(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2015 đã chịu nhiều biến động lớn, chỉ số VN-Index chỉ tăng 6,2% trong năm, trong khi HNX-Index giảm 4,46%. Dù vậy, trên hai sàn, vẫn có không ít mã cổ phiếu đạt mức tăng trưởng gấp đôi, thậm chí gấp 8, 9 lần, với thanh khoản cao.

Quán quân tăng giá TNT

Năm qua, cổ phiếu TNT của CTCP Tài Nguyên đã ghi kỷ lục về mức tăng giá trên TTCK, với mức tăng 874%. Từ thị giá 2.500 đồng/CP vào cuối năm 2014, cổ phiếu này đã vùn vụt tăng lên 23.500 đồng/CP sau khi Công ty có kế hoạch tăng vốn điều lệ gấp ba lần, từ 85 tỷ đồng lên 255 tỷ đồng thông qua phát hành 17 triệu cổ phiếu với giá bằng mệnh giá, 10.000 đồng/CP.

Sau khi thực hiện chốt quyền, giá cổ phiếu TNT vẫn tiếp tục giao dịch ở mức trần liên tục trong những ngày cuối năm 2015. Việc huy động vốn của TNT nhằm hợp tác đầu tư với CTCP Đầu tư xây dựng và công nghệ môi trường tỉnh Điện Biên triển khai Dự án Khu nhà ở Tân Thanh tại tỉnh Điện Biên và Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm, tỉnh Điện Biên, sau một thời gian dài Công ty hầu như không có hoạt động gì.

Nhóm cổ phiếu ô tô TMT, SVC, HTL

Năm 2015, thị giá cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT tăng trên 200%, SVC của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) tăng 168%, còn HTL của CTCP Kỹ thuật ô tô Trường Long tăng tới 540%. HTL cũng là cổ phiếu có thị giá cao thứ hai trên TTCK Việt Nam (sau CTD), với giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/12/2015 ở mức 150 nghìn đồng/CP. Mức tăng giá này là nhờ sự tăng trưởng đột biến của ngành ô tô trong năm 2015 và thu hút dòng vốn từ các quỹ đầu tư Thái Lan.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu 125.000 xe ô tô với tổng kim ngạch nhập khẩu lên đến 2,969 tỷ USD, tăng 76,6% về lượng và tăng 87,7% về giá trị so với năm 2014. Nhu cầu xe hơi nhập khẩu tăng đột biến giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành ô tô tăng vượt trội so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm 2015, TMT báo lãi 178,6 tỷ đồng, cao gấp 5,2 lần cùng kỳ 2014, vượt 19% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Cũng trong 9 tháng đầu năm, SVC đạt 6.802 tỷ đồng doanh thu và 120,27 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 26% và 102% so với cùng kỳ năm trước, vượt kế hoạch năm 2015. Còn HTL đạt doanh thu thuần 1.260,8 tỷ đồng, tăng 191% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng, tăng 343,3% so với cùng kỳ, tương đương thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 12.746 đồng, mức EPS cao nhất trên TTCK.

Năm qua, quỹ đầu tư Thái Lan rót vốn chủ yếu vào cổ phiếu ô tô, Chairatchakarn (Bangkok) Co.,Ltd đã tăng tỷ lệ sở hữu tại HTL lên 27,55%, Finansia Syrus Securities Public Company Limited nắm giữ 7,98% cổ phần SVC.

Năm 2016, trước bối cảnh hội nhập và việc Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), các DN sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn với DN ô tô của các nước trong khu vực. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô; trong đó, nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.

Cổ phiếu ngành xây dựng, vật liệu xây dựng: CTD, VSC

Nền kinh tế hồi phục, thị trường bất động sản ấm lên đã giúp nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng kinh doanh khởi sắc và một số cổ phiếu trong nhóm ngành này được hưởng lợi. Cổ phiếu CTD của CTCP Xây dựng Cotec (Coteccon) đã có mức tăng 186% trong năm qua và hiện đang là cổ phiếu có thị giá cao nhất trên TTCK Việt Nam, đạt 153.000 đồng/CP.

 
Với quy mô lớn và trình độ kỹ thuật thi công cao, CTD thường tham gia vào các dự án lớn với vai trò tổng thầu, thực hiện các gói thầu trị giá hàng nghìn tỷ đồng với Vingroup, Hồ Tràm. Các dự án lớn CTD triển khai trong năm 2015 như Vinhomes (1.255 tỷ đồng), Everich 6 (836 tỷ đồng), Park Hill Times City (1.511 tỷ đồng), Nhà máy Worldon Việt Nam (1.343 tỷ đồng), Đại Quang Minh (1.099 tỷ đồng)…
Năm 2015, Công ty đạt doanh thu hợp nhất rất ấn tượng, 12.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch 73%. Ngoài mảng xây dựng dân dụng, CTD còn tham gia mảng cơ sở hạ tầng khi cùng với Công ty Fecon và Cienco1 thành lập Công ty FCC, trong đó Coteccons nắm 35% cổ phần, thực hiện dự án BOT xây dựng 23 km Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Phủ Lý với vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Đại diện cho nhóm cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trên sàn HNX năm 2015 là cổ phiếu của nhóm ngành vật liệu xây dựng, VCS của CTCP Vicostone, với mức tăng gấp ba lần,  từ 24.600 đồng/CP lên 73.400 đồng/CP.

Vicostone hiện có hệ thống phân phối tại Bắc Mỹ, châu Âu, Các tiểu vương quốc Ả-rập, châu Úc. Tính đến hết ngày 23/12/2015, Vicostone ước đạt doanh thu 2.611 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 400 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 28,6%. Năm 2016, Vicostone đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh với doanh thu 3.265 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 590 tỷ đồng.

 
Trong năm qua, cổ phiếu VNM tăng 70,5%, từ 74.500 đồng/CP (giá đã điều chỉnh tỷ lệ cổ tức) lên 127.000 đồng/CP; BMP tăng 88,76%, từ 69.400 đồng/CP lên 131.000 đồng/CP; FPT tăng 20%, từ 40.100 đồng/CP lên 48.300 đồng/CP, NTP tăng 28% từ 47.100 đồng/CP lên 60.300 đồng/CP. Mức tăng này nếu so với các cổ phiếu midcap thì không lớn, song các cổ phiếu trong danh mục thoái vốn của SCIC này đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường đầu quý IV/2015.

VNM là cổ phiếu bluechips thị giá cao, song dòng tiền đầu cơ đã đẩy giá cổ phiếu này tăng 50% trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Về cơ bản, BMP là một cổ phiếu có cơ bản tốt, Công ty đã tăng cổ tức trả đợt 1 từ 15% lên 20%. Doanh thu năm 2015 của BMP ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến đạt từ 650 - 680 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với năm 2014 nhờ giá nhựa đầu vào giảm sâu, theo đà giảm của giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Năm qua là một năm thành công của cổ phiếu đường, các thương vụ sáp nhập giữa Đường Biên Hòa và Đường Ninh Hòa, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Nhiệt điện mía đường Gia Lai cùng với việc giá đường tăng trở lại đã tạo nên cơn sốt cổ phiếu đường.

Cổ phiếu SLS của CTCP Mía đường Sơn La đã tăng gấp đôi trong năm, hay cổ phiếu BHS của CTCP Đường Biên Hòa tăng 68%; trong khi cổ phiếu SBT của Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh tăng hơn 90%. BHS và SBT đều đã được thêm vào danh mục cổ phiếu của quỹ FTSE Vietnam ETF.

 
Giá đường hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây, sau khi Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) năng dự báo thiếu hụt đường toàn cầu niên vụ 2015/2016 thành 3,5 triệu tấn so với dự báo trước là 2,5 triệu tấn. ISO cho biết, điều này chủ yếu phản ánh sụt giảm đáng kể của các dự án sản xuất ở Ấn Độ, EU và Ukraine.

Trong niên độ 2015-2016, BHS đặt kế hoạch đạt 3.125 tỷ đồng doanh thu thuần và 220 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 75% so với thực hiện 2015; sản lượng tiêu thụ 215,2 nghìn tấn. Công ty cũng thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài lên mức tối đa theo quy định của pháp luật.

Khó có nhà đầu tư mua được từ đáy và chốt lời ở đỉnh, nhưng sẽ có nhiều nhà đầu tư kiếm lời tốt từ các con sóng tăng giá mạnh của các cổ phiếu trên trong một năm TTCK đi ngang.

Phương Mai
Bình Luận (1)

Tiên - 09:40 06/01/2016

Thị trường CKVN luôn tồn tại những ngich lý không hề nhẹ. TNT có gì hấp dẫn? P/E rất cao, nợ lớn hơn vốn tự có. Quy mô nhỏ, vậy mà thị giá tăng 840%? Tương tự như DRH.