Lãnh đạo các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN họp tại Indonesia ngày 2 - 3/3/2017

Lãnh đạo các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN họp tại Indonesia ngày 2 - 3/3/2017

Nỗ lực vươn lên trong dòng chảy hội nhập các Sở GDCK ASEAN

(ĐTCK) Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, phiên họp Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN vừa qua đã thống nhất phối hợp phát triển các sản phẩm xuyên biên giới và hợp tác với MSCI quảng bá hình ảnh các Sở.

HNX sẽ tiếp tục hoàn thiện cấu trúc thị trường theo lộ trình phát triển TTCK mà Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã chỉ đạo với mục tiêu bắt kịp với dòng chảy hội nhập ASEAN. 

Xin bà chia sẻ cụ thể hơn thông tin về cuộc làm việc của Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN đầu tháng 3 vừa qua, đặc biệt là những thông điệp liên quan đến Sở GDCK của Việt Nam?

Trong hai ngày 2 - 3/3 vừa qua, tại Indonesia, Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN đã họp phiên thứ 26. Thông điệp chính của khuôn khổ hợp tác các Sở GDCK ASEAN tập trung vào việc hài hoà các khuôn khổ pháp lý, tăng thanh khoản đối với các thị trường trong khu vực, thúc đẩy tự do hoá dòng vốn trong khu vực ASEAN, phối hợp phát triển sản phẩm, khuyến khích niêm yết chéo trong khối ASEAN và công nhận những người hành nghề chứng khoán có thể làm việc trên các thị trường ASEAN.

Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN thực sự đã trở thành những đồng nghiệp rất quý báu để chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường với nhau và sau hết là cùng nhau cam kết mạnh mẽ cho những sản phẩm chung hiệu quả đối với các thị trường trong khu vực.

TTCK Việt Nam luôn được các Sở GDCK ASEAN quan tâm và hỗ trợ để phát triển hơn nữa. Tổng giám đốc một số Sở GDCK ASEAN trực tiếp nói với tôi “cần gì, các bạn cứ nói nhé!” thực sự đã làm tôi rất cảm động về những tình cảm của họ dành cho Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan 

Tương tác của MSCI với các Sở GDCK ASEAN như thế nào, thưa bà?

Liên quan đến MSCI, tháng 1/2017, MSCI đã chính thức công bố bộ chỉ số mới trong khuôn khổ hợp tác với các Sở GDCK ASEAN. Ngoài chỉ số chung là MSCI ASEAN Index, MSCI đã xây dựng các chỉ số riêng theo đặc điểm riêng của khu vực như MSCI AC ASEAN Index bao gồm các cổ phiếu quy mô lớn và vừa về giá trị vốn hóa của Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines.

Chỉ số dành cho thị trường mới nổi và thị trường biên MSCI EFM ASEAN Index bao gồm các cổ phiếu quy mô lớn và vừa về giá trị vốn hóa của Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Sắp tới, MSCI và các Sở GDCK ASEAN có kế hoạch quảng bá chung, bao gồm các hoạt động nghiên cứu sản phẩm đầu tư mới; tổ chức sự kiện tại các Sở GDCK có cổ phiếu tham gia chỉ số và các sự kiện quảng bá tiếp cận các tổ chức đầu tư và thực hiện các roadshow quảng bá tại các thị trường phát triển.

Ngày 8/3/2017, HNX tròn 12 năm khai mở hoạt động. Xin bà chia sẻ những kết quả chính HNX đạt được, mục tiêu của Sở năm 2017 và hành trình tương lai?

12 năm qua, HNX đã từng bước xây dựng các thị trường. Đến nay, HNX vận hành đồng thời 3 thị trường: cổ phiếu niêm yết, UPCoM và trái phiếu Chính phủ (TPCP). Thị trường cổ phiếu niêm yết từ 6 doanh nghiệp năm 2005 hiện đã có 380 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn hóa đạt 162.942 tỷ đồng, tính minh bạch thông tin của các doanh nghiệp ngày càng được cải thiện qua việc HNX thu hút các doanh nghiệp tự công bố thông tin qua hệ thống CIMS do HNX xây dựng và phát triển.

Thị trường UPCoM từ 10 doanh nghiệp năm 2009 hiện đã có 492 công ty đăng ký giao dịch với quy mô vốn hoá thị trường đạt 419.260 tỷ đồng. Có thể nói, thị trường UPCoM nay đã thể hiện rõ vai trò tích cực trong việc góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, cũng như là thị trường tập trung và cung cấp nhiều hàng hóa tốt cho thị trường.

Thị trường TPCP đã trở thành kênh huy động vốn chủ đạo cho ngân sách Nhà nước. Trong 12 năm qua đã huy động được 1.312.700 tỷ đồng cho ngân sách. Tổng giá trị vốn hóa thị trường TPCP đạt 932.350 tỷ đồng, tương đương 30% GDP 2016.

Thị trường giao dịch TPCP được tổ chức vào tháng 9/2009, đến nay đã phát triển cả chiều sâu với nhiều sản phẩm mới, thanh khoản của thị trường đã có bước tiến vượt bậc, giá trị giao dịch trái phiếu bình quân khoảng 6.353 tỷ đồng/phiên. Hệ thống công nghệ thông tin, giao dịch, đấu thầu, chỉ số chỉ báo được phát triển đồng bộ.

Năm nay, Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCK đã giao cho HNX xây dựng và vận hành TTCK phái sinh Đây là một thị trường bậc cao và phức tạp, nhưng với sự quyết tâm của Sở và Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Bộ Tài chính và UBCK luôn chỉ đạo sát sao để thị trường này được mở cửa trong quý II/2017.

Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng là một lĩnh vực cần phát triển để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Với việc xây dựng Đề án thị trường trái phiếu doanh nghiệp, HNX đang nỗ lực để hoàn thiện, hy vọng có những nền tảng đầu tiên trong thời gian tới.

Liên quan đến thị trường TPCP, trong cuộc gặp Tổng giám đốc các Sở GDCK ASEAN tại Việt Nam cuối năm ngoái, lãnh đạo một số Sở GDCK bày tỏ mong muốn học tập Việt Nam cách tổ chức thị trường này. HNX đã làm cách nào để có được sự ghi nhận từ các đồng nghiệp trong khu vực, thưa bà?

Chúng tôi đã làm dần từng bước, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các tổ chức phát hành, thành viên thị trường luôn kết nối trí tuệ và sức mạnh để tạo nên một thị trường TPCP mà 3 năm nay được đánh giá là có tốc độ phát triển cao nhất trong ASEAN. Mỗi năm, thị trường này giúp Chính phủ huy động hàng trăm nghìn tỷ đồng, phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước, với lãi suất ngày càng cạnh tranh, theo quy luật thị trường.

Trước đây, không ai tưởng tượng được Việt Nam có thể phát hành trái phiếu kỳ hạn 20, 30 năm, nhưng nay việc này đã trở thành hiện thực. Trước đây, 90% nhà đầu tư là các ngân hàng, thì nay tỷ lệ này chỉ còn khoảng 60-70%, thị trường đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, đến từ các công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm, nhà đầu tư nước ngoài… Những chuyển động đó là tín hiệu tích cực để một tổ chức như Sở GDCK tự tin hơn trên con đường mà mình tâm huyết.

Trong ASEAN hiện tại có bao nhiêu Tổng giám đốc Sở GDCK là nữ, thưa bà? Ngày sinh nhật HNX cũng là ngày Quốc tế Phụ nữ, xin bà chia sẻ, trong công việc, bà thường vượt qua áp lực bằng cách nào?

Trong các Sở GDCK ASEAN, hiện có 2 lãnh đạo trực tiếp điều hành là nữ (Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK Thái Lan). Là phụ nữ, chúng tôi may mắn có thiên chức làm mẹ, sẵn sàng lắng nghe nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, kết nối các nhân sự trong công việc bằng tình yêu và khát vọng cống hiến.

Điểm tựa tinh thần của tôi đơn giản là việc tôi luôn muốn cuộc sống của mình có ý nghĩa. Một động lực khác là tôi nghĩ mình cần cố gắng vì việc chung, vì mọi người. Nhiều lúc đón nhận những nụ cười, chứng kiến niềm hạnh phúc của các nhân sự trẻ, những thế hệ sẽ viết tiếp tương lai của TTCK Việt Nam, tôi thấy đó như một động lực giúp tôi vượt qua áp lực, cân bằng công việc với cuộc sống.

Tin bài liên quan