Những cái tên nổi danh trên “đấu trường” chứng khoán

Những cái tên nổi danh trên “đấu trường” chứng khoán

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động trên 15 năm, còn non trẻ so với các thị trường trong khu vực và thế giới. 

Có lẽ vì thế, chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư còn khá xa lạ với số đông người dân Việt Nam, khi tính đến nay, toàn thị trường mới có hơn 1,5 triệu tài khoản được mở.

Trong nỗ lực đưa chứng khoán đến người dân, của nhà quản lý, có một chủ thể không thể không kể đến chính là các đội ngũ chuyên gia và nhà doanh nghiệp nổi danh trên thị trường.

Hàng loạt lãnh đạo DN khác, khắc tên mình trên TTCK như những nhà lãnh đạo xuất sắc và có nhiều đóng góp tạo dựng TTCK. Những cái tên như ông Dominic Scirven, ông Nguyễn Duy Hưng, ông Johan Nyvene, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, ông Trương Gia Bình, bà Mai Kiều Liên…, chỉ cần nhắc đến mà không cần thêm chức danh, nhưng cả triệu nhà đầu tư chứng khoán đều biết và nể trọng, vì đã trở nên nổi trội trên thị trường.

Một đội ngũ trẻ được “sinh ra” từ nghề phân tích chứng khoán, với nhũng cái tên cũng đã và đang tạo nên nhiều thiện cảm. Hỏi phân tích, nhận định về TTCK hàng ngày, người ta nhắc đến Nguyễn Đức Hùng Linh, đến Hoàng Thạch Lân, đến Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Hoàng Điệp, Lê Đức Khánh, Hoàng Xuân Sơn, Châu Trúc Thiên Quỳnh…

Đây là một số nhân vật có thể xem là “tuổi trẻ tài năng” làm việc tại các CTCK, thường xuyên thẳng thắn đưa ra những nhận định của mình về thị trường, với tính chính xác đã được thử thách (tất nhiên không thể chính xác 100%).

Các chuyên gia chứng khoán - những nhân vật làm việc miệt mài, dù âm thầm hay “chém gió ầm ầm” trên các phương tiện truyền thông, chính là người truyền dẫn mạnh mẽ nhất hình ảnh của TTCK, của cổ phần, cổ phiếu… đến các nhà đầu tư.

Gần gũi, vui tính, ông Hoàng Thạch Lân được các NĐT “khoái” khi thẳng thắn đưa ra khuyến nghị đầu tư, nhận định đúng tình hình, hóm hỉnh nhưng chuyên sâu. Ông cũng mạnh dạn khuyến nghị nhà đầu tư cắt lỗ khi thị trường giảm sâu.

Dù có chính xác, hay chưa chính xác, nỗ lực của các chuyên gia phân tích chứng khoán đã và đang mang đến sự phổ cập thông tin TTCK đến đại chúng. Bức tranh đa sắc từ nhận định của các chuyên gia CTCK chính là động lực thúc TTCK giao dịch sôi động.

Blog, facebook của ông Lân được nhiều lượt truy cập hàng ngày, những bản phân tích, quan điểm của ông không chỉ về chứng khoán mà xã hội, văn hóa cũng được ông chia sẻ giúp người đọc có thêm nhiều góc nhìn thú vị.

Cũng thường có những nhận định tốt, ông Nguyễn Hồng Điệp với những kiến thức chuyên sâu đã đưa những nhận định, dự báo khá bổ ích. Ông là người thường xuyên phát biểu trên báo chí vì sự cởi mở và nhiệt tình. Báo chí cũng có nhiều người tin ông, khi cùng trải nghiệm với những nhận định.

Trong khoảng cuối quý I/2015, khi những cổ phiếu ngân hàng đang dần xuống dốc về cuối quý, ông đã đưa ra nhận định, cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường trong quý II và nhận định đó đã được thị trường kiểm chứng.

Một nhân vật tiềm năng khác là ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích, CTCK Maybank Kim Eng. Tuổi trẻ, nhưng với vốn kiến thức tốt, bao quát, có những nghiên cứu chuyên sâu, nên ông rất nhiệt tình trong việc tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư.

Điểm “thích” hơn ở ông Lâm chính là những lúc thị trường căng thẳng, biến động mạnh, ông luôn có những lời chia sẻ đến nhà đầu tư. Ông đã từng đưa ra lời cảnh báo về vấn đề tỷ giá sẽ có biến động, mặc dù ở thời điểm đó, hầu như các NĐT đều tin rằng, tỷ giá sẽ chỉ còn biến động 1% trong tổng biến động dự báo cả năm sẽ là +/-2%. Ông cho biết, đây cũng là mối lo ngại lớn của các NĐT ngoại chưa mạnh dạn rót tiền vào TTCK Việt Nam ở thời điểm đó.

Đưa đến NĐT những chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn và không ngại đưa ra những dự báo ngược thị trường, tính đến thời điểm này, những dự báo cho năm 2015 của ông Lâm được nhiều nhà đầu tư bình chọn là… “đang đúng”. Ông cũng là người có những dự báo khá tốt về vĩ mô, những chính sách tác động lên thị trường.

Một nhân sự đang được nhắc đến tại Công ty Chứng khoán MBS là ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường. Ông gây được ấn tượng trên thị trường về độ nhanh nhạy, bao quát và đầy “sức trẻ”.

Cùng các đồng nghiệp liên tục duy trì được những buổi MBS Talkshow với sự tham dự đông đảo của các NĐT, vị chuyên gia trẻ tuổi này nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng khi chia sẻ thông tin hay đưa ra những phân tích sâu sắc và nhiều dự báo chính xác với diễn biến thị trường.

Còn nhiều gương mặt trẻ trên thị trường, bài viết này chưa có dịp giới thiệu, nhưng tất cả họ đều mạnh dạn đưa ra quan điểm cá nhân, dù là nhiều góc độ như kỹ thuật, cơ bản, định lượng, tâm lý thị trường…

Dù có chính xác, hay chưa chính xác, nỗ lực của họ đã và đang mang đến sự phổ cập thông tin TTCK đến đại chúng. Bức tranh đa sắc từ nhận định của các chuyên gia CTCK chính là động lực thúc TTCK giao dịch sôi động.

Ở đâu đó, luôn có người mua cổ phiếu A vì lời khuyên của chuyên gia này và có những người khác bán cổ phiếu A vì lời tư vấn của chuyên gia khác. Thị trường đa chiều và đáng say mê vì thế!

Tin bài liên quan