(ĐTCK) Việc hàng loạt doanh nghiệp lớn đang thực hiện kế hoạch niêm yết trên sàn trong thời gian tới đã khiến giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) thời gian gần đây sôi động hơn hẳn.

Còn chưa đầy một tuần nữa, hơn 641 triệu cổ phiếu SAB của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu -Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ chính thức chào sàn HOSE với giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, trên thị trường OTC, cổ phiếu của Sabeco đang được nhà đầu tư tìm mua với mức giá vào khoảng 155.000 - 165.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí có nhà đầu tư đặt mua với giá 169.000 đồng/cổ phiếu.

Theo môi giới của một công ty chứng khoán lớn, sở dĩ nhà đầu tư mạnh tay như vậy là bởi kỳ vọng việc lên sàn lần này sẽ khiến giá của SAB tăng phi mã, như cổ phiếu của “người anh em” là Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (BHN).

Cụ thể, vừa đăng ký giao dịch trên UpCoM, giá cổ phiếu BHN đã tăng trần liên tục 8 phiên với lượng dư mua mỗi phiên khá lớn, đạt mức đỉnh lên đến 166.000 đồng/cổ phiếu. Nếu so với giá tham chiếu lúc lên sàn 39.000 đồng/cổ phiếu, chỉ hơn 1 tháng giao dịch, giá BHN đã tăng 171%.

Diễn biến tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi chỉ hơn 1 tuần chính thức giao dịch trên sàn niêm yết, giá ACV đã tăng 68%, từ mức tham chiếu 25.000 đồng/cổ phiếu lên 42.400 đồng/cổ phiếu vào cuối phiên 28/11.

Cùng họ hàng không với ACV, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam dự kiến sẽ chốt danh sách cổ đông để chuẩn bị cho việc niêm yết trên UpCoM trong năm nay.

Bên cạnh vị thế độc quyền cũng như tiềm năng tăng trưởng lớn, sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu hàng không được khẳng định khi mới đây, Quỹ Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tuyên bố đã đầu tư vào 4 công ty hàng không lớn nhất nước Mỹ: American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Continental Holdings. Đây là một động thái bất ngờ bởi quan điểm của Buffett trong suốt một thời gian dài về các công ty hàng không là không mấy tích cực, khi ông cho rằng các công ty này phải đầu tư quá nhiều so với số tiền thu về từ hoạt động kinh doanh hàng năm.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay của cổ phiếu HVN nằm ở lượng cổ phiếu lưu hành tự do tương đối hạn chế. Cách đây 2 năm khi tiến hành IPO, HVN đã bán ra hơn 49 triệu cổ phiếu, chỉ chiếm khoảng 3,48% vốn điều lệ của Công ty. Mặt khác, cơ cấu cổ đông của HVN khá cô đặc khi tính đến 30/9/2016, cổ đông nhà nước đang nắm giữ 86,16% vốn, The ANA Holdings Inc, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sở hữu 8,77%, hai ngân hàng thương mại là Techcombank và Vietcombank lần lượt nắm giữ 2,08% và 1,83% vốn tại HVN, còn lại chỉ 1,16% vốn thuộc về nhà đầu tư khác.

Một gương mặt khác đang gây sốt trên thị trường OTC là cổ phiếu Quasuco của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Sau một khoảng thời gian dài trong tình trạng khan hiếm nguồn cung, cổ phiếu này hiện đã được giao dịch trở lại với mức giá 83.000 - 85.000 đồng/cổ phiếu, trong bối cảnh Công ty đang chốt danh sách cổ đông để chuẩn bị cho việc đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Mặc dù mức giá giao dịch của Quasuco trên OTC hiện tại đã giảm so với cách đây vài tháng, có thời điểm vượt mức 100.000 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên việc giảm giá này vô hình trung đưa cổ phiếu Quasuco trở về vùng định giá tương đối hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Cũng trong năm nay, kế hoạch niêm yết của đại gia lớn lĩnh vực xăng dầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng góp phần tạo sóng cho thị trường OTC thời gian này. Hiện cổ phiếu của Petrolimex đang được tìm mua với mức giá 29.000 - 30.000 đồng/cổ phiếu.

Dự phóng kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2016 là 328 tỷ đồng, EPS tương ứng đạt mức 4.351 đồng, P/E đang ở mức 6,8 lần, tương đối hấp dẫn đối với vị thế đầu ngành của Petrolimex. Theo đó, mức cổ tức dự kiến trong năm nay của Petrolimex sẽ không dưới 20%, năm 2015, Công ty đã tiến hành chi trả cổ tức với tỷ lệ 30% bằng tiền mặt.

Không “nóng” bởi yếu tố sắp lên sàn nhưng cổ phiếu Thaco của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải vẫn âm thầm tăng giá. Hiện cổ phiếu Thaco đang được giao dịch ở mức 105.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 50% so với mức 50.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm tháng 3/2016, nhưng vẫn trong tình trạng cầu vượt cung.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng năm 2016, Thaco tiếp tục dẫn đầu thị phần ở cả 2 dòng xe du lịch và xe thương mại. Nếu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận dự kiến 8.212 tỷ đồng trong năm nay, tương ứng P/E là 4,68 lần ở mức giá 100.000 đồng/cổ phiếu. Với mức P/E này, định giá cổ phiếu Thaco được cho là còn khá thấp so với vị thế đầu ngành của Công ty.

Về giao dịch trên thị trường, theo phản ánh của một số công ty chứng khoán, nếu cách đây 3 tháng, giao dịch thị trường OTC khá thận trọng theo kiểu nhỏ giọt thăm dò giá thì gần đây, nhiều nhà đầu tư đã “mạnh tay” hơn với nhiều giao dịch khối lượng tương đối lớn, cùng kỳ vọng sẽ đón đầu sóng lên sàn của các doanh nghiệp.            

Ngọc Nhi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.