Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã bật tăng mạnh mẽ trong các phiên còn lại, sau phiên "đổ máu" đầu tuần, với động cơ chính là nhóm dầu khí. Thanh khoản cũng được duy trì ở mức cao trong các phiên tăng điểm. Cùng ĐTCK nhìn lại những đánh giá, nhận định thị trường tuần qua của các công ty chứng khoán.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 24/8, lực cầu bắt đáy mạnh ở phiên cuối tuần trước đem lại kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng đó, những thông tin tiêu cực cả ở trong và ngoài nước khiến nhà đầu tư thực sự bị hoảng loạn trong phiên giao dịch sáng, thị trường theo đó bị vỡ trận.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 28,57 điểm (-5,14%) xuống 527,73 điểm, HNX-Index giảm 3,54 điểm (-4,57%) xuống 74,06 điểm. Cũng như phiên cuối tuần trước, cầu bắt đáy hoạt động mạnh mẽ giúp thanh khoản tăng cao, đạt trên 2.100 tỷ đồng.

Lực bán tháo ồ ạt diễn ra trên diện rộng ở cả 2 sàn, khiến hàng trăm mã giảm giá, trong đó có hơn 150 mã giảm sàn, các chỉ số lao dốc không phanh với mức giảm mạnh nhất kể từ phiên 8/5/2014, phiên gắn liền với sự kiện Biển Đông. FLC dẫn đầu thanh khoản trên HOSE với 8,3 triệu đơn vị được khớp. Trên HNX là KLF với 3,86 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 24/8: Vỡ trận

Trong buổi giao dịch chiều, dòng tiền bắt đáy chảy mạnh ở phiên sáng không giúp cho bên nắm giữ cổ phiếu bình tĩnh hơn, thậm chí hoạt động bán tháo còn diễn ra mạnh hơn. Dù đà giảm đã được hãm bớt trong đợt ATC, nhưng kết phiên, cả VN-Index và HNX-Index đều mất hơn 5%.

Đóng cửa, VN-Index giảm 29,37 điểm (-5,28%) xuống 526,93 điểm, HNX-Index giảm 4,51 điểm (-5,81%), xuống 73,09 điểm. Cầu bắt đáy mạnh vẫn được duy trì, nên thanh khoản tiếp tục giữ ở mức rất cao, đạt trên 3.800 tỷ đồng. Khối ngoại tranh thủ khối nội tháo chạy đã mua ròng mạnh, đạt hơn 15,5 triệu đơn v, giá trị trên 185 tỷ đồng.

Áp lực bán tháo không ngừng tăng khiên số mã nằm sàn trên cả 2 bảng điện tử đạt gần 200 mã, với lượng dư mua sàn hàng triệu đơn vị, tạo thêm cảm giác bất an cho nhà đầu tư. EIB bất ngờ tăng 6,03% trong đợt ATC, còn VIC về được mốc tham chiếu. Gần như toàn bộ nhóm cổ phiếu thị trường đều đóng cửa ở mức sàn, FLC vẫn có thanh khoản tốt nhất với 12 triệu đơn vị.

Còn trên HNX, SHB đã thay KLF dẫn đầu thanh khoản, khớp 5,25 triệu đơn vị. KVC bất ngờ tăng ảo lên mức trần 11.000 đồng cũng ở đợt ATC, dù trước đó đang ở mức sàn.

>> Phiên giao dịch chiều 24/8: Nội tháo chạy, ngoại gom hàng

Về phần các Dự, sau chuỗi liên tiếp giảm sâu, tín hiệu tích cực từ phiên cuối tuần trước 21/8 khiến nhiều Dự, trong đó có SHS, MSI, VDSC và VCSC, đặt kỳ vọng vào sự hồi phục ở tuần này, bắt đầu từ phiên thứ Hai này. Tuy nhiên, đây lại là phiên “đen tối” nhất, tính từ phiên gắn với sự kiện Biển Đông. Điều này đã đánh tan mọi kỳ vọng của SHS, MSI, VDSC, VCSC.

“Diễn biến giao dịch trong phiên cuối tuần cho thấy dòng vốn bắt đáy đã bắt đầu được kích hoạt trở lại do VN-Index đã điều chỉnh giảm khá sâu. Chỉ số này duy trì trên mốc hỗ trợ 550 điểm kèm thanh khoản tăng mạnh trở lại cho những dấu hiệu ban đầu về những phiên phục hồi kỹ thuật của thị trường”, SHS nhận định.

VCSC đánh giá: “Hai chỉ số có thể hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và hai phiên giao dịch đầu khá quan trọng để quyết định xu hướng mới trong tuần giao dịch tới, nếu VN-Index vượt lên trên vùng giá 567 - 570 thì điểm đáy có thể sẽ sớm được xác nhận và chúng tôi kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu dẫn dắt chính trong nhịp hồi phục này”.

Tương tự là MSI: “Kết thúc phiên, VN-Index đã hình thành mẫu hình nến Hammer, dòng tiền đã quay trở lại với thanh khoản tăng mạnh (mức cao nhất kể từ phiên giao dịch ngày 8/7) là những tín hiệu cho thấy xu hướng hồi phục sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, trong bối cảnh vĩ mô bất lợi, nhiều tin tức xấu, khả năng điều chỉnh giảm tiếp là có thể xảy ra. Tuần tới, thị trường có thể hồi phục 1, 2 phiên đầu tuần trước khi đảo chiều giảm tiếp”.

VDSC cũng cho rằng: “Đường giá bắt đầu xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều kèm theo sự xác nhận của khối lượng trên cả hai chỉ số là tín hiệu tích cực để có thể kỳ vọng cho sự hồi phục của thị trường ở các phiên giao dịch đầu tuần tới. Do đó, nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân thăm dò cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn đối với cổ phiếu sẵn có trong danh mục”.

Ngược lại, FPTS và BSC dù chưa thật chi tiết, song những đánh giá của các Dự này đã hợp lý hơn so với các Dự khác.

Có thể thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan khi ngay cả những nhóm ngành ít ảnh hưởng hoặc vừa đón nhận thông tin tích cực quý II/2015 cũng bị bán tháo. Theo đó, rủi ro T+3 hiện tại đang quá lớn cho các kỳ vọng lướt sóng hoặc bắt đáy. Thị trường vẫn đang trên đường đi tìm đáy và khi tín hiệu tạo đáy tin cậy chưa xuất hiện thì nhà đầu tư vẫn sẽ được khuyến nghị giữ tỷ trọng tiền mặt lớn nhằm đảm bảo an toàn”, FPTS nhận định.

Còn BSC đánh giá: “Khối lượng giao dịch tăng đột biến so với phiên hôm qua, khả năng là do bán giải chấp. Thông thường, sau phiên bán giải chấp mạnh, thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa nhưng sẽ sớm tạo đáy. Nếu ngưỡng 550 bị phá vỡ, thị trường được kỳ vọng sẽ tạo đáy tại vùng 537 điểm”.

Trong khi các Dự như MBS, SSI, KIS, IVS, BVSC, MBKE đã “an toàn” khi đưa ra những nhận định mang tính trung lập như “cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu” hay “cần nhiều thời gian để cân bằng lại”...

Sang phiên giao dịch 25/8, lượng cung giá sàn lớn ở phiên trước tiếp tục gây sức ép lớn lên thị trường ngay từ đầu phiên sáng. VN-Index tiếp tục lùi gần về mốc 510 điểm. Thị trường sau đó hồi phục khá nhanh khi lượng cung được hấp thụ hết. Điều này tạm đem lại niềm vui cho nhà đầu tư sau chuỗi ngày “sống trong sợ hãi”, dù còn đó những nghi ngờ về khả năng bulltrap.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,84 điểm (+1,11%) lên 532,77 điểm, HNX-Index tăng mạnh hơn, đạt 1,36 điểm (+1,86%), lên 74,46 điểm. Thanh khoản giảm trở lại so với phiên sáng qua, đạt gần 1.900 tỷ đồng.

Các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như dầu khí, chứng khoán, ngân hàng... đều hồi phục khá tốt. Trong đó, tăng tốt nhất là nhóm dầu khí dù giá dầu thế giới tiếp tục giảm, điển hình là DCM (HOSE) với mức tăng trần, hay PVS, PVC, PGS (HNX).... Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thị trường lại khá ì, chỉ loanh quanh ở mốc tham chiếu. FIT khớp mạnh nhất HOSE, đạt 8,8 triệu đơn vị. FLC và CII cùng khớp trên 7,6 triệu đơn vị. KVC sau phiên tăng ảo đã nằm sàn trở lại.

>> Phiên giao dịch sáng 25/8: Niềm vui trở lại

Trong buổi giao dịch chiều, một lần nữa thị trường lại giảm điểm mạnh trở lại ở đầu phiên khi sự bất an vẫn còn rất lớn, song cuối cùng vẫn hồi phục trở lại được. Dù không thể lấy lại được mức điểm của phiên sáng, nhưng 2 sàn đã có được phiên tăng đầu tiên sau 4 phiên liên tiếp thủng đáy.

Đóng cửa, VN-Index tăng 3,05 điểm (+0,58%), lên 529,98 điểm, HNX-Index tăng mạnh hơn với 0,93 điểm (+1,27%) lên 74,02 điểm. Thanh khoản đã giảm đáng kể so với phiên trước, song vẫn ở mức cao, gần 3.300 tỷ đồng. Khối ngoại quay ra bán ròng 1,59 triệu đơn vị, giá trị 54 tỷ đồng.

Dù trụ GAS và nhóm chứng khoán yếu đà, nhưng với sự vững vàng của nhóm ngân hàng, dầu khí và đà tăng tốt của một số mã lớn khác như VNM, HPG, DCM... sắc xanh của thị trường đã được giữ lại. Còn nhóm đầu cơ, áp lực giải chấp vẫn nặng nề nên đa phần giữ sắc đỏ. FIT vẫn khớp mạnh nhất HOSE với 14,24 triệu đơn vị. OGC bất ngờ tăng trần và có dư mua trần lớn.

Trên HNX, HNX-Index tăng mạnh hơn VN-Index do các mã có vốn hóa lớn như ACB, PVX, SHB... đều tăng giá. Còn KLF, BAM, S99... giảm sàn, KLF dẫn đầu thanh khoản với 6,1 triệu đơn vị được khớp. KVC thậm chí còn không ai dám mua trong đợt ATC.

>> Phiên giao dịch chiều 25/8: Đã tạo đáy?

Về phần các Dự, sau phiên “đổ máu” đầu tuần, những tưởng thị trường sẽ khó có thể “ngóc” lên ở phiên này, nhưng điều đó đã xảy ra, thị trường đã tăng nhẹ trở lại. Với những diễn biến khó lường như vậy thì không ngạc nhiên khi đa phần các Dự gồm SHS, BSC, MBS, SSI, MBKE, FPTS, BVSC, VDSC, KIS, IVS lại không đưa ra nhận định hay đánh giá cụ thể nào.

Trong khi đó, MSI và VCSC vẫn đưa ra những đánh giá riêng về các chỉ số, song hơi đáng tiếc là những nhận này lại chưa hợp lý.

“Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm về gần các vùng hỗ trợ 510 của chỉ số VN-Index và 69.0 của chỉ số HNX-Index, lực mua ngắn hạn tập trung khá nhiều ở vùng giá hỗ trợ này. Đồng thời, nhà đầu tư đang có diễn biến bi quan thái quá và hai chỉ số đã rơi vào trạng thái quá bán mạnh cho thấy thị trường vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá vẫn còn đang rất mạnh và các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy”, VCSC nhận định.

MSI cũng cho rằng: “Sau khi xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh 550 - 555 điểm, VN-Index đang đối diện ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 515 điểm. Chúng tôi cho rằng, đà giảm vẫn sẽ còn tiếp tục và phiên 25/8 sẽ là phiên giảm điểm. Khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, hạn chế các hoạt động bắt đáy cổ phiếu trong giai đoạn này”.                          

Tới phiên giao dịch 26/8, tiếp nối phiên hồi phục hôm 25/8, cùng tín hiệu tích cực trên thị trường chứng khoán toàn cầu, chứng khoán Việt Nam không chỉ duy trì tốt sắc xanh, mà còn bất tăng mạnh. Điểm nhấn đặc biệt trong phiên sáng 26/8 chính là sự nổi sóng của nhóm cổ phiếu dầu khí với hàng loạt mã tăng trần.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 9,76 điểm (+1,84%) lên 539,74 điểm, HNX-Index tăng 1,06 điểm (+1,44%) lên 75,08 điểm. Thanh khoản không cao bởi giao dịch vẫn khá thận trọng, tổng giá trị giao dịch chỉ gần 1.200 tỷ đồng.

Sức cầu mạnh khiến nhiều mã dầu khí trên 2 sàn tăng trần như GAS, PVD, PVT, PVC, PTL, PXS, PVL, PVX. Nhóm cổ phiếu tài chính và bluechips cũng đều tăng tốt. Dòng tiền được duy trì khá ổn ở nhóm cổ phiếu thị trường. FLC khớp mạnh nhất HOSE với 5,8 triệu đơn vị và tăng 300 đồng. Trên HNX, thanh khoản chung khá thấp. KLF khớp mạnh nhất cũng chỉ đạt 2,9 triệu đơn vị và tăng 300 đồng. Ngoài ra cũng chó TIG và VIX là khớp trên 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 26/8: Nổi sóng

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường tiếp tục giao dịch bùng nổ, đặc biệt là trong đợt ATC, khiến sắc tím nở rộ bảng điện tử. Các chỉ số đều đóng cửa ở mức cao nhất ngày khi đều tăng từ 3% trở lên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 15,91 điểm (+3%) lên 545,89 điểm, HNX-Index tăng 2,44 điểm (+3,3%) lên 76,46 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản đã suy giảm nhiều so với phiên trước khi giao dịch chỉ tập trung ở một số nhóm cổ phiếu. Khối ngoại đã đẩy mạnh việc bán ròng, đạt hơn 10 triệu đơn vị, giá trị trên 203 tỷ đồng.

Ở nhóm dầu khí, sắc tím trải rộng từ các mã lớn như GAS, PVD, PVT, PVC đến các mã vừa và nhỏ là PVX, ASP, PTL, PXI, PXS, PXS. Các mã khác như PET, PVS, PVG, PVB, PLC, PGS cũng tăng gần mức trần. Nhóm tài chính cũng nới rộng mạnh đà tăng, thanh khoản cao. Sự tích cực cũng khiến nhiều mã bluechips hay khoáng sản tăng trần. Nhóm thị trường có hàng loạt mã tăng trần, thanh khoản cao. FLC khớp 11,6 triệu đơn vị, mạnh nhất HOSE. Trên HNX, các mã VGS, HUT, KLF cũng tăng trần. KLF khớp 5,39 triệu đơn vị, dẫn đầu HNX. Nhóm chứng khoán và bất động sản cải thiện mạnh về cả điểm số lẫn thanh khoản. VIX tăng trần lên 7.700 đồng và khớp 2,1 triệu đơn vị. TIG tăng 700 đồng và khớp 1,58 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 26/8: Sắc tím nở rộ

Về phần các Dự, sau phiên hồi phục có phần bất ngờ ngày 25/8, MSI, VCSC và MBS đã có nhận định khá đúng về phiên hồi phục tiếp theo này.

“Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 – 515 điểm trong phiên và bật tăng trở lại, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện hơn. Phiên 26/8, nhiều khả năng là phiên tăng điểm, thị trường có thể sẽ xuất hiện các phiên hồi phục nhưng rủi ro vẫn tiềm ẩn”, MSI nhận định.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên tới với các vùng kháng cự gần nhất là 560 – 567 của VN-Index và 79.5 của HNXIndex. Đồng thời, vẫn đánh giá đây là nhịp hồi phục kỹ thuật và các mô hình phân kỳ tăng giá vẫn chưa hình thành rõ ràng, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần tiết chế hưng phấn trong các nhịp hồi phục”.

Tương tự là MBS: “Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đã có phiên hồi phục cần thiết sau liên tiếp các phiên giảm mạnh, điều này giúp tâm lý nhà đầu tư thoát khỏi trạng thái hoảng loạn, diễn biến giao dịch trên thi trường trở lại giằng co với thanh khoản vẫn duy trì ở mức khá. Ngắn hạn, các chỉ số có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới, tuy nhiên, diễn biến trên các thị trường chứng khoán thế giới vẫn là yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong nước bởi các tác động này có thể ảnh hưởng tới giao dịch của khối ngoại tại thị trường Việt Nam. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, quan sát kỹ các diễn biến thị trường để có hành động phù hợp”.

Ngược lại, SHS đã chưa đúng khi chưa tin rằng thị trường đang đi vào nhịp hồi phục sau chuỗi thủng đáy liên tiếp vừa qua.

“Sự hồi phục sau phiên điều chỉnh giảm mạnh vừa qua nhờ sự hoạt động tích cực của dòng tiền bắt đáy trong vài phiên qua giúp hấp thụ đa số lượng cung giải chấp tại vùng giá thấp. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ trạng thái thận trọng trong thời điểm hiện tại do các tác nhân khiến thị trường giảm điểm đều đến từ bên ngoài, do vậy đều rất khó kiểm soát và chủ động điều chỉnh. Động lực tăng của thị trường cũng chưa xuất hiện do vậy rủi ro điều chỉnh trở lại vẫn đang ở mức cao”.

Còn các Dự khác là FPTS, MBKE, BVSC, IVS, KIS, SSI, VDSC, BSC tiếp tục không “bình luận gì thêm”, nếu có thì cũng chỉ ở mức chung chung.

Đến phiên giao dịch 27/8, dư âm về phiên tích cực trước đó giúp đà tăng của thị trường vẫn được duy trì trong phiên giao dịch sáng nay. Có thời điểm VN-Index đã tăng hơn 10 điểm, trước khi nhanh chóng hạ độ cao khi áp lực bán gia tăng mạnh. Dẫu sao, dòng tiền vẫn hoạt động tích cực và đưa được chỉ số tăng trở lại gần mức cao nhất phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 8,93 điểm (+1,64%) lên 554,82 điểm, HNX-Index tăng 0,46 điểm (+0,61%) lên 76,93 điểm. Sức cầu khá tốt giúp thanh khoản phiên sáng nay tăng trở lại, đạt gần 1.500 tỷ đồng.

Nhóm dầu khí tuy không còn “hot” như phiên 26/8, nhưng vẫn là tâm điểm của thị trường, trong đó dẫn đầu vẫn là GAS khi tiếp tục tăng trần. Tương tự, nhóm cổ phiếu thị trường vẫn hút mạnh dòng tiền với sắc tím ở FLC, HAI, KLF, SHN, VIX...FLC và KLF là 2 mã dẫn đầu thanh khoản ở mỗi sàn với lượng khớp tương ứng 14,23 triệu và 4,7 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu tài chính đa phần có được đà tăng nhẹ.  

>> Phiên giao dịch sáng 27/8: Tiền trở lại nhóm đầu cơ

Trong buổi giao dịch chiều, sự hứng khởi tiếp tục đẩy thị trường tăng cao, có thời điểm VN-Index đã leo gần tới mốc 560 điểm. Áp lực bán mạnh gia tăng nhanh sau đó khiến đà tăng bị hãm lại, VN-Index giằng co nhẹ quanh mốc điểm 555 điểm đến hết phiên.

Đóng cửa, VN-Index tăng 9,92 điểm (+1,82%) lên 555,81 điểm, HNX-Index tăng 0,56 điểm (+0,73%) lên 77,02 điểm. Thanh khoản trên 2 sàn tăng nhẹ, đạt hơn 2.600 tỷ đồng. Khối ngoại tuy mua ròng hơn 0,83 triệu đơn vị, nhưng về giá trị vẫn là bán ròng 34 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến khá trái chiều trên 2 sàn. GAS tăng trần, PVD tăng 5,04% thì PVC, PVX chỉ còn nhích nhẹ, PVS quay đầu giảm 0,97%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đà tăng cũng bị hãm bớt khá nhiều. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu thị trường vẫn tăng khá tốt, với sắc tím trải rộng ở FLC, HAI, HHS, KLF, VIX… FLC dẫn đầu thanh khoản HOSE với 14,71 triệu đơn vị, còn trên HNX là KLF với 6,92 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 27/8: Đòi xong nợ!

Về phía các Dự, thị trường liên tiếp có những phiên hồi phục mạnh mẽ, song đa phần các Dự vẫn rất thận trọng về xu hướng thị trường. Bởi vậy, những FPTS, SHS, BSC, KIS, VDSC, MBKE, BVSC, MBS, SSI vẫn nghiêng hẳn về nhận định mang tính trung lập.

Riêng với MSI, Dự này đã đún khi tiếp tục cho rằng thị trường sẽ tiếp đà hồi phục.

“Kết thúc phiên 26/8, VN-Index đã hình thành một cây nến Maruboru, các tín hiệu như RSI, MFI cũng đều vượt lên vùng quá bán, cho thấy xu hướng thị trường đang tích cực trở lại. Phiên 27/8, thị trường có thể vẫn sẽ là phiên tăng điểm. Chúng tôi không khuyến nghị các hành động lướt sóng ngắn hạn, mua đuổi cổ phiếu do vẫn chứa đựng nhiều rủi ro”, MSI nhận định.

Ngược lại, IVS và VCSC đã không đúng khi cho rằng thị trường sẽ khó có phiên hồi tiếp theo.

“Hai chỉ số có thể sẽ tiếp diễn nhịp hồi phục kỹ thuật trong đầu phiên tới và áp lực bán giá cao sẽ gia tăng dần khiến hai chỉ số có thể quay lại đà giảm. Đồng thời, hệ thống chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa xuất hiện các mô hình đảo chiều chắc chắn cho thấy đà hồi phục này khó có thể kéo dài và trạng thái xu hướng giảm vẫn còn rất mạnh. Vùng kháng cự chính của hai chỉ số tập trung ở vùng giá 560 – 567 của VN-Index và 79.5 của HNX-Index”, VCSC nhận định.

IVS thì đánh giá: “Như vậy, VN-Index đã có hai phiên tăng, và kể từ mức điểm thấp nhất 511,13 điểm, VN-Index đã được kéo mạnh lên mốc 545 điểm là một thành quả rất đáng nể. Tuy nhiên, quan sát qua diễn biến giao dịch cho thấy, nhiều cổ phiếu giao dịch có dấu hiệu chậm lại. Như vậy là cầu mua có vẻ sẽ không sẵn sàng mua cao hơn nữa nếu như cổ phiếu đã gia tăng từ đáy khoảng 10%. Đây chính là những cổ phiếu mà trong những phiên giao dịch tới sẽ rơi vào trạng thái lình xình nhiều hơn, bởi hành động chốt lời cũng như lo ngại khả năng rủi ro có thể xảy ra. Nhìn chung, dư địa tăng tiếp sẽ tùy thuộc từng cổ phiếu nhưng là không nhiều. Chúng tôi cho rằng, chính điều đó khiến cho biên độ dao động của chỉ số sẽ không quá lớn và nếu điều này là thực thì đó lại là một tín hiệu không tốt cho phiên cuối tuần”.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 28/8, với sự trỗi dậy của giá dầu thô thế giới phiên tối 27/8, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong phiên sáng 27/8, cùng một vài mã lớn khác giúp thị trường giữ được sắc xanh, vượt qua áp lực chốt lời từ nguồn hàng bắt đáy đầu tuần.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 7,76 điểm (+1,4%) lên 563,57 điểm, HNX-Index tăng 0,42 điểm (+0,54%) lên 77,44 điểm. Thanh khoản tiếp tục được gia tăng, tổng giá trị giao dịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng.

Áp lực cung gia tăng khiến nhiều mã bluechips yếu đi đáng kể, thậm chí quay đầu giảm điểm như VIC, KDC, HAG, HSG, PPC... Nhưng nhóm “động cơ” chính là dầu khí, ngân hàng, chứng khoán vẫn giữ được phong độ. GAS duy trì sắc tím, thanh khoản tăng vọt đạt 1,27 triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu thị trường chịu áp lực mạnh nên đa phần đứng tham chiếu và giảm điểm nhẹ. CII dẫn đầu thanh khoản HOSE với 7,77 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhiều mã lớn như ACB, SHB, PVG, SCR, PGS, HUT, AAA... đã lùi về tham chiếu, thậm chí giảm điểm như PLC, LAS, DBC, HMH... KLF cũng lùi về tham chiếu, khớp được 4,34 triệu đơn vị, dẫn đầu HNX.

>> Phiên sáng cuối tuần 28/8: Vượt qua áp lực

Trong phiên giao dịch chiều, không còn e dè như phiên sáng, dòng tiền đã hào hứng hơn hẳn. Các nhóm ngành cổ phiếu dẫn dắt đều vọt tăng, trong đó không ít mã tăng trần. Các chỉ số theo đó đều tăng mạnh và đều đóng cửa ở mức cao nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index tăng 15,06 điểm (+2,71%) lên 570,87 điểm, HNX-Index tăng 1,25 điểm (+1,62%) lên 78,27 điểm. Sức cầu đã chủ động hơn hẳn giúp thanh khoản được cải thiện mạnh, tổng giá trị giao dịch đạt gần 3.500 tỷ đồng. Khối ngoại đã cũng đã mua ròng mạnh gần 2,9 triệu đơn vị, giá trị xấp xỉ 100 tỷ đồng.

Dưới sự tích cực của dòng tiền, nhiều mã bluechips đã tăng mạnh, trong đó có GAS, PVD, SSI, STB. Không chỉ nhóm cổ phiếu lớn, nhóm cổ phiếu thị trường cũng tăng rất tốt, nhiều mã tăng trần như OGC, HAI, HAR, HHS... CII duy trì vị trí số 1 về thanh khoản với 17,3 triệu đơn vị được khớp và tăng 300 đồng.

Trên HNX, nhóm dầu khí yếu đi đôi chút khi PLC, PGS quay đầu giảm nhẹ. Nhưng nhóm ngân hàng và chứng khoán đã đồng loạt tăng điểm. KLF vẫn là mã có thanh khoản mạnh nhất HNX với 5,58 triệu đơn vị được khớp và tăng nhẹ 1 bước giá.

>> Phiên giao dịch chiều 28/8: Dòng tiền mạnh dạn, thị trường bứt phá

Về phía các Dự, cũng giống như phiên trước, đa phần các Dự vẫn nghiêng về những nhận định trung lập khi rất thận trọng với xu hướng hiện tại của thị trường. MSI tiếp tục ghi điểm với nhận định tăng. Còn SHS, IVS, BSC thì ngược hoàn toàn với MSI.

“Thị trường vẫn đang tích cực, dự báo VN-Index sẽ chạm ngưỡng kháng cự 560-565 điểm trong phiên 28/8, khi đó có thể sẽ xuất hiện rung lắc, tuy nhiên kết phiên vẫn sẽ là phiên tăng điểm.  Chiến lược giao dịch thích hợp vào thời điểm hiện tại là mua và nắm giữ những cổ phiếu cơ bản  tốt cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, hạn chế các hoạt động đầu cơ cổ phiếu”, MSI nhận định.

BSC thì đánh giá: “Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ bị thử thách. Nhịp rung lắc và điều chỉnh nhẹ có thể xảy ra. Áp lực bán ròng của khối ngoại đối với nhóm cổ phiếu dầu khí là yếu tố tác động rõ ràng nhất. Thêm vào đó, đà bán ròng của các quỹ ETF ngoại có thể gia tăng trong thời gian tới”.

SHS cũng cho rằng: “Nhịp bật tăng kỹ thuật của chỉ số sau giai đoạn dài thị trường rơi vào trạng thái quá bán là khá bình thường trong bối cảnh căng thẳng của các yếu tố tác động từ bên ngoài tạm thời dịu bớt. Vùng đáy của giai đoạn giảm mạnh vừa rồi được xác lập. Tuy vậy sau 3 phiên liên tiếp tăng mạnh, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi do rủi ro điều chỉnh có thể trở lại bởi áp lực chốt lời sẽ xuất hiện”.

Tương tự là IVS: “Thị trường hiện tại sẽ chịu tác động bởi 2 yếu tố ngoại biên là TTCK thế giới và mua bán của khối ngoại. Nếu như 2 yếu tố này tác động có tính tiêu cực trở lại thì rủi ro giảm giá có thể xảy ra, cầu mua sẽ trở nên thận trọng. Tuy nhiên, áp lực để khiến cho thị trường suy giảm sâu sẽ là không nhiều. Chúng tôi hy vọng rằng thị trường sẽ xoay quanh 550 điểm cho ngay cuối cùng Tháng 8 và bước vào một Tháng 9 tích cực hơn”.

Tổng kết tuần giao dịch từ 24/8 đến 28/8, sau phiên “thứ Hai đen tối” đầu tuần, thị trường đã liên tiếp hồi phục mạnh mẽ trong 04 phiên còn lại và lấy lại những gì đã mất từ phiên này. Các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm... đồng loạt tăng mạnh, nhưng động lực chính giữ nhịp tăng này cho thị trường là nhóm dầu khí. Dòng tiền cũng đã quay trở lại với nhóm cổ phiếu thị trường trong những phiên cuối tuần.

Về phía các chỉ số, với 1 phiên giảm và 4 phiên tăng, VN-Index tăng 15,02 điểm (+2,83%) lên 570,87 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 0,67 điểm (+1,11%) lên 78,27 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/24/8

HOSE(-29,37/5,28%/526,93)

HNX(-4,51/5,81%/73,09)

FPTS, BSC

MBS, SSI, KIS, IVS, BVSC, MBKE

SHS, MSI, VDSC, VCSC

T3/25/8

HOSE(+3,05/0,58%/529,98)

HNX(+0,93/1,27%/74,02)

SHS, BSC, MBS, SSI, MBKE, FPTS, BVSC, VDSC, KIS, IVS

MSI, VCSC

T4/26/8

HOSE(+15,91/3%/545,89)

HNX(+2,44/3,3%/76,46)

MSI, VCSC, MBS

FPTS, MBKE, BVSC, IVS, KIS, SSI, VDSC, BSC

SHS

T5/27/8

HOSE(+9,92/1,82%/555,81)

HNX(+0,56/0,73%/77,02)

MSI

FPTS, SHS, BSC, KIS, VDSC, MBKE, BVSC, MBS, SSI

IVS, VCSC

T6/28/8

HOSE(+15,06/2,71%/570,87)

HNX(+1,25/1,62%/78,27)

MSI

BVSC, FPTS, MBKE, VCSC, MBS, KIS, SSI, VDSC

SHS, IVS, BSC

Tin bài liên quan