Những ứng viên “hạng sang” thị trường UPCoM

Những ứng viên “hạng sang” thị trường UPCoM

(ĐTCK) 4 tháng đầu năm 2016, giá trị giao dịch bình quân của sàn UPCoM đạt 64 tỷ đồng/phiên, gấp 2 lần so với mức trung bình năm 2015. Tuy nhiên, thanh khoản chỉ tập trung chủ yếu tại hơn 10 cổ  phiếu.

Sau khi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố Bộ Nguyên tắc phân bảng UPCoM Premium (có hiệu lực từ ngày 24/6) dành cho cổ phiếu của các DN đáp ứng được tiêu chuẩn cao về tình hình tài chính và có ý thức tuân thủ quy định công bố thông tin, thị trường đã có những đồn đoán ban đầu về các ứng viên có khả năng lọt vào danh sách “VIP” này.

CTCK BIDV (BSC) là công ty đầu tiên tiến hành rà soát và công bố danh sách các cổ phiếu đáp ứng tiêu chí Bảng UPCoM Premium.

Theo đó, với bộ tiêu chí thứ nhất là tổ chức đăng ký giao dịch có vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng trở lên, hoạt động kinh doanh năm liền trước có lãi, không có lỗ lũy kế, có 30/292 cổ phiếu thỏa mãn. Trong khi đó, có 48/292 cổ phiếu thỏa mãn trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm liền trước tối thiểu là 5%, không có lỗ lũy kế.

Đối với bộ tiêu chí thứ hai, “tổ chức đăng ký giao dịch có chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ theo Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán”, có đến 133/292 cổ phiếu có thể thỏa mãn.

Để vào bảng UPCoM Premium, cổ phiếu chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 bộ tiêu chí mà HNX đưa ra, như vậy, ít nhất có 133 DN đủ điều kiện. Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường BSC cho biết, BSC đã đưa ra danh sách 44 cổ phiếu đáp ứng cả 2 bộ tiêu chí (3 khoản mục), tức là trên cả tiêu chuẩn vào UPCoM Premium.

Những ứng viên “hạng sang” thị trường UPCoM ảnh 1

Hiện tại, HNX chưa đưa ra giới hạn về số lượng cổ phiếu tham gia bảng UPCoM Premium, tuy nhiên, bộ nguyên tắc này đã quy định chứng khoán thuộc bảng UPCoM Premium sẽ được giao dịch ký quỹ nếu đáp ứng được điều kiện tại Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của UBCK.

Nhiều thành viên thị trường đánh giá, số cổ phiếu thuộc bảng này được giao dịch ký quỹ không nên quá lớn bởi khó kiểm soát rủi ro khi biên độ giao dịch hiện nay của UPCoM thoáng hơn khá nhiều so với thị trường niêm yết (+/-15% mỗi phiên và +/-40% trong ngày giao dịch đầu tiên).

Theo danh sách mà BSC công bố, một số cổ phiếu vốn hóa lớn, thanh khoản cao như SDI, GEX, DDV, MSR, VLC đều xuất hiện. Những cái tên còn lại là cổ phiếu của những DN có quy mô vừa phải nhưng hoạt động kinh doanh tốt trên sàn UPCoM như NNG, SMB, WSB, ISH, ND2, PSP, TNB, NCS…

Với việc hình thành Bảng UPCoM Premium, nhà quản lý kỳ vọng có thể tăng tính hấp dẫn của hệ thống UPCoM với DN; thúc đẩy tính minh bạch trên hệ thống giao dịch và chuẩn bị hệ thống trong việc quản lý, giám sát một lượng lớn hàng hóa mới, tạo bước đệm để DN làm quen với giao dịch tập trung và công bố thông tin trước khi tham gia thị trường niêm yết chính thức. Bên cạnh đó, hoạt động margin của bảng UPCoM Premium sẽ là một yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển, theo nhận định của CTCK BSC.

4 tháng đầu năm 2016, giá trị giao dịch bình quân của sàn UPCoM đạt 64 tỷ đồng/phiên, gấp 2 lần so với mức trung bình năm 2015. Tuy nhiên, thanh khoản chỉ tập trung chủ yếu tại hơn 10 cổ  phiếu. Vì vậy, quy định cho phép các cổ phiếu trong UPCoM Premium được giao dịch ký quỹ sẽ giúp thanh khoản tiếp tục cải thiện ở nhiều cổ phiếu và tăng tính hấp dẫn của thị trường.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDIRECT cho rằng, việc những cổ phiếu nằm trong danh sách Premium có thể được giao dịch ký quỹ từ 1/7/2016, khi Thông tư 203/2015/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch trên TTCK (thay thế Thông tư 74/2011/TT-BTC) có hiệu lực, sẽ là một yếu tố thu hút sự tham gia của dòng tiền margin. Tuy đây chỉ là dòng tiền ngắn hạn nhưng có những đóng góp không thể thiếu cho sự sôi động của sàn giao dịch, đẩy mạnh thanh khoản hàng hóa.

Ở chiều ngược lại, một số DN tỏ ra không quá quan tâm về kỳ vọng của cổ phiếu trên sàn UPCoM. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo CTCP Thiết bị điện Đông Anh (TBD) cho biết, Công ty không quan tâm về việc cổ phiếu lọt vào bảng này. Hiện tại, TBD không có nhu cầu huy động vốn để thực hiện các dự án mới.

Trên sàn UPCoM, thị giá cổ phiếu TBD ở mức 50.000 – 60.000 đồng/CP. Mặc dù giá có xu hướng tăng mạnh từ đầu quý IV/2015 đến nay, tuy nhiên thanh khoản chỉ vài nghìn cổ phiếu được chuyển nhượng mỗi phiên. Bật sáng UPCoM nếu chỉ một phía làm sẽ không hiệu quả, rất cần nhà quản lý đốc thúc các DN tự “bật sáng” chính mình.      

Tin bài liên quan