Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Đón nhận thông tin về TPP theo cách không thể tích cực hơn, thị trường tăng mạnh mẽ về điểm số và bùng nổ về thanh khoản. Sự tích cực này còn đến từ động thái mua ròng mạnh mẽ trở lại của khối ngoại, sau chuỗi bán ròng tháng 9. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 5/10, thông tin tích cực trên bàn đàm phán TPP, cùng nỗi lo Fed tăng lãi suất được tạm thời gác bỏ giúp chứng khoán Việt Nam có phiên đầu tuần khá hào hứng. Ngoài điểm số, thanh khoản thị trường cũng đã cải thiện đáng kể, cho dù chưa phải là cao.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 4,56 điểm (+0,81%) lên 565,78 điểm, HNX-Index tăng 0,32 điểm (+0,41%) lên 78,57 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Mốc cản 565 sau một vài nhịp cuối cùng cùng cũng đã bị vượt qua nhờ sự ổn định của nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ TPP, nhóm ngân hàng hay dầu khí. Tuy nhiên, giao dịch vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu thị trường. JVC bất ngờ giao dịch mạnh, khớp gần 3 triệu đơn vị, cao nhất HOSE, đồng thời được kéo tăng 100 đồng từ mức sàn. Ngược lại, TSC lại giảm sàn với lượng dư bán sàn lên tới 2,8 triệu đơn vị và khớp được 2,66 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 5/10: Hào hứng cùng TPP

Trong buổi giao dịch chiều, với sự hào hứng nhập cuộc của dòng tiền, thị trường nhận được sự đồng thuận từ nhiều nhóm cổ phiếu, nhưng đáng kể nhất phải kể đến là sức bật của nhóm cổ phiếu bluechips. VN-Index chính thức chạm lại ngưỡng kháng cự mạnh 570 điểm, thanh khoản gia tăng mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,69 điểm (+1,37%) lên 570 điểm, HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,73%) lên 78,82 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.200 tỷ đồng trên 2 sàn. Khối ngoại cũng đã đẩy mạnh mua vào, nên lượng bán ròng chỉ còn gần 0,65 triệu đơn vị, giá trị bán ròng gần 65 tỷ đồng.

Ngoài nhóm hưởng lợi từ TPP (VHG, VHC, TNG, TCM, VHC, KMR…), nhóm cổ phiếu bluechips (GAS, BVH, PVD, PVC, PGS, SHB...) đã bật tăng mạnh và là động cơ chính đẩy chỉ số. Ở nhóm thị trường, JVC đã tăng trần nhưng thanh khoản đã không còn mạnh như phiên sáng, tổng khớp cả phiên đạt 3,9 triệu. TSC cũng đã thoát mức giá sàn, thanh khoản tốt nhất HOSE với 6,1 triệu đơn vị được khớp. SCR khớp mạnh nhất HNX với 4,5 triệu đơn vị, tăng 300 đồng.

4,18% và khớp 1,76 triệu đơn vị. FLC và KLF vẫn là 2 mã dẫn đầu thanh khoản trên 2 sàn.

>> Phiên giao dịch chiều 5/10: Xác nhận sóng tăng

Về phần các Dự, với thông tin đàm phán TPP kết thúc thành công, thị trường đã có 1 tuần giao dịch mạnh mẽ cả về điểm số lẫn thanh khoản. Chính vì vậy mà những nhận định cho rằng thị trường sẽ tiếp tục lình xình, thanh khoản chưa thể cải thiện như của FPTS, SHS, BSC, KIS, IVS, MBS, MBKE, VCSC là chưa chính xác.

“Tuần giao dịch kế tiếp sẽ tiềm ẩn rủi ro hình thành xu hướng giá xuống nếu khu vực hỗ trợ 555 – 560 điểm bị phá vỡ. Do đó, các vị thế ngắn hạn sẽ phải thận trọng với nguy cơ bán tháo tái diễn. Ở kịch bản tích cực hơn, nếu chỉ số vẫn duy trì được khoảng dao động phía trên mức hỗ trợ 560 điểm thì nhiều khả năng xu hướng đi ngang sẽ tiếp diễn cho đến khi xuất hiện yếu tố đủ mạnh để thúc đẩy thanh khoản hồi phục”, FPTS nhận định.

SHS cũng cho rằng: “Trong ngắn hạn, thị trường sẽ chưa thoát ra khỏi trạng thái giao dịch tích lũy đi ngang. Sự phân hóa diễn ra không rõ rệt khi áp lực điều chỉnh diễn ra luân phiên và biên độ giao động giá khá hẹp khiến kỳ vọng lợi nhuận tương đối thấp. Theo đó, nhà đầu tư vân nên đứng ngoài thị trường tại thời điểm hiện tại và tiếp tục theo dõi những động thái tiếp theo của dòng tiền”.

Tương tự là MBS: “Về mặt kỹ thuật, các chỉ số thị trường vẫn biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức thấp. Ngắn hạn, các chỉ số vẫn tiếp tục biến động trong biên độ hẹp với VN-Index là vùng 555-575 điểm và với HNX-Index là vùng 76-79 điểm, thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình thấp cũng cho thấy trạng thái sideway trong giai đoạn này”.

VCSC cũng nhận định: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng giá 562-565 của VN-Index và quanh mức 78.0 của HNX-Index. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn đã có dấu hiệu cải thiện và hai chỉ số có thể sẽ sớm kết thúc giai đoạn điều chỉnh hoặc xu hướng đi ngang trong thời gian vừa qua, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm điểm”.

IVS thì đánh giá: “Nhìn về phía trước, thị trường thực sự chưa nhìn rõ một yếu tố tích cực nào đủ hấp dẫn để dòng tiền quay trở lại. Trong khi những thông tin liên quan vừa qua như Bộ Tài chính vay NHNN 30.000 tỷ đồng, hay NHNN phải bán ròng rất nhiều ngoại tệ ra để cân bằng áp lực tỷ giá là những thông tin không tích cực. Trong khi đó, đây cũng là thời điểm mà Quốc hội chuẩn bị họp mà thông thường thị trường không mấy khi tăng ở giai đoạn này. Do đó, nhà đầu tư dù đã không còn áp lực bán nữa nhưng nhiều người sẽ bắt đầu cảm thấy chán nản, không còn mong muốn giữ cổ phiếu nữa, đặc biệt còn đang duy trì tỷ lệ đòn bẩy. Kết hợp với xu hướng giảm điểm của nhóm LargeCap sẽ tạo ra áp lực lên nhóm nhà đầu tư này. Vì thế, sẽ không loại trừ có thời điểm một số cổ phiếu sẽ tụt giảm sâu và cơ hội cho những nhà đầu tư đang cầm tiền chờ đợi. Nhưng đó cũng chưa hẳn là cơ hội để nhà đầu tư có được mức lời tốt nhất trong giai đoạn này”.

Ngược lại, chỉ có MSI là Dự duy nhất có nhận định hợp lý về tuần giao dịch này.

“Tuần này, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một số phiên đột biến giúp thị trường thoát khỏi tình trạng giằng co như hiện tại. Phiên thứ Hai có thể sẽ là phiên tăng điểm. Nhà đầu tư không nên quan tâm quá nhiều đến việc lên/xuống của các chỉ số Index mà nên lựa chọn nắm giữ một số cổ phiếu tốt cho mục tiêu trung và dài hạn”.

Trong khi đó BVSC, VDSC và SSI đã an toàn khi chỉ đưa ra nhận định mang tính trung lập như “tạm thời đứng ngoài thị trường ” hay “chờ đợi thêm những tín hiệu tích cực”...

Sang phiên giao dịch 6/10, thông tin kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) như là liều thuốc bổ cho thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp tâm lý thận trọng của nhà đầu tư duy trì trong hơn 1 tháng qua được gỡ bỏ và kích thích dòng tiền chảy mạnh trở lại vào chứng khoán.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 8,56 điểm (+1,5%) lên 578,56 điểm, HNX-Index tăng 0,97 điểm (+1,23%) lên 79,79 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt gần 2.200 tỷ đồng.

Nhóm hưởng lợi từ TPP như HVG, ATA, ICF, TCM, KMR, IDI, TNG... tăng trần hoặc sát trần, thanh khoản mạnh. Các nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, logistic... cũng đều tăng tốt. Nhóm cổ phiếu thị trường như FLC, ITA, KBC, FIT, KLF, SCR... vẫn hút khá mạnh dòng tiền nên cải thiện cả về thanh khoản lẫn điểm số. Dẫn đầu thanh khoản HOSE là SSI với 5,15 triệu đơn vị được khớp và tăng 3,85%, trên HNX là SCR với 3,3 triệu đơn vị được khớp và đứng giá tham chiếu.

>> Phiên giao dịch sáng 6/10: Gỡ nút thắt tâm lý, tiền lại chảy mạnh

Trong buổi giao dịch chiều, tiếp nối đà hứng khởi từ phiên sáng, dòng tiền tiếp tục ồ ạt chảy mạnh, giúp cả 2 sàn có phiên tăng vọt cả về điểm số và thanh khoản. VN-Index nhẹ nhàng vượt qua mốc cản mạnh 580 điểm, thanh khoản cao nhất kể từ hơn 2 tháng qua, đạt trên 3.000 tỷ.

Đóng cửa, VN-Index tăng 11,29 điểm (+1,98%) lên 581,29 điểm, HNX-Index tăng 1,65 điểm (+2,09%) lên 80,47 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt gần 3.700 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đẩy mạnh giao dịch và mua ròng trở lại 2,88 triệu đơn vị, giá trị hơn 5 tỷ đồng.

Sắc tím không chỉ phủ lên nhóm hưởng lợi từ TPP, mà còn mở rộng ra nhiều nhóm khác như vận tải, khu công nghiệp và logistic như DVP, LHG, VIP, VNL, PVT, ITA, KBC… và một số cổ phiếu đơn lẻ khác như IJC, VHG, JVC…trong khi đại đa số các nhóm ngành khác cũng tăng giá như ngân hàng, dầu khí, bất động sản, chứng khoán. Trên HNX, sắc tím hiếm hoi hơn, nhưng nhiều nhóm ngành cổ phiếu cũng đều có được đà tăng tốt. SSI và SCR vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thanh khoản trên mỗi sàn. SSI khớp 8,8 triệu đơn vị và tăng 6,41%, có thời điểm đã tăng trần. SCR với sức cầu lớn trong phiên chiều đã khớp hơn 7 triệu đơn vị và tăng 5%.

>> Phiên giao dịch chiều 6/10: Tiền ồ ạt chảy, 2 sàn bay cao

Về phần các Dự, phiên tăng khá mạnh đầu tuần với thông tin tích cực hỗ trợ như liều thuốc kích thích giúp thị trường giao dịch bùng nổ trong phiên 6/10. Điều này đã chứng minh nhận định của MSI, MBS, BSC, VCSC là hợp lý.

“Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã bứt phá lên trên đường MA 20, các tín hiệu kỹ thuật như RSI, MFI, Stochastic cho thấy thị trường đang tích cực trở lại. Phiên 6/10, nhiều khả năng sẽ tiếp tục là phiên tăng điểm, VN-Index có thể test lại mốc kháng cự 575 điểm”, MSI đánh giá.

BSC cũng cho rằng: “Thị trường đã phản ứng khá nhạy với thông tin Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong phiên ngày 5/10. Đà tăng ngày 5/10 theo đó được kỳ vọng sẽ kéo dài sang ngày 6/10. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh dự kiến tích cực”.

MBS nhận định: “Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên tăng tích cực cả về điểm số và thanh khoản, VN-Index và HNX-Index đã tăng điểm vượt qua mức 565 điểm và 77,5 điểm tương ứng với đường trung bình động 20 ngày. Đây là tín hiệu cho thấy trạng thái sideway có thể sắp kết thúc, VN-Index và HNX-Index đang hướng đến việc kiểm nghiệm các ngưỡng khác cự tương ứng là 575 điểm và 79 điểm để xác nhận xu hướng tăng trưởng mới”.

VCSC cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên khi tiếp cận các vùng kháng cự 575 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index trong phiên 6/10. Đồng thời, hai chỉ số vẫn đang trong trạng thái tích lũy, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần tiết chế việc mua đuổi ở vùng giá cao và cần chờ nhịp kiểm định phiên bứt phá 5/10. Ngoài ra, lực cầu ngắn hạn và dòng tiền đã có chuyển biến tích cực hơn so với các phiên giao dịch trước”.

Đối với BVSC, MBKE, VDSC, SHS, IVS, SSI, FPTS, KIS, những nhận định vẫn theo hướng trung lập khi các Dự này vẫn thận trọng với phiên tăng ngày 5/10.

Đến phiên giao dịch 7/10, sau phiên tăng mạnh đầu tuần, nhà đầu tư nhanh chóng chốt lời, tập trung vào các cổ phiếu lớn, khiến thị trường chịu sự rung lắc. Tuy nhiên, dòng tiền đã tập trung mạnh vào các nhóm dầu khí và bất động sản, giúp VN-Index có điểm tựa để duy trì sắc xanh, đồng thời duy trì trạng thái tích cực của thanh khoản.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,68 điểm (+0,29%) lên 582,97 điểm, còn HNX-Index đã giảm 0,47 điểm (-0,589%) xuống 80 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Các nhóm dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán hay bluechips đều chịu áp lực bán ra khá mạnh khiến thị trường suy yếu. Nhưng với đà tăng tốt của nhóm dầu khí (GAS tăng 3,46%, PVD tăng 4,17%) và bất động sản (ITA, HQC tăng trần...), VN-Index giữ được sắc xanh. ITA khớp hơn 7,4 triệu đơn vị, dẫn đầu HOSE. Trên HNX, các mã PVC tăng 4,46%, PVB tăng 3,95% là lực đỡ giúp HNX-Index hãm đà rơi. PVS khớp mạnh nhất sàn với 3,94 triệu đơn vị. SCR khớp hơn 2 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 7/10: Cổ phiếu bất động sản nổi sóng

Trong phiên giao dịch chiều, áp lực chốt lời tiếp tục được duy trì trên diện rộng khiến thị trường giằng co mạnh trước khi đóng cửa dưới mốc tham chiếu, cho dù nhóm dầu khí và bất động sản vẫn duy trì phong độ. Dù vậy, điểm tích cực là lực cầu đón đầu cơ hội vẫn khá tốt, giúp thanh khoản thị trường ổn định ở mức cao.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,72 điểm (-0,3%) xuống 579,57 điểm, HNX-Index giảm 0,73 điểm (-0,91%) xuống 79,74 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt trên 3.200 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng mạnh, đạt hơn 9,8 triệu đơn vị, giá trị trên 159 tỷ đồng.

Áp lực chốt lời ngắn hạn được mở rộng khiến sắc đỏ lan rộng, nhiều mã như SSI, VND, KLS, BVS, SHS, VCB, CTG, MBB, EIB, BID, ACB, SHB... đều giảm từ 1-3 bước giá. Trong khi đó, GAS và PVD vẫn tăng tương ứng 2,59% và 3,89%. Sắc tím duy trì trên ITA, HQC và ITA vẫn dẫn đầu thanh khoản HOSE với 9,12 triệu đơn vị. Các mã khác như CII, DXG, DLG, FLC... cũng có điểm số và thanh khoản tốt. Trên HNX, PVS tăng 1,39% và khớp 4,59 triệu đơn vị mạnh nhất HNX, PVC tăng 3,47% và khớp 2,44 triệu đơn vị. Các mã BCG, ITQ đều nằm sàn và cùng khớp trên 2 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 7/10: Chốt lời sớm

Về phía các Dự, sau 2 phiên tăng mạnh đầu tuần, thị trường đã gặp áp lực chốt lời ngắn hạn nên điều chỉnh nhẹ trở lại. Diễn biến này phần nào đã đúng với những nhận định của FPTS, VCSC, BSC, IVS.

“Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà tăng và xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên do áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên 7/10/2015. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ báo trạng thái xu hướng, hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên và đồ thị giá sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh cả về điểm số và khối lượng giao dịch theo chiều hướng tích cực”, VCSC nhận định.

FPTS đánh giá: “Tâm lý giao dịch được giải tỏa và dòng tiền đã khơi thông một cách tích cực. Đánh giá chung thị trường đang có được sự thuận lợi để trở lại với trạng thái tăng giá. Tuy nhiên, vẫn còn khá sớm để đánh giá đây là một xu hướng tăng giá mới hay đơn thuần chỉ là một nhịp hồi trong một xu hướng giảm ngắn hạn. Theo đó, sự bền bỉ của dòng tiền và các nhịp luân phiên tăng giá của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt mới là yếu tố có thể giúp chỉ số vận động bền vững. Dòng tiền phiên 6/10 có độ mở lớn với sự đa dạng của các nhóm cổ phiếu tăng giá, do đó khó có thể đánh giá chính xác nhóm dẫn dắt dòng tiền. Nhiều khả năng khi chạm khu vực kháng cự mạnh và xuất hiện nhịp điều chỉnh, chỉ số sẽ sớm bộc lộ điều này”.

BSC cũng nhận định: “Xu hướng trong ngắn hạn vẫn là tích cực. Tuy nhiên, việc khối ngoại vẫn giữ lực bán ròng có thể khiến đà tăng không được kéo dài. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh dự kiến tích cực. Đối với nhóm cổ phiếu TPP hoặc cơ bản tích lũy trong thời gian vừa qua, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời từng phần”.

IVS thì cho rằng: “Sự tích cực này sẽ sớm tan đi nếu như khối ngoại tiếp tục bán ròng, dù mức bán ròng không quá lớn, nhưng nó lại tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. Và nên nhớ, những thông tin không mấy sáng sủa từ tỷ giá, từ chỉ số hoán đổi rủi ro CDS hay Bộ Tài chính vay 30.000 tỷ vẫn là câu hỏi nóng. Thông thường, khi diễn ra kỳ họp nào từ Trung ương hay Quốc hội thì thị trường khó có sóng tăng thực sự. Chúng tôi nghiêng về khả năng thị trường sẽ quay lại xu thế giao dịch chậm lại và khoảng GAP vừa tạo ra sẽ cần lấp đầy”.

Ngược lại, nhận định của MSI và KIS là chưa hợp lý khi vẫn cho rằng thị trường tiếp tục duy trì đà tăng.

“Xét trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index tiếp tục hình thành một cây nến xanh cao hơn nến xanh ngày 5/10, đồng thời vượt qua đường SMA 200. Với tâm lý tích cực của nhà đầu tư trên thị trường hôm nay, phiên giao dịch ngày 7/10 sẽ là một phiên tăng điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ chạm ngưỡng kháng cự 585-590 điểm. Giai đoạn uptrend mới chỉ bắt đầu khi VN-Index break out với thanh khoản lớn”, MSI nhận định.

Tương tự là KIS: “Chúng tôi kì vọng xu thế tăng có thể được tiếp tục giữa lúc tâm lý thị trường cải thiện và làn sóng mua vào trở lại. Thêm vào đó, định giá cổ phiếu hiện tại khá hợp lý. Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index chính thức phá vỡ ngưỡng kháng cự mạnh 575-580 trong bối cảnh thanh khoản phục hồi là tín hiệu tốt”.

Trong khi BVSC, MBKE, VDSC, SHS, MBS, SSI vẫn trung thành với những phương án nhận định trong thế trung lập.

Tới phiên giao dịch 8/10, sau phiên điều chỉnh trước đó, các chỉ số nhanh chóng lấy lại được sắc xanh và màu xanh càng được tô đậm thêm về cuối phiên khi tiếp tục hấp thụ nhiều thông tin tích cực. Thanh khoản cũng được gia tăng khi mà dòng tiền chảy mạnh trở lại.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,18 điểm (+0,89%) lên 584,75 điểm, HNX-Index tăng 0,66 điểm (+0,82%) lên 80,4 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.100 tỷ đồng.

Ngoại trừ MBB và EIB giảm điểm, còn lại các mã ngân hàng khác đều tăng, VCB tăng 2,21%, STB tăng 1,71%, BID tăng 1,25%. Cùng với một số bluechip khác như VIC tăng 3,06%, HSG tăng 1,65%, HPG tăng 1,9%, BVH tăng 4,9%... để hỗ trợ tốt cho chỉ số. MBB gây chú ý với giao dịch thỏa thuận hơn 40 triệu cổ phiếu, giá trị 643,7 tỷ đồng ngay những phút đầu mở cửa sau khi “hở room” do phát hành thêm 405,82 triệu cổ phiếu. Nhóm bất động sản hút mạnh dòng tiền nên đồng loạt tăng điểm, trong đó không ít mã tăng trần. HQC là một trong số đó, khớp mạnh nhất HOSE với hơn 5,6 triệu đơn vị, trong khi vẫn còn dư bán trần hơn 1,9 triệu đơn vị. Còn trên là HNX là SCR khi đạt 3,34 triệu đơn vị khớp lệnh, nhưng đứng giá tham chiếu.

>> Phiên giao dịch sáng 8/10: Bứt phá trở lại

Trong buổi giao dịch chiều, nhờ sự bùng nổ của dòng tiền, thị trường tiếp tục tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản với sự dẫn dắt của các cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng là nhân tố hỗ trợ hết sức tích cực.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,21 điểm (+1,24%) lên 586,78 điểm, HNX-Index tăng 0,7 điểm (+0,88%) lên 80,44 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn đạt xấp xỉ 3.700 tỷ đồng. Khối ngoại có phiên mua ròng kỷ lục trên HOSE với gần 790 tỷ đồng và hơn 17 tỷ đồng trên HNX.

Trong khi MBB và EIB vẫn giảm điểm, thì các mã ngân hàng khác không ngừng tăng. Nhóm bảo hiểm cũng đã tạo sóng, dẫn đầu là BVH với mức tăng 5,88%. Nhưng đáng kể nhất vẫn là nhóm bất động sản với sắc tím nở rộ nhờ dòng tiền ồ ạt chảy. Điển hình là FLC, sau phiên sáng trầm lắng đã bùng nổ trong phiên chiều với mức tăng trần, khớp 12,79 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua trần hơn 7 triệu đơn vị. Trên HNX, KLF cũng tăng trần và khớp 6,27 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn. SCR cũng đã tăng trở lại và khớp 5,52 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 8/10: Bùng nổ

Về phần các Dự, SHS, MSI, IVS, MBS đã đúng khi cho rằng đà tăng của thị trường sẽ nhanh chóng trở lại sau phiên điều chỉnh kỹ thuật này 7/10.

“Phiên bùng nổ ngày 6/10 mang tính tâm lý nhờ hiệu ứng TPP giúp thị trường bứt phá khỏi trạng thái giao dịch tích lũy kéo dài suốt từ giai đoạn cuối tháng 9 tới nay, với lực vào rất thuyết phục của dòng tiền sau hơn 1 tháng đứng ngoài chờ đợi. Áp lực bán ròng của khối ngoại cũng đang giảm dần trong bối cảnh giới đầu tư đang kỳ vọng FED sẽ lùi thời điểm tăng lãi suất sang 2016 do dữ liệu việc làm thất vọng của Mỹ trong 2 tháng gần đây. Những tín hiệu này cho thấy thị trường đã kết thúc nhịp điều chỉnh tích lũy và bước vào xu hướng tích cực trong trung dài hạn. Phiên rung lắc điều chỉnh ngày 7/10 giúp thị trường quay trở lại trạng thái ổn định và cân bằng trở lại nhằm tạo động lực cho đà tăng được tiếp tục duy trì”, SHS nhận định.

Tương tự là IVS: “Phải đánh giá phiên giao dịch 7/10 khá tích cực khi quan sát từ mức độ giảm giá, áp lực bán và khối lượng giao dịch. Lực bán ra chủ yếu là trạng thái chốt lời và một phần nhà đầu tư lựa chọn chiến lược bán cao mua thấp. Do đó, họ không quá vội bán ra giá thấp và thực sự áp lực bán mạnh giá thấp cũng không hình thành. Còn phía cầu mua, thực sự có một sự kỳ vọng nhất định với thị trường ở giai đoạn này và lực Cầu được đánh giá là rất tốt. Kết hợp với thông tin mua ròng mạnh phiên 7/10 thì khả năng thị trường hồi phục vào ngày 8/10 là hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng thị trường liệu tăng được bao nhiêu là dành cho phía cầu mua sẽ đo lường khả năng kỳ vọng ra sao”.  

MSI cũng cho rằng: “Cùng với các thông tin tích cực về triển vọng hồi phục của giá dầu cùng với  việc “nhà đầu tư sẽ được bán chứng khoán trên đường về tài khoản” sẽ giúp thị trường củng cố xu hướng tích cực trong ngắn hạn. Phiên 8/10, thị trường sẽ tăng điểm trở lại. Ngoài những nhóm cổ phiếu cơ bản có triển vọng tốt, nhà đầu tư có thể chú ý tới những cổ phiếu mang tính đầu cơ dẫn dắt có giao dịch ấn tượng”.

MBS đánh giá: Áp lực chốt lời ngắn hạn khiến đa số các cổ phiếu đã tăng giá mạnh các phiên vừa qua điều chỉnh giảm, nhưng điểm tích cực là thanh khoản thị trường chung vẫn duy trì ở mức cao. Với sự củng cố của thanh khoản, thị trường sẽ sớm trở lại xu thế tăng điểm”.

Ngược lại, nhận định của VCSC là không chính xác khi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh.

“Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh nhẹ và VN-Index có thể kiểm định lại vùng giá hỗ trợ 570-575. Đồng thời, đây chỉ là nhịp điều chỉnh thường xảy ra sau các phiên tăng mạnh và xuất hiện hiện tượng chốt lời khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá mua ngắn hạn. Ngoài ra, hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực”.

Trong khi đó, nhận định trung lập tiếp tục được những BVSC, FPTS, VDSC, BSC, SSI, KIS, MBKE sử dụng.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 9/10, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng với sự tích cực có được từ phiên trước đó. Tuy nhiên, VN-Index bắt đầu gặp thử thách với ngưỡng cản 590 điểm khi áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện. Dù vậy, mức thanh khoản cao vẫn được duy trì khi lực cầu tích cực.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,21 điểm (+0,55%) lên 589,99 điểm, HNX-Index tăng 0,43 điểm (+0,54%) lên 80,88 điểm. Tổng giá trị giao dịch gần 1.600 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng, dầu khí và bảo hiểm là trụ đỡ thị trường khi hầu hết các mã lớn trong nhóm này như GAS, PVD, PVT, STB, CTG, EIB, BID, BVH, ACB, PVS, PVC, PVB, PVG, PGS... đều tăng điểm. Nhóm bất động sản tiếp tục là tâm điểm của dòng tiền, nhưng có sự phân hóa. Đáng chú ý, HAG với sức cầu mạnh mẽ nên khớp tới 7,3 triệu đơn vị và tăng 400 đồng. Nhưng FLC mới là mã dẫn đầu thanh khoản HOSE khi khớp 7,68 triệu đơn vị và tăng nhẹ 100 đồng. SCR dẫn đầu thanh khoản trên HNX với 5,1 triệu đơn vị được khớp, kết phiên giảm 100 đồng

>> Phiên sáng cuối tuần 9/10: Gặp thử thách

Trong phiên giao dịch chiều, VN-Index tiếp tục thử thách mốc cản 590 điểm và thêm một lần thất bại, thậm chí còn bị đè gần về mốc tham chiếu, thanh khoản theo đó cũng chững hẳn lại. Áp lực chốt lời T+ gia tăng mạnh, còn sức cầu đã thận trọng hơn khiến thị trường chưa thể vượt cản.

Đóng cửa, VN-Index chỉ còn tăng 1,24 điểm (+0,21%) lên 588,02 điểm, HNX-Index tăng 0,3 điểm (+0,38%) lên 80,75 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 3.400 tỷ đồng, giảm tương đối so với phiên trước. Khối ngoại tập trung mua mạnh cổ phiếu bất động sản, qua đó duy trì việc mua ròng, đạt hơn 12,44 triệu đơn vị, giá trị gần 161 tỷ đồng.

Trụ đỡ của thị trường chỉ còn nhóm dầu khí, ngân hàng và một số mã bluechips như HAG, KDC, HPG, DPM, DRC. Trong đó HAG dù vẫn duy trì sức cầu mạnh, nhưng FLC vẫn bứt hẳn lên với hơn 15 triệu đơn vị được khớp, mạnh nhất HOSE và tăng 200 đồng. HAG khớp 9,6 triệu đơn vị và tăng 300 đồng. Nhóm bất động sản bị chốt lời mạnh trong phiên chiều nên đa phần giữ sắc đỏ. Trên HNX, ACB và PVS, PVB, PVC, PVG và PGS giữ vững đà tăng, qua đó là lực đỡ chính giúp HNX-Index duy trì được sắc xanh. SRC khớp 6,55 triệu đơn vị, dẫn đầu HNX. KLF khớp 5,46 triệu đơn vị. Cả 2 mã kết phiên đều giảm 1 bước giá.

>> Phiên giao dịch chiều 9/10: Chưa thể vượt cản

Về phía các Dự, SHS, MSI, BSC, VCSC tiếp tục có nhận định hợp lý khi bảo lưu quan điểm thị trượng sẽ duy trì được nhịp tăng dù sẽ chịu sự rung lắc.

“Dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường rất mạnh, tập trung mạnh vào nhóm các mã Bluechips cộng hướng với những diễn biến tích cực từ dòng vốn khối khoại giúp VN-Index bật tăng mạnh trở lại chỉ sau 1 phiên điều chỉnh nhẹ. Xung lực tăng điểm trong thời điểm hiện tại là rất mạnh. Tuy vậy, thị trường sẽ tiếp tục gặp thử thách do VN-Index đang test lại vùng cản 585-590 điểm. Phiên ngày 8/10 cũng là thời điểm T+3 đối với lượng cổ phiếu đã mua vào trong ngày 6/10 vừa qua. Rung lắc do vậy có thể sẽ xuất hiện trở lại”, SHS đánh giá.

MSI nhận định: “Thị trường đã chính thức kết thúc nhịp điều chỉnh và bắt đầu vào xu hướng tăng tích cực. Trong phiên cuối tuần 9/10, nhiều khả năng vẫn sẽ là phiên tăng điểm, mốc 590 điểm có thể sẽ được  test lại”.

Tương tự là BSC: “Các quỹ ETF có thể gia tăng hoạt động mua ròng trong các phiên tới nhờ trạng thái premium hiện tại. Bên cạnh đó, sự tăng giá của nhóm cổ phiếu bảo hiểm và hiệu ứng tích cực từ cổ phiếu MBB có thể tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường. Trong phiên tới, đà tăng của thị trường có thể được tiếp diễn”.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng về các mức kháng cự gần nhất là mức 600 của VN-Index và 81.5 của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và đồ thị giá của hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh cả về điểm số và khối lượng theo chiều hướng tích cực”.

Ngược lại, BVSC đã có nhận định chưa chính xác khi cho rằng VN-Index sẽ điều chỉnh để kiểm lại mốc 585 điểm ở phiên này.

“Sau khi vượt mốc 585 điểm trong phiên 8/10, VN-Index có thể sẽ có sự điều chỉnh giảm trở lại, sau đó kiểm tra lại mốc điểm trên một lần nữa”.

Đối với MBKE, FPTS, VDSC, KIS, MBS, IVS, SSI thì nhận định trung lập vẫn là lựa chọn tiên quyết.

Tổng kết tuần giao dịch từ 5/10 đến 9/10, đón nhận thông tin về TPP theo cách không thể tích cực hơn, thị trường có tuần giao dịch tăng mạnh mẽ về điểm số và bùng nổ về thanh khoản. Sự tích cực này có lẽ còn đến từ động thái mua ròng mạnh mẽ trở lại của khối ngoại, sau chuỗi bán ròng trong tháng 9 hơn 1.000 tỷ đồng, mạnh nhất kể từ đầu năm.

Về phía các chỉ số, với cùng 4 phiên giảm và 1 phiên tăng, VN-Index tăng tổng cộng 25,71 điểm (+4,5%) lên 588,02 điểm, còn HNX-Index cũng tăng 2,49 điểm (+3,17%) lên 80,75 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/5/10

HOSE(+7,69/1,37%/570)

HNX(+0,57/0,73%/78,82)

MSI

BVSC, VDSC, SSI

FPTS, SHS, BSC, KIS, MBKE, IVS, MBS, VCSC

T3/6/10

HOSE(+11,29/1,98%/581,29)

HNX(+1,65/2,09%/80,47)

MSI, MBS, BSC, VCSC

BVSC, MBKE, VDSC, SHS, IVS, SSI, FPTS, KIS

T4/7/10

HOSE(-1,72/0,3%/579,57)

HNX(-0,73/0,91%/79,74)

FPTS, VCSC, BSC, IVS,

BVSC, MBKE, VDSC, SHS, MBS, SSI

MSI, KIS

T5/8/10

HOSE(+7,21/1,24%/586,78)

HNX(+0,7/0,88%/80,44)

SHS, MSI, IVS, MBS

BVSC, FPTS, VDSC, BSC, SSI, KIS, MBKE

VCSC

T6/9/10

HOSE(+1,24/0,21%/588,02)

HNX(+0,3/0,38%/80,75)

SHS, MSI, BSC, VCSC

MBKE, FPTS, VDSC, KIS, MBS, IVS, SSI

BVSC

Tin bài liên quan