Những kịch bản khi giá dầu tăng

Những kịch bản khi giá dầu tăng

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng giá ngoạn mục cùng với đà phục hồi của giá dầu thời gian qua. Song theo CTCK VPBS, vẫn còn sớm để nói rằng cổ phiếu dầu khí đã quay trở lại thị trường giá lên.

Giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như các đơn vị thành viên. Với kịch bản giá dầu được PVN đưa ra, trong đó mức giá thấp nhất là 30 USD/thùng cho thấy nguồn thu từ ngành dầu khí sẽ bị ảnh hưởng khá nặng. Tại mức giá này, doanh thu của PVN giảm còn 355.000 tỷ đồng và nộp ngân sách chỉ đạt 57.300 tỷ đồng.

Cơn sốc giá dầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của các công ty thuộc nhóm ngành này năm qua. Có những doanh nghiệp như PVC, lợi nhuận thực hiện năm 2015 đã giảm tới 50,2% so với năm 2014, hay PVD lợi nhuận 2015 giảm 30,9% so với năm 2014. Và lẽ dĩ nhiên, hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngành này đã giảm đồng pha với giá dầu. Tại mức giá đáy của nhóm cổ phiếu dầu khí được thiết lập vào tháng 16/1/2016, nhóm này đã giảm trung bình 50 - 60% so với đầu tháng 1/2015.

Những kịch bản khi giá dầu tăng ảnh 1 

Với sự phục hồi của giá dầu thô Brent lên sát ngưỡng 40 USD/thùng trong những ngày vừa qua, hầu hết cổ phiếu đã hồi phục tương đối nhanh, đặc biệt là cổ phiếu GAS với mức hồi phục lên tới 72,8% so với mức giá đáy 29.800 đồng/CP, trong khi các cổ phiếu dầu khí còn lại như PVD, PVC, PXS… cũng đã tăng từ 20 - 30%.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Sacombank (SBS) cho rằng, P/E trung bình của một số cổ phiếu dầu khí tiêu biểu của ngành hiện tại xoay quanh mức 6,7 lần và nếu dự phóng dựa trên kỳ vọng kết quả kinh doanh 2016 của các doanh nghiệp ngành này thì P/E sẽ khoảng 8,7 lần, ở mức trung bình so với thị trường, nhưng lại khá thấp so với lịch sử của ngành. Giá dầu trong những ngày qua dù có tốc độ hồi phục rất nhanh, nhưng có lẽ những người lạc quan nhất cũng chỉ kỳ vọng giá dầu sẽ lấy lại mốc 40 – 50 USD/thùng.

Những kịch bản khi giá dầu tăng ảnh 2 

Theo ông Khanh, nếu giá dầu tiếp tục duy trì ổn định trong thời gian tới thì các cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục hồi phục nhờ giá đã giảm quá sâu trước đó và P/E vẫn ở mức tương đối thấp so với lịch sử bình quân ngành. Đặc biệt, một số doanh nghiệp có P/E dự phóng 2016 ở mức cao (do EPS nhiều khả năng giảm), nhưng xét theo P/B (thị giá trên giá trị sổ sách) hay tỷ lệ cổ tức/thị giá thì cổ phiếu lại rất hấp dẫn.

Lạc quan vào triển vọng hồi phục của giá dầu, nhưng CTCK VPBank (VPBS) lại có cái nhìn khá thận trọng về diễn biến của cổ phiếu ngành dầu khí trong ngắn hạn. Theo đó, VPBS cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí đã bước qua điểm đáy, nhưng vẫn còn sớm để kết luận nhóm cổ phiếu dầu khí đã quay trở lại thị trường giá lên. Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ thiết lập một vùng đáy dài hạn và sự điều chỉnh giảm trong ngắn hạn có thể sẽ xuất hiện.

Nhìn nhận giá dầu thô thế giới hồi phục là cơ hội cho nhóm cổ phiếu dầu khí đi lên, khi độ nhạy của các cổ phiếu này với giá dầu khá cao, nhưng theo ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng phân tích, CTCK Vietcombank (VCBS), giá dầu thế giới hiện đã trải qua 4 tuần liên tục tăng từ mức thấp và được hỗ trợ từ nhiều thông tin như kỳ vọng về thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác của các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới trong cuộc họp trung tuần tháng 3 cũng như sự đồng thuận giữ nguyên sản lượng tại mức tương đương tháng 1/2016 của 15 quốc gia đang cung cấ­­­p khoảng 73% lượng dầu trên thế giới.

Đây là các thông tin mang tính chất ngắn hạn và do vậy, quan điểm của VCBS nghiêng về giá dầu nhiều khả năng sẽ khó có thể duy trì đà hồi phục trong thời gian tới. Mặt khác, nguồn cung dầu thô đang khá cao so với cầu và vùng giá hiện tại mới gần đến điểm hòa vốn của các nhà sản xuất dầu đá phiến. Theo đó, trong dài hạn, các doanh nghiệp dầu khí vẫn còn tương đối khó khăn trong việc đi tìm lợi nhuận.

Khá nhiều CTCK cũng có cùng quan điểm triển vọng của các cổ phiếu ngành dầu khí luôn hiện hữu, song khó sự đột phá trong dài hạn.           

Tin bài liên quan