Mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư sẽ là các cổ phiếu lớn đầu ngành, có khả năng dẫn dắt xu hướng

Mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư sẽ là các cổ phiếu lớn đầu ngành, có khả năng dẫn dắt xu hướng

Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ khó thu hút được dòng tiền

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực, nhưng phân hóa mạnh, kèm theo đó là các nhịp rung lắc quanh ngưỡng 700 điểm nhằm kiểm định lại xu hướng trung hạn. Đó là nhận định của ông Trần Minh Hoàng, Phó trưởng phòng Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS).

Thị trường chứng khoán đang có những phiên khởi đầu năm mới Đinh Dậu khá thành công khi VN-Index chinh phục mốc 700 điểm. Nhiều nhận định cho thấy, thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong ngắn hạn. Quan điểm của ông như thế nào?

Việc VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 700 điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Đinh Dậu là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường chứng khoán nói chung.

Tôi không đánh giá cao khả năng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ thu hút được dòng tiền cũng như trở thành nhóm cổ phiếu nổi bật trong mùa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2016 và kế hoạch 2017

- Ông Trần Minh Hoàng.

Trong bối cảnh thị trường thế giới không có các diễn biến bất lợi cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần được công bố, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn đầu ngành, tôi kỳ vọng xu hướng tăng sẽ được nối dài tại hai chỉ số trong những phiên sắp tới.

Mặc dù được dự báo với xu hướng tích cực, nhưng kịch bản phân hóa nhiều khả năng sẽ tiếp diễn, kèm theo đó là các nhịp rung lắc quanh ngưỡng 700 điểm nhằm kiểm định lại xu hướng trung hạn.

Bên cạnh những cổ phiếu cơ bản thì một số cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ đang thu hút thị trường như KLF, HNG… Ông nhìn nhận như thế nào về diễn biến của dòng tiền trong thời gian tới?

Tôi cho rằng, việc VN-Index vượt ngưỡng 700 điểm là cột mốc rất đáng chú ý. Tuy nhiên, sau giai đoạn nhà đầu tư cởi bỏ ngưỡng cản tâm lý 700 điểm, mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư sẽ là các cổ phiếu lớn đầu ngành, có khả năng dẫn dắt xu hướng, thay vì nhóm các cổ phiếu đầu cơ.

Vì vậy, tôi không đánh giá cao khả năng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ thu hút được dòng tiền cũng như trở thành nhóm cổ phiếu nổi bật trong mùa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2016 và kế hoạch 2017.

Ông Trần Minh Hoàng 

Xét về dòng tiền, cho tới thời điểm hiện tại, tôi chưa nhận thấy sự xuất hiện của một dòng tiền lớn có khả năng hỗ trợ, dẫn dắt xu hướng tăng bền vững trong trung hạn.

Tuy nhiên, tôi kỳ vọng dòng tiền trên thị trường sẽ dần được cải thiện, đặc biệt từ khối ngoại, trong bối cảnh thị trường thế giới không ghi nhận những diễn biến tiêu cực và thời điểm đầu năm, theo yếu tố chu kỳ, thường là giai đoạn các nhà đầu tư nước ngoài giải ngân mạnh. Trong khi đó, nhà đầu tư nội trở lại thị trường nhiều hơn sau khi kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Lãi suất đang chịu áp lực tăng trong thời gian tới do sức ép từ rủi ro tỷ giá cũng như từ quyết định tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo ông, xác suất điều chỉnh lãi suất VND trong thời gian tới có cao không? Ngoài ra, khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và lạm phát 4% năm nay như thế nào?

Như đã đề cập trong báo cáo triển vọng năm 2017 của VCBS, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay của Chính phủ gặp thách thức, dự báo GDP tăng khoảng 6,3 - 6,5%. Trong khi đó, dựa theo giả định Chính phủ có dư địa điều hành và kiểm soát lạm phát, mục tiêu lạm phát dưới 5% nhiều khả năng sẽ đạt được, tôi kỳ vọng tỷ lệ lạm phát cả năm 2017 vào khoảng 4 - 4,5%.

Đối với lãi suất VND, tôi chưa thấy có nhiều áp lực trong quý I này. Từ phía thị trường thế giới, sau kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ trong tháng 1 của Fed, tôi nhận thấy rằng, phải chờ đến những kỳ họp tiếp theo, như tháng 3 và đặc biệt là đầu tháng 5, để có thể có được những định hướng rõ nét hơn về chính sách tiền tệ của cơ quan này trong năm 2017.

Vì vậy, trong ngắn hạn, khả năng Fed sớm nâng lãi suất không nhiều. Điều này kết hợp với bối cảnh yếu tố bất định gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử lên nhậm chức chính thức sẽ phần nào kìm hãm khả năng mạnh lên của USD trong ngắn hạn, theo đó, hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá trong nước.

Bên cạnh đó, thời điểm sau Tết cũng thường là thời điểm thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức khá dồi dào khi nhu cầu cho vay chưa nhiều, trong khi một lượng tiền nhàn rỗi không nhỏ có thể sẽ quay trở lại các ngân hàng.

Những yếu tố trên sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong việc duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Theo đó, tôi cho rằng, trong quý I này, nhiều khả năng mặt bằng lãi suất VND sẽ ổn định quanh mặt bằng của năm 2016 vừa qua.

Tin bài liên quan