Nhọc nhằn dòng cổ tức công ty chứng khoán

Nhọc nhằn dòng cổ tức công ty chứng khoán

(ĐTCK) Việc CTCK nói không với cổ tức trong nhiều năm qua đã trở nên quen thuộc, bởi với nhiều CTCK, việc bù các khoản lỗ lũy kế mà “lịch sử” để lại đã quá khó khăn, lấy đâu mà trả cổ tức. Tuy nhiên, mong muốn trả cổ tức luôn thường trực với loại hình DN mới mẻ này.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của nhiều CTCK, cổ tức là chủ đề được nhiều cổ đông đưa ra chất vấn ban lãnh đạo. Thực tế, việc không trả được cổ tức cho cổ đông là điều không DN nào mong muốn. Giám đốc CTCK đã 3 năm không trả cổ tức chia sẻ, bản thân ông cũng như Ban lãnh đạo là cổ đông lớn và hơn ai hết cũng rất muốn nhận dòng cổ tức hàng năm, nhưng vì ngành chứng khoán khó khăn, lợi nhuận năm 2015 để lại rất ít, nên muốn mà chưa làm được. Kế hoạch năm nay, Hội đồng quản trị cũng chỉ khiêm tốn đặt dự kiến mức cổ tức 5%, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào hiện trạng thị trường.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) chia sẻ, năm 2015, SHS không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận và đã phải “nói không” với trả cổ tức. Nhưng năm 2016, SHS dự kiến trả cổ tức tối thiểu từ 7 - 8% bằng tiền mặt. Theo ông Tiến, hiện nay, SHS đã vượt qua giai đoạn khó khăn (hết năm 2015, Công ty không còn lỗ lũy kế) và việc trả cổ tức là cách Ban lãnh đạo thể hiện trách nhiệm với cổ đông trong các năm tới.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng đặt kế hoạch chia cổ tức năm 2015, nhưng do nhu cầu vốn của Công ty khá lớn, nên tại ĐHCĐ mới đây, BVSC đã quyết định ưu tiên để lại phần lợi nhuận chưa phân phối, bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh. Năm 2016, BVSC dự kiến trả cổ tức ở tỷ lệ tối đa 7% và sau khi kiện toàn bộ máy Hội đồng quản trị, Công ty sẽ cân nhắc vấn đề chia cổ tức bằng cổ phiếu, hay phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn hoặc lợi nhuận chưa phân phối.

Nhìn lại hoạt động của khối CTCK trong năm 2015 cho thấy, trừ một số gương mặt vượt trội như SSI, VietCapital, HSC.., đa phần các CTCK dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng kết quả kinh doanh còn hạn chế.

Để an hòa cổ đông, một số CTCK lựa chọn phương án phát hành để trả cổ tức bằng cổ phiếu. CTCK Thiên Việt (TVS) sẽ phát hành hơn 47,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức đợt 2 năm 2015 với tỷ lệ 7% và phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 3%. Tương tự, CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinbankSC) phát hành gần 6,7 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2015 với tỷ lệ 8%; CTCK FPT (FPTS) cũng vừa thông báo về việc sẽ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu…

Tỷ lệ cổ tức chi trả được tính trên vốn điều lệ. Với ngành chứng khoán, lợi nhuận khó kiếm, trong khi vốn điều lệ lớn, nên đương nhiên tỷ lệ cổ tức không thể cao như những ngành khác. Chính vì vậy, mức CTCK chi trả từ 5 - 10% là cả một sự cố gắng lớn.

Không có lợi thế tự nhiên nào, khối CTCK nhọc nhằn kiếm lãi trên thị trường còn non trẻ với mong mỏi TTCK sẽ sớm đến ngày bật lên…

Tin bài liên quan