Nhóm thông lệ thị trường Việt Nam nhóm họp  lần 5

Nhóm thông lệ thị trường Việt Nam nhóm họp lần 5

(ĐTCK) Cuộc họp lần 5 của Nhóm thông lệ thị trường Việt Nam (VN NMPG) đã diễn ra tại TP. HCM, dưới sự chủ trì của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) – Chủ tịch Nhóm và đơn vị tài trợ là CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC). 

Cuộc họp có sự tham dự của 19 thành viên, bao gồm các ngân hàng lưu ký, công ty chứng khoán và công ty cung cấp giải pháp hệ thống phần mềm.

Ông Marco Attilio, Giám đốc Khách hàng toàn cầu, phụ trách khu vực ASEAN và châu Á – Thái Bình Dương của Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT), đã đưa ra một số sáng kiến mới cho việc xây dựng nền tảng của quỹ trong khu vực.

Liên quan đến hoạt động của Tiểu nhóm Thanh toán bù trừ (Settlement and Reconciliation Workgroup), đại diện của VSD đã cập nhật các công việc và lộ trình triển khai xây dựng hệ thống bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, công tác chuẩn bị sẽ được các cơ quan quản lý, vận hành thị trường và các thành viên tích cực thực hiện, bảo đảm bám sát lộ trình này.

Là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên kết nối với hệ thống cổng giao tiếp trực tuyến của VSD từ tháng 7/2015, HSC chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế rằng, phải xây dựng được các cấu phần then chốt, xác định được quy trình xử lý nghiệp vụ phù hợp, nâng cao vai trò của công nghệ thông tin trong việc triển khai tích hợp hệ thống; những vướng mắc, khó khăn có thể gặp phải khi triển khai và kinh nghiệm xử lý…

Việc triển khai kết nối cổng giao tiếp trực tuyến không chỉ thay đổi về công nghệ, mà còn về quy trình thủ tục, thói quen và cách thức làm việc của các cán bộ nghiệp vụ. Tuy nhiên, nhờ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật vận hành hệ thống, cũng như quá trình phối hợp hỗ trợ xử lý vướng mắc kịp thời của VSD, mà hệ thống của HSC đã vận hành thông suốt.

Tham gia kết nối cổng giao tiếp trực tuyến đã giúp HSC rút ngắn được thời gian thực hiện thao tác nghiệp vụ, giảm thiểu rủi ro sai sót về mặt số liệu khi thực hiện các giao dịch nghiệp vụ và chủ động trong việc bố trí nhân sự, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Đối với Tiểu nhóm Tiếp cận thị trường (Market Access Workgroup), bà Bùi Thu Thủy, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán của HSBC Việt Nam, đã đánh giá rất cao việc các cơ quan quản lý đã có những hành động thiết thực trong thời gian gần đây nhằm giảm thủ tục cho các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, ví dụ như việc cấp mã số giao dịch trực tuyến…

Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện quyền cho cổ đông của các tổ chức phát hành, đại diện của VSD chia sẻ về dịch vụ E-Voting mà VSD sẽ cung cấp trong thời gian tới. Đây là giải pháp mới giúp các tổ chức phát hành có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian tổ chức, đồng thời giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện các quyền lợi của mình.

Kỳ họp tiếp theo của Nhóm dự kiến diễn ra vào tháng 10/2016 và được tổ chức tại Hà Nội.           

Tin bài liên quan