Những cổ phiếu tăng giảm hết biên độ vì... niềm tin

Những cổ phiếu tăng giảm hết biên độ vì... niềm tin

(ĐTCK) PPI, ITA, QCG là những cổ  phiếu có sự thăng giáng mạnh mẽ, gắn với sự đảo chiều niềm tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp.

Cổ phiếu PPI tăng giá trần khi "ông lớn" mở lời

Cổ phiếu PPI của Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương đã có diễn biến giao dịch sôi động kể từ quý I/2017 khi kế hoạch kinh doanh năm nay bước đầu được hé lộ. Tuy nhiên, sau đó, kết quả kinh doanh quý I thua lỗ đã đảo chiều đà tăng giá của cổ phiếu này.

Giao dịch dưới ngưỡng 3.000 đồng/cổ phiếu trong suốt 1 tháng, nhưng cổ phiếu PPI liên tiếp tăng giá trần sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngày 30/6/2017. Tại Đại hội, PPI công bố nhiều thông tin tích cực như kết quả kinh doanh từ quý II dự kiến có lãi, có thể trả cổ tức bằng tiền mặt 3 - 5%, khả năng thực hiện dự án đổi đất lấy hạ tầng ở Long An…

Tuy nhiên, đây là những thông tin được tiết lộ trước Đại hội trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Những thông tin này chưa đủ để giá PPI bật tăng trần liên tục vì nhà đầu tư vẫn còn nghi ngờ về khả năng thực hiện của Công ty.

Điều khiến nhà đầu tư cảm thấy thú vị ở cổ phiếu này chính là phát biểu của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) - ông Lê Chí Hiếu, về việc “không loại trừ khả năng mua thêm cổ phiếu PPI”.

Mặc dù vậy, phát biểu trên của ông Hiếu cho thấy, kế hoạch mua thêm cổ phiếu PPI mới chỉ dừng ở ý tưởng. Trước đó, TDH đã sở hữu cổ phiếu PPI, hai bên cũng đã hợp tác phát triển dự án đất nền, nhưng trong năm 2016, PPI hoạt động thua lỗ và giá cổ phiếu PPI vì nhiều lý do khác nhau có diễn biến giảm mạnh trong năm qua.

Như vậy, mức độ hợp tác giữa TDH và PPI phải nâng lên một mức độ sâu sắc hơn mới có thể giúp PPI thoát khỏi những khó khăn hiện tại là khoản phải thu lớn, nợ nhiều, quản trị kém…

Trong một diễn biến khác, vừa qua, khi giá cổ phiếu tăng mạnh thì Chủ tịch Hội đồng quản trị PPI - ông Phạm Đức Tấn, đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu, nếu thành công sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống 8,41%.

ITA: Kỳ vọng vào sự trở lại của cổ đông sáng lập

Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) ngày 24/6/2017, giá cổ phiếu ITA có chuỗi ngày tăng mạnh, trong đó nhiều phiên tăng trần và khối lượng giao dịch đột biến. Giá cổ phiếu này đã tăng từ 3.400 đồng/cổ phiếu lên 4.900 đồng/cổ phiếu.

Kế hoạch kinh doanh năm 2017 của ITA đáng chú ý với chỉ tiêu doanh thu 880 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm trước và lợi nhuận sau thuế 309 tỷ đồng, rất cao so với con số lợi nhuận 39,2 tỷ đồng của năm trước.

Tuy nhiên, bản thân những con số đó không có ý nghĩa thuyết phục bởi năm 2016, ITA cũng đã đặt kế hoạch doanh thu 1.172 tỷ đồng, lợi nhuận 385 tỷ đồng, nhưng kết quả thực hiện rất khiêm tốn. Mặt khác, các thông tin về kế hoạch kinh doanh được công bố trước Đại hội không tạo được hiệu ứng đến giá cổ phiếu.

Hiệu ứng chỉ xảy ra sau Đại hội đồng cổ đông của ITA khi ông Đặng Thành Tâm - người cùng chị gái là bà Đặng Hoàng Yến sáng lập ITA, công bố quay trở lại điều hành doanh nghiệp "một cách sâu sắc hơn".

Đặc biệt, tại Đại hội, ông Tâm nhận định, giá cổ phiếu ITA sẽ chỉ có lên, chứ không xuống, ít nhất tăng trưởng 30%. Cá nhân ông Tâm kỳ vọng, cổ phiếu ITA sẽ tăng trở lại mệnh giá vào cuối năm nay. “Sau Đại hội, tôi sẽ mua vào cổ phiếu ITA, bỏ ra 100 - 200 tỷ đồng mua vào là chuyện thường, không có gì khó khăn hết”, ông Tâm nói.

Sự tự tin của ông Tâm khiến nhà đầu tư có niềm tin trở lại với cổ phiếu ITA, giúp cổ phiếu này tăng giá mạnh, tăng trên 30% so với thời điểm trước cuộc họp Đại hội đồng cổ đông. Tuy nhiên, chính vì hiệu tâm lý đẩy giá cổ phiếu tăng cao, nên cuối tuần qua, giá cổ phiếu ITA đã quay đầu giảm sàn.

QCG và những lời dị nghị

Ngay trước cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) ngày 29/6 vừa qua, giá cổ phiếu QCG tiếp tục đà tăng phi mã, đạt 30.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, chỉ trong 3 tháng, giá cổ phiếu QCG đã tăng gấp 3. Tuy nhiên, ngay sau đó, cổ phiếu này quay đầu giảm giá sàn liên tiếp khi có bài báo giật tít “Chuyển nhượng dự án Phước Kiển là thất thiệt”.

Tại Đại hội, hai từ “thất thiệt” được Chủ tịch Hội đồng quản trị QCG - bà Nguyễn Thị Loan, sử dụng để nói về thông tin báo chí đưa rằng “đã chuyển nhượng dự án Phước Kiển” là không chính xác, bởi thực tế dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, QCG và đối tác vẫn đang đàm phán, chưa quyết phương án bán hay hợp tác đầu tư. QCG dù đã nhận ứng trước tiền cọc nhưng chưa đặt bút ký chuyển nhượng.

“Khi đặt bút cam kết thì phải làm được, không làm được thì chẳng khác nào đeo thêm gông vào cổ. Tiền đâu để đền bù 50% giá trị tiền tạm ứng mà đối tác đã ứng trước cho QCG. Chúng tôi chưa công bố là vì chưa ký chuyển nhượng. Tôi không biết thông tin mà cổ đông nói đã chuyển nhượng rồi và giá bao nhiêu là nằm ở đâu.

Còn tôi, nội bộ công ty, tôi chưa ký chuyển nhượng và giá thì vẫn còn đang bàn vì giá phụ thuộc điều kiện, mà điều kiện còn chưa thống nhất. Cái may hiện nay là đối tác đã đồng hành cùng QCG thông qua khoản tạm ứng 50 triệu USD rồi, do vậy cùng nhau tháo gỡ, làm sao đôi bên cùng có lợi. Họ không ép QCG và QCG cũng không ép họ”, bà Loan nói.

Nếu như đọc tường thuật thông tin cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của QCG thì nhà đầu tư cũng hiểu được diễn biến câu chuyện dự án Phước Kiển. Nhưng điều gì khiến một vài tít báo lại có thể tạo hiệu ứng dẫn đến giá cổ phiếu QCG quay đầu giảm sàn liên tiếp sau đó? Lý do cơ bản là trong ý thức của thị trường, QCG là cổ phiếu bị “làm giá” và đợt tăng giá vừa qua chủ yếu dựa vào thông tin trên thị trường rằng, QCG bán dự án Phước Kiển, thu về một khoản lợi nhuận lớn.

Trong thời gian giá cổ phiếu có diễn biến bất thường, QCG không công bố thông tin chính thức để nhà đầu tư hiểu rõ câu chuyện đang đàm phán dự án, trong khi đã nhận tiền ứng trước của đối tác. Theo logic thông thường, nhà đầu tư sẽ suy luận rằng, đã nhận tiền cọc thì khả năng bán là chắc chắn.

Liên quan đến công bố thông tin, suốt một năm trước khi giá cổ phiếu giảm về dưới mệnh giá, QCG hầu như không có thông tin nào cung cấp cho nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh. Đây là một trong số những doanh nghiệp có rất ít thông tin trên thị trường, thể hiện sự kém minh bạch. Thông tin chủ yếu được cung cấp tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Sau diễn biến giá cổ phiếu giảm sàn vừa qua, lãnh đạo QCG ngay lập tức đăng đàn để cập nhật về tình hình kinh doanh, định hướng phát triển sau tái cơ cấu và triển vọng các dự án khác (không chỉ dự án Phước Kiển). Tuy nhiên, khi thị trường mất niềm tin vào doanh nghiệp thì thông tin tốt cũng khó phản ánh ngay vào giá cổ phiếu, còn tin xấu hay tin đồn tiêu cực rất dễ nhấn chìm giá cổ phiếu.

Trên thị trường, một luồng thông tin cho rằng, QCG là cổ phiếu bị làm giá thể hiện qua chuỗi phiên tăng trần hay giảm sàn liên tục. Làm giá trên cơ sở thông tin thật, hay thông tin ảo thì cần thêm thời gian để ván bài có thời gian lật ngửa. Nhưng dù sao thì cổ phiếu chỉ có thể làm giá được dựa trên mức độ kém minh bạch của chính doanh nghiệp đó. Với QCG, doanh nghiệp cần thời gian để xây dựng lại thương hiệu, uy tín trên thị trường tài chính sau thời gian tái cơ cấu gian nan.             

Tin bài liên quan