Ảnh Internet

Ảnh Internet

Những đại hội cổ đông … vắng hơi người!

(ĐTCK) Mùa ĐHCĐ năm 2015 đã bắt đầu gần 1 tháng nay. Cảm nhận ban đầu, đó là không gian các buổi họp ĐHCĐ của các DN đang ngày càng trở nên rộng hơn khi số cổ đông tham dự ngày một thưa thớt.

Thay vì tổ chức ở những hội trường, khách sạn lớn như nhiều năm trước thì nay, nhiều DN tổ chức ngay tại trụ sở. Ngoài việc giúp các DN có thể tiết giảm chi phí, một trong những lý do khác nữa là vì… những đại hội vắng bóng người.

Có hai lý do có thể giải thích cho vấn đề này, thứ nhất là hoạt động của DN trong năm hầu như không có vấn đề gì bất thường, hoàn thành kết quả kinh doanh và cổ đông hoàn toàn tin tưởng đến mức “phó mặc” cho HĐQT và ban giám đốc tự quyết định.

Hai là, nhiều cổ đông nhỏ, lẻ sau nhiều năm tham dự, thấy những lời góp ý của mình chẳng thể thể thay đổi lá phiếu nên “chán nản”, ở nhà cho khỏe!

Nhưng dù xuất phát từ lý do gì, điều này cũng khá tiêu cực, thể hiện sự ý thức vai trò cổ đông của các NĐT trên TTCK còn khá hạn chế. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến chỉ số bảo vệ nhà đầu tư tại Việt Nam nằm rất thấp trong các bảng xếp hạng môi trường kinh doanh.

Về phía DN, việc vắng bóng nhiều cổ đông khiến nhiều DN phải tổ chức sang lần 2, lần 3... Tại ĐHCĐ CTCK Phương Đông tổ chức ngày 6/3 vừa qua, trong tổng số gần 2.000 cổ đông đang sở hữu 24 triệu cổ phần ORS thì chỉ có 28 cổ đông tới tham dự, đạt 13,57% tỷ lệ vốn điều lệ. Mặc dù trước đó, trong tài liệu phát cho cổ đông có những nội dung quan trọng như trình xin ý kiến cổ đông về chủ trương sáp nhập hoặc hợp nhất với một hoặc vài đối tác có khả năng tài chính phù hợp - quyết định mang tính sống còn của DN.

ĐHCĐ CTCP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam (MCG) tổ chức ngày 14/3 vừa qua cũng thông qua hết các tờ trình, nhưng so với những năm trước thì số lượng cổ đông tham dự khá thưa thớt.

Hơn nữa, dường như những chất vấn gai góc của cổ đông với ban lãnh đạo DN tại các cuộc họp ĐHCĐ như những năm trước như vấn đề thưởng cho HĐQT và ban điều hành lương cao, vấn đề chia cổ tức chưa hợp lý, hay như việc vì sao DN lại đặt kế hoạch năm nay thấp hơn năm trước…để buộc HĐQT và ban điều hành giải trình đang ít dần.

Một điều hiển nhiên là mỗi ĐHCĐ có thành công và có tạo nên sự quan tâm của công chúng đầu tư hay không phụ thuộc vào số lượng, chất lượng chất vấn của cổ đông cũng như giải trình của lãnh đạo DN. Một ĐHCĐ với mục tiêu minh bạch hóa hoạt động của DN có khi lại tạo ấn tượng ngược khi chỉ xuất hiện lèo tèo vài cổ đông “cánh hẩu” hoặc là những câu nói quen thuộc “chúng tôi sẽ tập hợp các câu hỏi và sẽ trả lời bằng văn bản, hoặc qua email sau”… của chủ tọa đại hội.

Từ sự vắng bóng của của nhiều cổ đông tại ĐHCĐ, đặc biệt là những cổ đông nhỏ lẻ có thể đặt dấu hỏi, liệu có phải rất nhiều trong số những NĐT trên thị trường hiện nay đầu tư vào cổ phiếu chỉ với mục đích “ăn xổi” mà không quan tâm đến hoạt động cơ bản của DN mà mình sở hữu cổ phần. Hoặc có phải đến từ ý thức của DN khi đại hội biến thành… “hội đại” cho xong?

Dù là lý do gì thì đó cũng là những lời cảnh báo đáng ngại đối với những nỗ lực minh bạch hóa thông tin thị trường!

Tin bài liên quan