tình hình doanh nghiệp. Thiếu trình bày kế hoạch kinh doanh trung và dài hạn. Ở phần nội dung này, Hội đồng bình chọn thường đánh giá cao những báo cáo đưa đầy đủ cả thông tin tốt và xấu để người đọc có cái nhìn tổng quan nhất về công ty.

-Nhiều BCTN không trình bày rõ tình hình đầu tư của doanh nghiệp, hoặc không đề cập đến hiệu quả hoạt động công ty con, công ty liên kết.

-Ở các BCTN có ý kiến kiểm toán lưu ý cần bổ sung thêm giải trình của công ty về ý kiến kiểm toán, đính kèm báo cáo tài chính hay đường dẫn báo cáo tài chính.

Thông tin về quản trị công ty:

- Phần  nội dung “Hoạt động của thành viên HĐQT độc lập không điều hành” ít được đề cập  và “Danh sách các thành viên HĐQT có chứng chỉ đào tạo về quản trị công ty. Danh sách các thành viên HĐQT tham gia các chương trình về quản trị công ty” cũng ít được nhắc đến, đa phần chỉ đề cập danh sách HĐQT. Đa số các BCTN hoặc không có phần “Thực hiện quy định quản trị công ty” hoặc có thì chỉ trình bày là đã thực hiện đúng các quy định về quản trị công ty, không có nội dung chưa thực hiện và phương án khắc phục.

Nội dung và hình thức báo cáo thường niên đã cải thiện rõ nét ảnh 2

30  mã cổ phiếu lớn nhất  được giới thiệu trang trọng tại Sảnh đón khách của trụ sở HOSE  

- Nội dung phát triển bền vững chưa đầy đủ vì không theo bất kỳ chuẩn mực nào nên thiếu những nội dung rất cơ bản (thông tin liên hệ, phạm vi báo cáo, đối tượng sử dụng báo cáo…) hoặc có nội dung tương đối đầy đủ nhưng lại không xác nhận chuẩn mực sử dụng. Bên cạnh đó, rất ít báo cáo có đặt mục tiêu cho các chỉ tiêu báo cáo hoặc chỉ có những công bố mang tính chất định tính, chưa có quy trình quản trị hữu hiệu để đảm bảo tính tin cậy của các thông tin và rất ít công ty có xác nhận độc lập.

Ngoài ra, Công ty cũng cần chú trọng hình thức thể hiện, sử dụng bảng biểu và hình ảnh để truyền tải nội dung dễ hiểu hơn. Đặc biệt, đối với các BCTN đã làm tốt ở các năm trước cần có sự cải tiến hơn nữa để tránh rập khuôn trong cách trình bày và đem đến ít thông tin cho người đọc do sự nhàm chán.

Với mong muốn không ngừng nâng cao ý thức của doanh nghiệp niêm yết về trình bày BCTN chất lượng, đem lại cái nhìn tổng quan về công ty cho nhà đầu tư, Ban tổ chức Cuộc bình chọn sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để sàng lọc các BCTN chất lượng nhất, xứng đáng để trao giải hàng năm.   

Tin bài liên quan