Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Mặc dù đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ, nhưng thị trường có tuần thứ 5 liên tiếp duy trì trạng thái tích lũy trong khoảng hẹp, thanh khoản kém. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 28/9, thông tin NHNN giảm lãi suất đồng USD khiến giao dịch thị trường càng trở nên thận trọng. Dòng tiền chỉ đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản thị trường gần như cạn kiệt. Do đó, không lạ khi đà giảm càng về cuối phiên càng được nới rộng.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2,5 điểm (-0,44%) xuống 567,88 điểm, HNX-Index giảm 0,3 điểm (-0,39%) xuống 78,37 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên 2 sàn chỉ hơn 800 tỷ đồng.

Sắc đỏ lan rộng khi đa phần các cổ phiếu lớn đều chịu sức ép và quay đầu giảm điểm, từ đó lan dần ra các nhóm cổ phiếu khác. Tuy nhiên, nhóm DN xuất khẩu như HVG, VHC, TCM, EVE... lại đi ngược thị trường nhờ lãi suất đồng USD giảm về 0%. Về thanh khoản, FLC và KLF là 2 mã có thanh khoản tốt nhất trên 2 sàn, trong đó FLC khớp hơn 2 triệu đơn vị, còn KLF là 1,2 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 28/9: Tích lũy đến bao giờ?

Trong buổi giao dịch chiều, tín hiệu tăng đã hoàn toàn bị đánh lùi. Thay vào đó, thị trường chỉ lình xình theo chiều hường giảm dần. Điều này đã làm nhà đầu tư thực sự mất kiên nhẫn và gia tăng sức ép, nhất là ở những thời điểm cuối phiên, khiến thị trường đóng cửa giảm khá mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 5,5 điểm (-0,96%) xuống 564,88 điểm, HNX-Index giảm 0,52 điểm (-0,66%) xuống 78,15 điểm. So với phiên sáng, thanh khoản đã nhúc nhắc tăng, song tổng giá trị giao dịch vẫn rất thấp, chỉ hơn 1.800 tỷ đồng. Khối noại tiếp tục bán ròng mạnh, đạt hơn 3,69 triệu đơn vị, giá trị gần 118 tỷ đồng.

Các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, dầu khí và chứng khoán đều bị bán ra nên cùng giảm điểm, qua đó tạo sức ép lớn lên thị trường. Hiệu ứng lãi suất cũng nhanh chóng tan đi, chỉ còn một vài mã tăng như VNM, HVG, KDC hay về được tham chiếu như PVS, PVG, PGS, SHB là giúp các chỉ số hãm bớt đà rơi. KDC với thông tin mua cổ phiếu quỹ đã tăng mạnh 4,18% và khớp 1,76 triệu đơn vị. FLC và KLF vẫn là 2 mã dẫn đầu thanh khoản trên 2 sàn.

>> Phiên giao dịch chiều 28/9: Mất kiên nhẫn

Về phần các Dự, việc thị trường tiếp tục diễn biến lình xình trong quãng hẹp 560-565 điểm trên nên thanh khoản yếu kém trong tuần giao dịch này cho thấy những nhận định của BSC, VCSC, MSI, MBS là chưa hợp lý.

“Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và vượt được hoàn toàn các vùng kháng cự 575 – 578 của VN-Index và 78.5 của HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, hai chỉ số sẽ sớm quay lại trạng thái biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản sau giai đoạn tích lũy trước đó. Ngoài ra, mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ”, VCSC nhận định.

Tương tự là MBS: “Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tăng điểm nhẹ và vẫn nằm trong kênh xu hướng tiến lên các vùng kháng cự cao hơn là vùng 575-580 điểm với VN-Index và vùng 79 điểm với HNX-Index. Thị trường tiếp tục tích lũy tích cực và sẽ kiểm nghiệm lại các vùng kháng cự nêu trên trong tuần sau”.

Còn BSC thì đánh giá: “Các chỉ số VN-Index và HNX-Index nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi mạnh về xu hướng trong tuần sau, và cần có một tin tức đủ mạnh để đóng vai trò “mồi lửa” cho sự thay đổi này. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục để có vị thế sẵn trong trường hợp thị trường thay đổi xu hướng, đồng thời có thể mua thêm nếu bùng nổ theo đà. Ngược lại, trong trường hợp diễn biến thị trường xấu hơn kì vọng, nhà đầu tư nên nhanh chóng cắt giảm những khoản lỗ trên 8%”.

MSI lại cho rằng: “Sau một tuần chủ yếu là giao dịch đi ngang, thị trường tuần sau có thể sẽ khởi sắc hơn, rủi ro của thị trường đã giảm bớt, VN-Index có thể chạm ngưỡng kháng cự 570 - 575 điểm. Thứ Hai đầu tuần (21/9), nhiều khả năng vẫn sẽ là phiên tăng điểm”.

Ngược lại, nhận định của IVS là khá hợp lý.

“Khả năng thị trường sẽ vận động theo một xu thế chậm vẫn là chủ đạo và thanh khoản có thể thấp dần đi. Nếu như điều này xảy ra sẽ hoàn toàn không có lợi cho thị trường bởi những lo lắng phía sau vẫn còn. Nhưng thông tin về tỷ giá vẫn có thể khiến nhà đầu tư trở nên lo ngại và thực tế thì chỉ số CDS 5 năm của Việt nam vẫn đang tăng mạnh trở lại. Trong khi đó, nếu tỷ giá nóng lên sẽ tác động xấu đến lãi suất huy động của ngân hàng và câu chuyện ngân hàng tăng lãi suất sẽ khiến thị trường trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, đó là một góc nhìn dài hạn và nó cũng tương đồng rằng, nếu như VN-Index không thể vượt qua MA200 hay đường MA50 tiếp tục đi xướng thì minh chứng giảm điểm ngày càng rõ”.

Trong khi đó, những BVSC, FPTS, MBKE, VDSC, SHS, KIS, SSI chủ yếu đưa ra những nhận định mang tính trung lập như “Chưa nên tham gia giao dịch thời điểm này”, “Kiên trì tích lũy các mã cơ bản tốt” hay “Có thể chốt lời”....

Sang phiên giao dịch 29/9, thị trường đã giảm mạnh ngay từ khi mở cửa khi các mã lớn chịu áp lực bán mạnh. Tuy nhiên, sức cầu ở đã mạnh dạn hơn về cuối phiên, giúp các mã lớn thu hẹp đà giảm, qua đó giảm sức ép lên thị trường. Thanh khoản theo đó cũng nhúc nhắc tăng.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 3,61 điểm (-0,64%) xuống 561,27 điểm, HNX-Index giảm 0,67 điểm (-0,85%) xuống 77,49 điểm. Thanh khoản chung tuy có cải thiện so với phiên trước, song vẫn ở mức rất thấp, chỉ gần 1.100 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng là nhóm có sự cải thiện rõ rệt nhất khi chỉ còn VCB, CTG và SHB giảm nhẹ, STB tăng điểm, còn lại đều về tham chiếu. Trong khi đó, dòng tiền vẫn được duy trì tốt ớ nhóm cổ phiếu thị trường, nên các mã này cũng cải thiện khá về điểm số và thanh khoản. FLC về mốc tham chiếu và khớp 4,5 triệu đơn vị, dẫn đầu HOSE. VND với 1,94 triệu đơn vị được khớp, mạnh nhất HNX và giảm điểm nhẹ.

>> Phiên giao dịch sáng 29/9: Không thể chống đỡ

Trong buổi giao dịch chiều, sự chán nản đã được nhà đầu tư thể hiện khá rõ khi tình trạng lình xình của TTCK trong nước chưa thấy hồi kết, lại thêm “cơn lốc đỏ” đến từ TTCK thế giới. Có thời điểm VN-Index đã lùi khá xa mốc hỗ trợ 560 điểm. Nhưng đây là mốc hỗ trợ “cứng”, nên chỉ số đã bật trở lại ngay sau đó, về sát mức chốt phiên sáng.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,69 điểm (-0,65%) xuống 561,19 điểm, HNX-Index giảm 0,27 điểm (-0,21%) xuống 77,94 điểm. Tổng giá trị giao dịch vẫn chỉ ở mức gần 1.900 tỷ đồng. Khối ngoại duy trì việc bán ròng với hơn 4 triệu đơn vị, giá trị hơn 86 tỷ đồng.

Dù độ rộng của thị trường nghiêng hẳn về sắc đỏ, nhưng mức biến động của cả các mã tăng và mã giảm không lớn. Một số mã có sự biến động lớn, nhưng thanh khoản lại rất thấp. Nhóm ngân hàng, dầu khí vẫn hạn chế được tối đa đà giảm. Dẫn dắt dòng tiền vẫn là nhóm cổ phiếu thị trường. FLC và VND tiếp tục dẫn đầu thanh khoản trên mỗi sàn, FLC là 5,89 triệu đơn vị và VND là 2,8 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 29/9: Chán nản

Về phần các Dự, việc thị trường giảm điểm khá mạnh trong phiên đầu tuần khiến các Dự đều thận trọng trong việc đánh giá thị trường phiên này. Bởi vậy, hầu hết những SHS, BSC, KIS, MBS, FPTS, BVSC, MBKE, SSI, VDSC, VCSC chỉ đưa ra những ý kiến trung lập.

Trong khi đó, dù đà giảm thị trường không còn mạnh, nhưng mốc hỗ trợ 560 đã liên tục bị thử thách, trước khi đóng cửa với mức giảm nhẹ. Diễn biến này cho thấy nhận định của IVS và MSI là khá rõ ràng và hợp lý.

“Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư là nguyên nhân khiến thị trường giao dịch ảm đạm. Mốc 560 điểm vẫn chưa bị phá vỡ. Trạng thái rung lắc sẽ vẫn còn trong phiên 29/9 và kết phiên có thể sẽ giảm nhẹ. Rủi ro thị trường đang tăng cao, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền/cổ phiếu ở mức cao, chờ đợi tín hiệu tích cực hơn của thị trường”, MSI đánh giá.

Còn IVS nhận định: “Chúng tôi đã từng đề cập nhiều lần rằng, VN-Index đang có cơ hội rất lớn để bứt phá qua đường trung bình dài hạn MA200 khi thanh khoản ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, chỉ số này lại có gần 2 tuần giao dịch một cách khó khăn tại mốc 570 điểm mà chưa rõ xu hướng. Điều này thực sự có thể khiến cho thị trường có thể đảo chiều và nếu như áp lực tiếp tục gia tăng thì thị trường sẽ suy giảm. Tín hiệu mà phiên 28/9 phát đi có thể truy cho khối ngoại bán về cuối phiên, nhưng dường như xu thế chung là khó tránh”.

Đến phiên giao dịch 30/9, sau 2 phiên giảm liên tiếp đầu tuần, thị trường đã tăng trở lại khi đón nhận các thông tin tích cực, trong đó phải kể đến việc triển khai thực hiện chu kỳ thanh toán chứng khoán vào ngày T+2 giai đoạn 1 từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, thị trường phục hồi chủ yếu do lượng cung giá thấp được tiết giảm, trong khi bên nắm giữ tiền mặt lo sợ sẽ có bulltrap nên rất thận trọng khiến thanh khoản vẫn rất èo uột.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,95 điểm (+0,7%) lên 565,14 điểm, HNX-Index tăng 0,1 điểm (+0,13%) lên 78,04 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ gần 900 tỷ đồng.

Các nhóm dẫn dắt thị trường như ngân hàng, dầu khí, chứng khoán đều tăng điểm, cùng với một số mã bluechips như VNM, GMD, FPT, HAG, REE…hỗ trợ tốt cho chỉ số. Các mã thị trường như FLC, FIT, HQC, ITA… lại có giao dịch ảm đạm hơn thường lệ. LDG bất ngờ đạt thanh khoản tốt nhất HOSE với gần 2,2 triệu đơn vị được khớp và tăng 2,08%. Trên HNX, nhóm dầu khí và ngân hàng hạ nhiệt đã khiến HNX-Index yếu đà về cuối phiên. TIG khớp cao nhất, nhưng cũng chưa tới 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 30/9: Tăng trong nghi ngờ

Trong phiên giao dịch chiều, dù nhận được các thông tin hỗ trợ và bật trở lại, nhưng dường như dòng tiền đang lẩn tránh chứng khoán khiến giao dịch hết sức ảm đạm, thanh khoản vì vậy mà trở nên cạn kiệt. Các chỉ số hãm dần đà tăng về cuối phiên và chỉ có may mắn mới giữ được sắc xanh nhạt khi chốt phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 3,2 triệu đơn vị, giá trị gần 68 tỷ đồng.

Đóng cửa, VN-Index tăng 1,45 điểm (+0,26%) lên 562,64 điểm, HNX-Index tăng 0,02 điểm (+0,03%) lên 77,97 điểm. Tổng giá trị giao dịch chưa đầy 1.800 tỷ đồng.

Các nhóm cổ phiếu hỗ trợ cho thị trường phiên sáng nay đều đã hạ nhiệt, một số về lại tham chiếu, thậm chí còn quay đầu giảm giá, số mã giữ được đà tăng cũng chỉ có mức tăng rất nhẹ. Nhóm cổ phiếu thị trường cũng chả mấy tích cực thêm, ngoại trừ HHS với với mức tăng 3,13% và khớp 4,58 triệu đơn vị, mạnh nhất HOSE. Trên HNX, nhóm dầu khí chỉ còn PGD duy trì mức tăng nhẹ 1 bước giá, còn ACB và nhóm chứng khoán cũng chỉ đủ sức để giữ được mức tham chiếu trước sức ép cuối phiên. KLF khớp gần 2 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn và giảm 100 đồng.

>> Phiên giao dịch chiều 30/9: Cần phiên rũ bỏ

Về phía các Dự, sau 2 phiên giảm khá mạnh đầu tuần, thị trường đã có pha hồi phục kỹ thuật đúng như KIS đã nhận định.

“Xét về mặt kĩ thuật, mốc 555 của VN-Index đang đóng vai trò hỗ trợ khá mạnh. Điểm tích cực là lực cầu đã cải thiện về cuối phiên giúp cho VN-Index đóng cửa ở vùng cao nhất trong ngày. Trong phiên tới, nếu vùng 555 được giữ vững, thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi kĩ thuật”.

IVS cũng có đánh giá khá hợp lý: “Sự hồi phục trở lại vào cuối phiên lại mang đến sinh khí tích cực hơn, đặc biệt là khi khối lượng giao dịch có tăng lên đôi chút. Trên đồ thị, VN-Index đã tạo ra một khoảng GAP nhỏ từ mốc 564 với 561 điểm và đó có thể sẽ là vùng giao dịch của chỉ số trong một vài phiên tới. Dù có tích cực hơn, nhưng khả năng dòng tiền quay lại với thị trường là chưa sẵn sàng”.

Ngược lại, nhạn định của MSI là chưa thật chính xác: “Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư là nguyên nhân khiến thị trường giao dịch ảm đạm. Mốc 560 điểm vẫn chưa bị phá vỡ, trạng thái rung lắc sẽ vẫn còn trong phiên 30/9 và kết phiên có thể sẽ giảm nhẹ. Rủi ro thị trường đang tăng cao, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền/cổ phiếu ở mức cao, chờ đợi tín hiệu tích cực hơn”.

Trong khi các Dự khác như FPTS, SHS, BSC, SSI, MBKE, BVSC, VDSC, MBS, VCSC tiếp tục đưa ra những nhận định theo hướng trung lập.

Tới phiên giao dịch 1/10, với hàng loạt các thông tin tích cực như rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2, GDP tăng mạnh... sắc xanh tiếp tục phủ trên hai sàn trong phiên giao dịch sáng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa nhập cuộc khiến giao dịch vẫn buồn tẻ, thanh khoản yếu kém.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,59 điểm (+0,28%) lên 564,23 điểm, HNX-Index tăng nhẹ 0,1 điểm (+0,12%) lên 78,06 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ nhỉnh hơn 700 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu lớn vẫn là lực đỡ chính của thị trường, trong đó tăng tốt nhất có VNM, MSN, GAS hay PVD, trong khi thanh khoản tốt nhất là MBB với 1,97 triệu đơn vị được khớp. Dòng tiền hạn chế đến mức, trên HOSE chỉ có 3 mã khớp hơn 1 triệu đơn vị là JVC, HAI và MBB, trong đó JVC dẫn đầu khi chỉ nhỉnh hơn đối chút so với MBB, nhưng đã giảm sàn. Trên HNX, duy nhất KLF khớp được hơn 1 triệu đơn vị, chốt phiên tăng nhẹ 1 bước giá. HNX-Index lấy lại sắc xanh nhờ có PVS, PVC, PLC, LAS, VCG…

>> Phiên giao dịch sáng 1/10: Tắc thanh khoản

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường liên tục giằng co với xu thế giảm dần, nhưng kết phiên vẫn giữ được sắc xanh nhạt nhờ vào sự tích cực của một vài mã cổ phiếu lớn. Trong khi thanh khoản chẳng thể cải thiện khi dòng tiền vẫn rất “dửng dưng” với thị trường.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,9 điểm (+0,16%) lên 563,54 điểm, HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,07%) lên 78,02 điểm. Thanh khoản vốn đã yếu lại suy giảm mạnh,chỉ xấp xỉ 1.600 tỷ đồng. Khối ngoại sau hơn 1 tuần bán ròng liên tục đã quay trở lại mua ròng hơn 4,4 triệu đơn vị ở phiên đầu tiên tháng 10, giá trị hơn 56 tỷ đồng.

Nhiều mã lớn đã không còn giữ được đà tăng, VCB, STB, HCM, PVD, MBB đã lùi về tham chiếu, thậm chí đỏ điểm như GAS, BID. Sắc xanh nhạt được duy trì nhờ VNM, MSN hay VCB, STB, HCM, PVD, MBB, VCB, STB, HCM, PVD, MBB giữ được đà tăng nhẹ. Nhóm cổ phiếu thị trường đã cải thiện tốt thanh khoản trong phiên chiều, GTN gây chú ý nhất khi tăng kịch trần và khớp 2,55 triệu đơn vị. Mã dẫn đầu là HQC với 3,59 triệu đơn vị. JVC vẫn nằm sàn với hơn 2 triệu đơn vị khớp lệnh và còn dư bán sàn 1,24 triệu đơn vị. KLF vẫn dẫn đầu thanh khoản HNX với chỉ 1,7 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch chiều 1/10: Dửng dưng

Về phần các Dự, thị trường phiên này tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ cho dù áp lựu đã gia tăng ở cuối phiên. Với diễn biến này, IVS tiếp tục có nhận định đáng chú ý.

“Tăng nhẹ ở phiên cuối tháng 9 và như nhận định, khoảng GAP nhỏ cũng đã được lấp lại nhanh chóng. Chỉ số suy giảm nhẹ trở lại vào cuối phiên không phải do áp lực bán mạnh mà được nhìn nhận do cầu yếu đi nhiều hơn. Điều này sẽ khiến cho thị trường phiên đầu tiên tháng 10 không thực sự tốt. Tuy nhiên, xu hướng giao dịch chậm và thấp tiếp tục xuyên suốt thời gian tới”.

Trong khi MSI, BSC, VCSC lại có nhận định chưa hợp lý.

“Kết thúc phiên 30/9, VN-Index tiếp tục hình thành 1 cây nến Doji, cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa thoát khỏi tâm lý sợ hãi. Phiên 1/10, xu hướng giằng co quanh ngưỡng 565 điểm vẫn sẽ tiếp tục và khả năng giảm điểm vẫn còn”.

Tương tự là BSC: “Việc UBCK cho phép áp dụng chu kỳ thanh toán T+2 giúp thị trường chung tăng điểm nhẹ trong ngày 30/9. Mặc dù ngưỡng 560 điểm vẫn được giữ vững, điều đó không che được một thực tế là thị trường đang khá yếu do không có nhiều tin tức tốt hỗ trợ. Do đó, các chỉ số có thể quay đầu giảm điểm nếu như khối ngoại quay trở lại bán mạnh”.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ còn nhịp điều chỉnh và kiểm định lại các vùng hỗ trợ 562 của VN-Index và 77.5 của HNX-Index, nếu VN-Index giảm dưới mức 562 thì đà giảm có thể sẽ tiếp tục về mức 555. Đồng thời, lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh và hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo trong các nhịp giảm điểm mạnh”.

Còn lại SHS, KIS, SSI, FPTS, MBKE, BVSC, VDSC, MBS vẫn trung thành với những nhận định mang tính trung lập.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 2/10, diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp tiếp tục tiếp diễn trong phiên giao dịch sáng khi dòng tiền chỉ đứng ngoài quan sát. VN-Index kết phiên trong sắc xanh nhạt nhờ nhóm cổ phiếu lớn duy trì được đà tăng, trong khi HNX-Index đã không có được may mắn này.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,25 điểm (+0,04%) lên 563,61 điểm, còn HNX-Index giảm 0,04 điểm (+0,05%) xuống 77,98 điểm. Thanh khoản dù vẫn còn ở mức thấp, nhưng đã không tệ như phiên sáng 1/10, tổng giá trị giao dịch đạt gần 900 tỷ đồng.

Thị trường cân bằng hơn ở nửa cuối phiên khi nhóm VN30 có được sự ổn định. Tuy nhiên, nhóm dầu khí, ngân hàng lại khá lình xình khi STB, EIB, BID, GAS, PVD giảm nhẹ 1-3 bước giá, còn MBB, CTG, PVT đứng tham chiếu. HAG là mã duy nhất trong nhóm VN30 khớp hơn 1 triệu đơn vị, tăng 200 đồng. Nhóm cổ phiếu thị trường cũng đã tích cực hơn. Cả 2 sàn chỉ có 7 mã đạt thanh khoản trên 1 triệu đơn vị, trong đó NT2 và KLF là 2 mã dẫn đầu mỗi sàn, NT2 khớp 1,7 triệu đơn vị, KLF khớp 2,9 triệu đơn vị.

>> Phiên sáng cuối tuần 2/10: Dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát

Trong phiên giao dịch chiều, với dự thờ ơ của nhà đầu tư, thị trường trong phiên chiều vẫn tiếp tục lình xình trong biên độ hẹp trên nền thanh khoản rất èo uột. Độ rộng thị trường vẫn khá cân bằng và 2 chỉ số vẫn đóng cửa trái chiều, có khác chỉ là VN-Index đã đổi chỗ cho HNX-Index.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,23 điểm (-0,22%) xuống 562,31 điểm, còn HNX-Index tăng 0,23 điểm (+0,29%) lên 78,25 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 1.700 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã quay đầu bán ròng trở lại hơn 3,45 triệu đơn vị, giá trị gần 65 tỷ đồng.

VN-Index mất dần sắc xanh ở cuối phiên khi nhiều mã lớn quay đầu giảm điểm, rõ ràng nhất là nhóm ngân hàng, chỉ VCB còn trụ được ở tham chiếu, còn lại đều giảm điểm. Cũng chỉ có MBB là khớp được hơn 1 triệu đơn vị. Trong khi đó, sự cải thiện của dòng tiền giúp nhóm cổ phiếu thị trường tích cực hơn hẳn, góp phần hỗ trợ chỉ số không giảm sâu. CTD tăng kịch trần lên 106.000 đồng/CP, vượt qua VNM trở thành mã có thị giá cao nhất thị trường. Còn HQC vượt qua NT2 trở thành mã có thanh khoản mạnh nhất HOSE với 3,54 triệu đơn vị được khớp. Sàn HNX tăng tốt cuối phiên khi ACB tăng trở lại và PVB, NTP, DBC tăng mạnh. KLF khớp 3,5 triệu đơn vị, vẫn mạnh nhất HNX.

>> Phiên giao dịch chiều 2/10: Vẫn thờ ơ

Về phía các Dự, nếu loại trừ việc 2 chỉ số đóng cửa trái chiều, thì tất cả các Dự đều dự đoán được diễn biến giằng co trong khoảng hẹp với thanh khoản yếu của thị trường. Trong đó, có các nhận định đáng chú ý của VCSC, MSI và BSC.

“Kết thúc phiên 1/10, VN-Index tiếp tục hình thành mẫu hình nến Doji – tạo thành chuỗi các nến Doji liên tiếp bên dưới đường SMA 20 cho thấy thị trường đang giằng co mạnh và khó có thể bứt phá trong ngắn hạn, nhiều khả năng phiên 2/10 thị trường vẫn sẽ tiếp tục lình xình trong biên độ hẹp. Rủi ro thị trường vẫn hiện hữu và nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tỷ trọng tiền/cổ phiếu lớn hơn, các giao dịch trading ngắn hạn nên hạn chế trong giai đoạn này”, MSI đánh giá.

Tương tự là BSC: “Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra, và cơ hội trading có lẽ sẽ đến từ một số cổ phiếu cơ bản thay vì những cổ phiếu có tính thị trường cao. Do đó, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục sideways, ngưỡng hỗ trợ 560 điểm vẫn được giữ vững nhưng “sóng ngầm” có thể vẫn sẽ diễn ra tại một số ít cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực. Với thị trường không rõ xu hướng như hiện nay, nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh dự kiến tích cực”.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang trong vùng giá 562-565 của VN-Index và 77.5-78.0 của HNX-Index phiên tới. Đồng thời, hai chỉ số vẫn đang trong nhịp hồi phục kỹ thuật và dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa có chiều hướng tiêu cực, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo trong các nhịp giảm điểm”.

Tổng kết tuần giao dịch từ 28/9 đến 2/10, mặc dù đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhưng đây là tuần thứ 5 liên tiếp tính từ cuối tháng 8 thị trường duy trì tình trạng lình xình trong khoảng hẹp, thanh khoản yếu kém bởi dòng tiền chỉ đứng ngoài quan sát. Về giao dịch của khối ngoại, tháng 9 là tháng khối này rút ròng mạnh nhất kể từ đầu năm, đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Về phía các chỉ số, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, chỉ số VN-Index giảm tổng cộng 8,07 điểm (-1,41%) xuống còn 562,31 điểm. Trong khi đó, với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, chỉ số HNX-Index vẫn giảm tổng cộng 0,43 điểm (-0,54%) về 78,25 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/28/9

HOSE(-5,5/0,96%/564,88)

HNX(-0,52/0,66%/78,15)

IVS

FPTS, MBKE, VDSC, BVSC, SHS, KIS, SSI

BSC, VCSC, MSI, MBS

T3/29/9

HOSE(-3,69/0,65%/561,19)

HNX(-0,21/0,27%/77,94)

IVS, MSI

SHS, BSC, KIS, MBS, FPTS, BVSC, MBKE, SSI, VDSC, VCSC

T4/30/9

HOSE(+1,45/0,26%/562,64)

HNX(+0,02/0,03%/77,97)

IVS, KIS

FPTS, SHS, BSC, SSI, MBKE, BVSC, VDSC, MBS, VCSC

MSI

T5/1/10

HOSE(+0,9/0,16%/563,54)

HNX(+0,05/0,07%/78,02)

IVS

SHS, KIS, SSI, FPTS,

MBKE, BVSC, VDSC, MBS

MSI, BSC, VCSC

T6/2/10

HOSE(-1,23/0,22%/562,31)

HNX(+0,23/0,29%/78,25)

VCSC, MSI, BSC

MBKE, VDSC, BVSC, KIS, SHS, MBS, SSI,

FPTS, IVS

Tin bài liên quan