Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục giảm rất mạnh khi những thông tin không mấy tích cực về vĩ mô cộng hưởng với tâm lý bất an. Dù vậy, tín hiệu tích cực về dòng tiền cũng đã phát đi sau phiên giảm mạnh cuối tuần. Cùng ĐTCK nhìn lại những đánh giá, nhận định thị trường tuần qua của các công ty chứng khoán.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 17/8, diễn biến thị trường phiên giao dịch sáng đầu tuần mới diễn ra khá ảm đạm khi cả bên bán và bên mua đều giữ thái độ thận trọng để nghe ngóng thông tin. Sức cầu yếu nên sắc đỏ trên 2 chỉ số được duy trì từ đầu đến hết phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 0,97 điểm (-0,16%) xuống 588,06 điểm, HNX-Index giảm 0,29 điểm (-0,36%), xuống 80,59 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chưa đầy 1.000 tỷ đồng.

GAS, PVD giảm khá mạnh do chịu áp lực từ việc giá dầu thô thế giới giảm mạnh, song nhiều mã bluechips khác lại có được sắc xanh MSN, BVH, DPM, HAG, VIC, KDC. FLC tăng gần kịch trần và khớp lệnh mạnh nhất sàn với 4,45 triệu đơn vị với thông tin đầu tư dự án lớn tại Quảng Bình. Các mã như HAI, BGM, DLG, ITA, DLG, VHG… cũng đều đóng cửa trong sắc xanh.

Trên HNX, KLF tăng tối thiểu và thay thế SCR trở thành mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn này, nhưng cũng chỉ khớp được 1,61 triệu đơn vị. KVC bị đẩy trở lại mức sàn.

>> Phiên giao dịch sáng 17/8: Thận trọng nghe ngóng

Trong buổi giao dịch chiều, dưới sự ảnh hưởng của các thông tin vĩ mô không mấy tích cực, nhà đầu tư dường như mất hết kiên nhẫn. Lực bán được ồ ạt tung vào, thị trường lao dốc mạnh với thanh khoản vẫn duy trì ở mức khá thấp.

Đóng cửa, VN-Index giảm 15,88 điểm (-2,7%) xuống 573,15 điểm, HNX-Index giảm 1,89 điểm (-2,34%) xuống 78,99 điểm. Tổng giá trị giao dịch chỉ đạt hơn 2.300 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đã hãm bớt việc bán ròng, đạt hơn 1,8 triệu đơn vị, giá trị gần 29 tỷ đồng.

Áp lực tăng rất mạnh, đặc biệt tại các mã chủ chốt ngành dầu khí, ngân hàng, chứng khoán khiến tất cả các mã thuộc nhóm này đều giảm mạnh, trong đó giảm sàn có CTG và EIB, kéo theo nhiều bluechips khác như VNM, BVH, FPT, SSI, HPG...giảm khá sâu. SHB có thanh khoản mạnh nhất trên HNX đạt 5,45 triệu đơn vị và chỉ giảm nhẹ. Trong khi FLC vẫn dẫn đầu thanh khoản trên HOSE với 8,39 triệu đơn vị, nhưng chỉ còn xanh nhẹ. BGM có phiên tăng trần thứ 3, khớp 2,32 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 1 triệu đơn vị. KVC tiếp tục nằm sàn và khớp 1,58 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 17/8: Lao dốc

Về phần các Dự, sau phiên sáng lình xình, thị trường lao dốc một cách bất ngờ trong phiên chiều. Diễn biến này đã đập tan những nhìn nhận mang xu hướng tích cực của BVSC, VCSC, MBKE, IVS, VDSC, MSI.

“Những diễn biến trên thị trường tiền tệ thế giới đang gây áp lực điều chỉnh cho thị trường. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, áp lực này đã giảm dần về cuối tuần và thị trường đang dần quen với những biến cố mới. Điều này cùng với những tín hiệu của kỹ thuật đang mở ra cơ hội hồi phục cho cả 2 chỉ số trong tuần sau”, BVSC nhận định.

Tương tự là VCSC: “Hai chỉ số có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần tới về các vùng giá 595 – 600 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, chúng tôi đánh giá đây chỉ là các nhịp hồi phục kỹ thuật và các mô hình đảo chiều chắc chắn vẫn chưa hình thành khi hai chỉ số đã phá vỡ các mức hỗ trợ mạnh”.

VDSC cũng cho rằng: “Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp, áp lực bán đã có phần giảm bớt cùng với các chỉ báo kỹ thuật dao động ở vùng quá bán mở ra cơ hội hồi phục cho các chỉ số ở các phiên giao dịch tới. Do đó, nhà đầu tư còn tỷ trọng cổ phiếu cao không nên bán tháo mà có thể chờ đợi mức giá cao hơn ở các phiên hồi phục, nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng an toàn tiếp tục theo dõi và chưa nên giải ngân khi xu hướng vẫn chưa có sự cải thiện”.

MSI thì đánh giá: “Trong tuần tới, xu hướng thị trường chủ yếu sẽ tiếp tục điều chỉnh đi ngang, VN-Index có thể sẽ có phiên hồi ở 1,2 phiên đầu tuần sau đó tiếp tục điều chỉnh, có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 580 –585 điểm”.

MBKE cũng nhận định: “Chúng tôi duy trì đánh giá trung tính cho thị trường trong ngắn hạn. VN-Index đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ 585 điểm và đà giảm giá có thể sẽ chậm lại trong các phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu 50/50 trong ngắn hạn”.

IVS cũng đồng quan điểm: “Mốc hỗ trợ mạnh 580 điểm đang rất gần và có thể tại đó thị trường có lý do để chững lại. Thứ nhất tuần tới UBCK sẽ ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 60 mà vấn đề nới room sẽ khá nóng. Thứ hai là TTCK thế giới đã tăng trở lại nên nhà đầu tư sẽ có cơ sở để bình tĩnh hơn về câu chuyện tỷ giá. Và cuối cùng là hầu hết nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tiệm cận đến vùng hỗ trợ mạnh nên đà giảm sẽ ít bị ảnh hưởng”.

Ngược lại, SHS đã đưa ra nhận định khá hợp lý.

“Thị trường đang đi vào xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn. Dòng tiền suy yếu khá mạnh do chịu tác động từ các thông tin tiêu cực xuất hiện liên tiếp. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cổ phiếu tiền mặt ở mức an toàn, tránh bắt đáy, mua đuổi trong các phiên hồi phục kỹ thuật khi các yếu tố vĩ mô tác động chưa có chuyển biến tích cực trở lại”.

Trong khi đó, BSC, MBS, SSI, KIS, FPTS đã “an toàn” khi lựa chọn những nhận định mang tính trung lập như “khó đoán trong ngắn hạn” hay “sẽ kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ ngắn hạn”...

Sang phiên giao dịch 18/8, sau phiên lao dốc chiều qua, thị trường đã hồi nhẹ trở lại trong thận trọng với khối lượng giao dịch rất thấp. Nhịp hồi kỹ thuật khá yếu này không mang nhiều ý nghĩa trong xu thế giảm, động lực để thị trường ổn định và có thể tăng trở lại chưa xuất hiện.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,13 điểm (+0,02%) lên 573,28 điểm, HNX-Index tăng 0,12 điểm (+0,15%) lên 79,1 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đã tăng khá tốt so với phiên sáng qua, song vẫn ở mức thấp, chỉ hơn 1.100 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã hồi phục nhưng phân hóa mạnh, thanh khoản tốt. Riêng EIB vẫn giảm sàn và khớp hơn 4,68 triệu đơn vị, dẫn đầu sàn HOSE. Điều này cũng diễn biến trên nhóm chứng khoán, dầu khí. Trong khi nhóm cổ phiếu thị trường như FLC, HHS, JVC... giao dịch nhạt nhòa. BGM tiếp tục đà tăng trần ấn tượng và khớp được 1,7 triệu đơn vị.

Đối với HNX, sắc xanh có được là nhờ SHB và ACB đạt mức tăng tối thiểu. SHB khớp 1,4 triệu đơn vị. Nhóm dầu khí trở lại giao dịch lình xình, còn nhóm chứng khoán đã yếu đi rõ rệt ở nửa cuối phiên. Mã KVC tiếp tục nằm sàn và khớp 1,39 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 18/8: EIB tiếp tục bị bán tháo

Trong buổi giao dịch chiều, lực cầu ở nhóm cổ phiếu lớn khá tốt trong nửa cuối phiên, nhất là ở nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng đã giúp thị trường giữ vững đà tăng và leo lên mức cao nhất ngày khi đóng cửa.

Đóng cửa, VN-Index tăng 7,07 điểm (+1,23%) lên 580,2 điểm, HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,78%) lên 79,6 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước, chỉ hơn 2.200 tỷ đồng. Khối ngoại gia tăng việc bán ròng với hơn 4,8 triệu đơn vị, giá trị 43,6 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng, chứng khoán giữ được đà tăng, trong khi nhóm dầu khí cùng nhiều mã bluechips khác cũng quay đầu tăng điểm. EIB đã thoát mức sàn và vẫn giữ được vị trí số 1 về thanh khoản với 7,31 triệu đơn vị được khớp. Nhóm bất động sản cũng nhen nhóm tăng trở lại, nhưng sự phân hóa vẫn rất rõ nét và thanh khoản chưa cao. CII chính là điểm nhấn khi tăng kịch trần, khớp hơn 7 triệu đơn vị và vẫn còn dư mua trần xấp xỉ 2 triệu đơn vị. BGM đã bị chốt lời mạnh sau 4 phiên trần, nên lùi về tham chiếu, khớp được hơn 2 triệu đơn vị. 

Trên HNX, ngoài ACB và SHB giữ vững phong độ, nhiều mã lớn khác như BVS, VND, PVS, PVC, PLC, VCG, SCR... cũng đồng loạt tăng điểm trở lại. SHB khớp lệnh mạnh nhất sàn với 4,23 triệu đơn vị. KVC cũng đã thoát mức sàn và khớp được 2,46 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 18/8: Cổ phiếu lớn ồ ạt tăng mạnh cuối phiên

Về phần các Dự, sau phiên giảm mạnh đầu tuần, đa phần các Dự như FPTS, BVSC, VDSC, SHS, SSI, KIS, IVS, MBKE đều thận trọng, nhận định theo đó chủ yếu mang tính trung lập, không đánh giá cụ thể về chỉ số.

Trong khi đó, MSI, BSC, MBS, VCSC đều đưa nhận định về việc thị trường sẽ có hồi phục kỹ thuật sau phiên giảm mạnh trước đó.

“Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đang có xu hướng chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm (tương ứng với mức Fibo 61,8). Trong phiên 18/8, VN-Index có thể sẽ chạm ngưỡng 570  điểm ngay đầu phiên, nhưng sau đó có thể hồi lại và đóng cửa sẽ là phiên tăng điểm, tuy nhiên  lực hồi phục này chỉ là tạm thời và khả năng thị trường có thể sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn”, MSI nhận định.

BSC đánh giá: “Triển vọng thị trường trong ngắn hạn rõ ràng đang không tích cực. Thị trường đang phải đối mặt với nhiều tin tức tiêu cực từ vĩ mô (Trung Quốc phá giá tiền tệ, giá dầu thế giới giảm) cho đến doanh nghiệp (có tin đồn Eximbank bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt). Các chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật trong phiên tới, hoặc phanh đà rơi với phiên tích lũy khối lượng thấp. Nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong phiên hồi phục. Nhà đầu tư trung và dài hạn nên dừng mua và quan sát thêm”.

Tương tự là MBS: “Về mặt kỹ thuật, thị trường đã giảm giá mạnh phá vỡ các mốc hỗ trợ 585 điểm của VN-Index và 80,5 điểm của HNX-Index để tiệm cận các vùng hỗ trợ thấp hơn, với VN-Index là 570 điểm và HNX-Index là 77,5 điểm. Nhiều khả năng các chỉ số sẽ kiểm nghiệp các vùng hỗ trợ này trong phiên tới. Sau 5 phiên giảm điểm liên tiếp với biên độ lớn, thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật”.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số sẽ thử thách lại các mức hỗ trợ 572 của VN-Index và 78.0 của HNX-Index trong phiên 18/8. Đồng thời, dòng tiền sẽ có sự phân hóa trong nhịp giảm này khi nhóm cổ phiếu Midcaps và nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trực tiếp từ việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài không chịu ảnh hưởng mạnh từ việc bán tháo. Ngoài ra, hai chỉ số vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật ở các vùng hỗ trợ 572 của VN-Index và 78.0 của HNX-Index, cho nên cần hạn chế bán tháo bằng mọi giá”.

Tới phiên giao dịch 19/8, tưởng chừng phiên tăng điểm 18/8 sẽ giúp thị trường bước vào giai đoạn hồi phục sau 5 phiên liên tiếp giảm mạnh. Tuy nhiên, việc tỷ giá bất ngờ được NHNN điều chỉnh tăng và nới biên độ giao dịch có thể là nguyên nhân chính khiến thị trường lao dốc trở lại.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 10,04 điểm (-1,73%) xuống 570,18 điểm, HNX-Index giảm 0,74 điểm (-0,93%) xuống 78,86 điểm. Tổng giá trị giao dịch vẫn rất thấp, chỉ hơn 1.200 tỷ đồng.

Sắc đỏ tràn ngập, thị trường không ghi nhận xu hướng tăng của nhóm cổ phiếu nào. Đà tăng chỉ xuất hiện ở một số mã đơn lẻ. CII tăng khá vững và khớp 5,5 triệu đơn vị, dẫn đầu HOSE. BGM và FIT cùng giảm sàn, khớp lần lượt 2,25 triệu và 3,3 triệu đơn vị. Đây là phiên giao dịch đầu tiên của FIT trên HOSE.

>> Phiên giao dịch sáng 19/8: Cúc sốc lớn

Trong buổi giao dịch chiều, thông tin về việc UBCK sẽ ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 60 về nới room cùng với giá xăng giảm như liều thuốc tốt giúp thị trường hồi phục. Diễn biến thay đổi chóng mặt khi chỉ nửa cuối phiên sáng, thị trường lao mạnh khi nhà đầu tư hoảng loạn, “xô đẩy” nhau thoát hàng. Dù vậy, VN-Index chưa thể tăng khi lượng cung lớn vẫn còn.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,4 điểm (-0,41%) xuống 577,82 điểm, còn HNX-Index tăng 0,07 điểm (+0,09%) lên 79,67 điểm. Khối tăng mạnh bán ròng trị giá trên 144 tỷ đồng, tương ứng hơn 5,95 triệu đơn vị.

Thị trường hồi phục khi nhóm chứng khoán đồng loạt khởi sắc, từ đó lan sang nhóm ngân hàng, bảo hiểm... như SSI, HCM, BVH, VCB (HOSE)... hay VND, SHS, KLS, BVS, ACB (HNX)... SSI khớp 5 triệu đơn vị, HCM tăng gần kịch trần và khớp 2,1 triệu đơn vị.

Dòng tiền có xu hướng chảy vào nhóm cổ phiếu thị trường như OGC, NT2, HQC, IJC, HHS… dù chưa tạo được sức bật rõ ràng. CII tiếp tục tăng vững.

>> Phiên giao dịch chiều 19/8: Cổ phiếu chứng khoán “khởi nghĩa”

Về phần các Dự, quá khó để mà dự báo với phiên có diễn biến thay đổi nhanh, biên độ dao động lớn và chốt phiên trong tình trạng trái chiều như ở phiên này. Bởi vậy, các nhận định cũng chỉ đứng ở mức 50:50.

“Dù hồi phục khá tốt trong phiên hôm nay nhưng VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi xu thế giảm trong ngắn hạn. Các phiên tăng giảm điểm xen kẽ đi kèm diễn biến phân hóa có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới”, BVSC đánh giá.

BSC cũng tương tự: “Triển vọng trong ngắn hạn của thị trường vẫn khá xấu khi VN-Index đã xác nhận mất xu hướng Tăng. Nhịp phục hồi kỹ thuật phiên 18/8 không đi kèm với sự đột biến về khối lượng, do đó có thể áp lực bán sẽ sớm quay trở lại”.

VCSC nhận định: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục và hướng về các vùng hỗ trợ 595 – 600 đối với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, nhận thấy mô hình phân kỳ tăng giá ngắn hạn đang hình thành trên VN-Index, cho nên rủi ro ngắn hạn đang tiếp tục giảm dần và cơ hội giải ngân đang gia tăng dần. Ngoài ra, dòng tiền sẽ có sự phân hóa hơn và tập trung ở các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ ngắn hạn từ sự kiện cơ cấu danh mục của các quỹ ETF”.

IVS thì cho rằng: Áp lực bán đã có dấu hiệu suy giảm và thị trường đã tăng trở lại. Điều này đang gợi mở ra rằng vùng 570-580 sẽ là vùng hỗ trợ cho thị trường trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, nhìn vào sức bật của thị trường phiên 18/8 có thể thấy rằng thị trường chưa sớm tăng lại được. Trong diễn biến bật tăng kiểu này lực cầu luôn có cả việc nhà đầu tư phải mua “trả hàng” sau khi vay mượn bán ra. Khi áp lực mua không còn, sức cầu sẽ giảm bớt nên ít nhà đầu tư mạo hiểm đẩy giá lên cao hơn. Thị trường khi đã tìm được điểm hỗ trợ thì sự phân hóa sẽ sớm diễn ra và giai đoạn này nhiều khả năng sẽ chỉ có những giao dịch mang tính chốt lới ngắn hạn. Thanh khoản của thị trường vì thế sẽ làm giảm đi, biên độ để lướt sóng cũng khó khăn không kém. Những diễn biến này sẽ liên tục diễn ra trong tuần này (3-4 phiên) thì một vùng mua đã xuất hiện. Nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu để quay lại với thị trường cũng là một gợi ý hay hơn là tiếp tục lo ngại và bán ra”. 

Còn MSI có nhận định: “Hoạt động bắt đáy chưa được thích hợp lắm trong giai đoạn hiện tại bởi các phiên bullpack chạm các ngưỡng kháng cự là điều bình thường và các phiên điều chỉnh tiếp vẫn có thể diễn ra. Phiên giao dịch ngày mai (19/8) sẽ là phiên bulltrap điển hình - mặc dù là phiên tăng điểm nhưng áp lực bán ra sẽ là rất lớn”.

Đến phiên giao dịch 20/8, tưởng chừng thị trường sẽ có diễn biến tích cực hơn sau phiên nỗ lực chiều qua, nhưng việc giá dầu thô giảm sâu đã đè nặng lên nhóm cổ phiếu dầu khí, qua đó kéo thị trường tiếp tục giảm điểm, bỏ qua thông tin tích cực về thông tin hướng dẫn nới room.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 3,67 điểm (-0,64%) xuống 574,15 điểm, HNX-Index giảm 0,4 điểm (-0,5%) xuống 79,28 điểm. Thanh khoản sụt giảm, tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhóm dầu khí đồng loạt giảm điểm như PVD giảm 5,43%; GAS giảm 3,89%; PXS giảm 2,2% sau khi thực hiện điều chỉnh giá; PVC giảm 2,5%; PVS giảm 3,7%; PVB giảm 2,9%... FIT tiếp tục giảm gần mức sàn và khớp gần 6,6 triệu đơn vị, dẫn đầu HOSE.

Thanh khoản trên HNX cũng xuống mức cực thấp. Toàn sàn chỉ có duy nhất có PVX đạt thanh khoản trên 1 triệu đơn vị (1,7 triệu đơn vị).

>> Phiên giao dịch sáng 20/8: Trượt theo giá dầu

Trong buổi giao dịch chiều, thị trường không tiếp nhận thêm thông tin hỗ trợ, nên hoàn toàn sụp đổ dưới áp lực bán được gia tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm dầu khí.

Đóng cửa, VN-Index giảm 11,13 điểm (-1,93%) xuống 566,69 điểm, HNX-Index giảm 1,12 điểm (-1,41%) xuống 78,55 điểm. Thanh khoản gia tăng, đạt gần 2.500 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục tăng bán ròng gần 160 tỷ đồng trên 2 sàn.

Dưới tác động của giá dầu giảm mạnh, nhóm cổ phiếu dầu khí đua nhau nằm sàn như GAS, PVD hay gần sàn như PXS, PVS, PVC, PVB. Đà giảm từ đó lan sang nhiều mã vốn hóa lớn khác như các mã ngân hàng, hay VNM, MSN, KDC, FPT, BVH, HPG... FIT lại nằm sàn, khớp 9,33 triệu đơn vị và dư bán sàn 0,77 triệu đơn vị. CII tiếp tục là điểm nhấn với sắc xanh, khớp lệnh dẫn đầu toàn thị trường với 10,15 triệu đơn vị. Trên HNX, KVC có phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp.

>> Phiên giao dịch chiều 20/8: Sụp đổ

Về phía các Dự, tưởng chừng thị trường sẽ hồi phục, nhưng thông tin giá dầu sụt giảm mạnh đã ảnh hưởng nặng nề lên nhóm cổ phiếu dầu khí, góp phần dìm sâu thị trường. Lại một lần nữa, thị trường đánh sập niềm tin tích cực của FPTS, IVS, MSI, VCSC, VDSC.

“Phiên biến động mạnh 19/8 mặc dù không cho tín hiệu củng cố đối với phiên tăng liền trước, nhưng vẫn mang ý nghĩa tích cực đối với xu hướng khi cho thấy lượng tiền lớn vẫn đang chờ đợi để gia nhập thị trường khi có thông tin hỗ trợ. Ngoài ra, việc chỉ số thu hẹp biên độ giảm cuối phiên cũng góp phần củng cố ngưỡng hỗ trợ mạnh ngắn hạn. Theo đó, xu hướng VN-Index có khả năng sẽ ổn định trở lại trong các phiên cuối tuần”, FPTS đánh giá.

IVS nhận định: “Hai phiên biến động mạnh và mốc 570 điểm vẫn được duy trì là một điểm nhấn tích cực. Nó chưa khẳng định chắc chắn rằng đây là vùng điểm an toàn nhưng rõ ràng hiệu ứng xấu nhất đã qua. Chỉ có điều đầu tư trở lại thì mua cổ phiếu nào mới là khó khi những biến động hiện nay sẽ có tác động rất lớn tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới”.

VDSC cũng cho rằng: “Thị trường kết phiên giao dịch với hai sắc thái trái chiều ở hai chỉ số, nhưng nhìn chung cả hai đều đang trong quá trình hồi phục sau nhiều phiên giảm mạnh, các mức hỗ trợ vẫn tiếp tục phát huy tốt vai trò, do đó việc bán tháo không được khuyến nghị mà nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược mua lướt sóng đối với cổ phiếu sẵn có trong danh mục”.

MSI còn đánh giá: “Kết thúc phiên 19/8, VN-Index đã hình thành mẫu hình nến Doji, lực cầu cũng gia tăng trở lại trong cuối phiên chiều. Nhiều khả năng phiên 20/8 sẽ là phiên tăng điểm, VN-Index có thể tăng lên 580-585 điểm”.

Tương tự là VCSC: “Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên 20/08/2015 và hướng về các vùng kháng cự 595 – 600 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, mô hình phân kỳ tăng giá đang hình thành trên chỉ số VN-Index cho thấy rủi ro ngắn hạn tiếp tục suy yếu và cơ hội giải ngân đang dần gia tăng”.

Còn SHS, BSC, KIS, SSI, MBKE, BVSC, MBS đã lại “an toàn” khi trung thành với những nhận định trung lập.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 21/8, áp lực bán tháo gia tăng đồng loạt, có lúc VN-Index đã giảm tới 25 điểm, còn HNX-Index là hơn 3 điểm, cổ phiếu nằm sàn la liệt. Nhờ lực cầu bắt đáy tốt, nhiều mã thoát khỏi mức sàn và 2 sàn cũng hãm đà giảm về cuối phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 15,2 điểm (-2,68%) xuống 551,49 điểm, HNX-Index giảm 2,07 điểm (-2,63%) xuống 76,48 điểm. Thanh khoản tăng vọt so với các phiên trước, đạt trên 2.300 tỷ đồng.

Nhờ cầu bắt đáy cuối phiên, các mã GAS, PVT, ITA, FLC, HAI, HHS, VHG mới thoát mức giá sàn. Tuy nhiên, KBC và BGM vẫn “yên vị” ở mức sàn. FLC khớp mạnh nhất HOSE với hơn 13 triệu đơn vị. KBC khớp 9,85 triệu đơn vị. DLG gây chú ý khi đi ngược thị trường và khớp được 5,84 triệu đơn vị. Trên HNX, KLF thoát mức sàn và dẫn đầu thanh khoản với 5,2 triệu đơn vị được khớp. Dù vậy, đà giảm vẫn xuất hiện ở khắp các nhóm ngành.

>> Phiên sáng cuối tuần 21/8: Cơ hội gom hàng giá rẻ

Trong phiên giao dịch chiều, áp lực bán tháo bằng mọi giá như ở phiên sáng đã không còn xuất hiện. Trong khi sức cầu vẫn hoạt động tích cực, giúp đà giảm của 2 sàn được hãm lại với thanh khoản tăng mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm 10,39 điểm (-1,83%) xuống 556,3 điểm, HNX-Index giảm 0,94 điểm (-1,2%) xuống 77,6 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 3.500 tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 17,48 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 323,7 tỷ đồng, mạnh nhất kể từ đầu năm.

Các mã trong rổ VN30 đà giảm đã được thu hẹp khá nhiều. Nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, dầu khí cũng không còn nặng nề. Hồi phục rõ ràng nhất là nhóm chứng khoán. KBC thoát mức giá sàn, khớp lệnh mạnh nhất thị trường với 17,47 triệu đơn vị. DLG tăng kịch trần, và khớp tới 9,28 triệu đơn vị.

Trên HNX, nhóm HNX30 có sự hồi phục tốt hơn khi lác đác xuất hiện sắc xanh ở BII, PLC. ACB về được tham chiếu. SHB chỉ còn giảm tối thiểu 1 bước giá và thanh khoản tăng vọt tới 13,177 triệu đơn vị, mạnh nhất sàn HNX.

>> Phiên giao dịch chiều 21/8: Tín hiệu tích cực

Về phía các Dự, lần này SHS, FPTS, BSC đã có nhận định hợp lý về phiên giảm mạnh tiếp theo này.

“Xu hướng giảm điểm mạnh mẽ của thị trường đã tiếp tục có dấu hiệu quay trở lại sau giai đoạn tích lũy ngắn ngủi do những tác động tiêu cực từ các thông tin kinh tế vĩ mô. Nhiều cổ phiếu đã và đang thiệt hại khá nặng nề do sức ép từ dòng vốn rút khỏi vị thế nắm giữ. Hiệu ứng điều chỉnh trên diện rộng sẽ tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới trong bối cảnh khối ngoại bắt đầu tăng cường hoạt động bán ròng và các mốc hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn đều bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát trong giai đoạn này”, SHS đánh giá.

FPTS cũng đánh giá: “Như đã nhận định trong báo cáo trước, tâm lý bán tháo tiếp tục tăng cao theo bất ổn của thông tin vĩ mô và thế giới, đây là bất lợi lớn đối với kỳ vọng bình ổn của xu hướng giá ngắn hạn. Sự cộng hưởng giữa tâm lý bi quan và mức cân bằng bị phá vỡ có khả năng sẽ kéo thị trường vào vòng xoáy giảm điểm mới với mục tiêu sâu hơn là ngưỡng hỗ trợ mạnh 540 điểm”.

BSC thì cho rằng: “Chúng tôi thay đổi nhận định về vùng hỗ trợ VN-Index tại 570 xuống vùng 550-554 do 2 yếu tố tiêu cực mới đây liên quan tới nới room khối ngoại và sự tiêu cực của nhóm dầu khí bùng phát. Các chỉ số sẽ tiếp tục dò đáy tại vùng hỗ trợ mới”.

Ngược lại, MSI và BVSC có nhận định chưa hợp lý.

“Hai chỉ số đã giảm điểm khá mạnh trong hơn 1 tháng trở lại đây với đa số các mã đã quay trở về vùng giá hấp dẫn. Đồng thời, thông tin về những xáo trộn ở thị trường tiền tệ thế giới cùng tác động tiêu cực khi Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được hoàn tất trong kỳ họp vừa qua đã được phản ánh tương đối đầy đủ trong các đợt giảm điểm gần đây. Khả năng phục hồi của hai chỉ số đang được chúng tôi đánh giá cao, nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh, tăng dần tỷ trọng ở vùng giá thấp để xây dựng lại các vị thế trung hạn và kết hợp cho các mục tiêu trading ngắn”, BVSC đánh giá.

Còn MSI nhận định: “Nhiều thông tin không mấy tích cực trong bối cảnh các nhà đầu tư đang hoang mang đã làm thị trường giảm điểm mạnh. Một thân nến đỏ dài sau một nến Doji, cộng với việc thị trường đã tụt xuống khỏi mức kháng cự 575, chạm đường Bands Bottom thì khó có thể hi vọng thị trường tăng điểm ở phiên 21/8 nếu không có thông tin tích cực nào đủ lớn tác động. Trong phiên ngày 21/8, thị trường vẫn còn xoay quanh mức 566 điểm. Các nhà đầu tư nên cẩn trọng với các quyết định và bám sát thông tin thị trường”.

Trong khi đó, diễn biến của thị trường hiện tại khiến VCSC, VDSC, MBKE, IVS, KIS, SSI, MBS tiếp tục đưa ra những nhận định mang tính trung lập.

Tổng kết tuần giao dịch từ 17/8 đến 21/8, thị trường tiếp tục giảm rất mạnh khi những thông tin không mấy tích cực về vĩ mô cộng hưởng với tâm lý bất an. Dù vậy, tín hiệu tích cực về dòng tiền cũng đã phát đi sau phiên giảm mạnh cuối tuần.

Về các chỉ số, với 1 phiên tăng và 4 phiên giảm, VN-Index mất tới 32,73 điểm (-5,64%) xuống còn 556,3 điểm. Còn với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm, HNX-Index cũng mất đi 3,27 điểm (-4,08%) về còn 77,61 điểm.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/17/8

HOSE(-15,88/2,7%/573,15)

HNX(-1,89/2,34%/78,99)

SHS

BSC, MBS, SSI, KIS, FPTS

BVSC, VCSC, MBKE, MSI, IVS, VDSC

T3/18/8

HOSE(+7,07/1,23%/580,2)

HNX(+0,61/0,78%/79,6)

MSI, BSC, MBS, VCSC

FPTS, BVSC, VDSC, SHS, SSI, KIS, IVS, MBKE

T4/19/8

HOSE(-2,4/0,41%/577,82)

HNX(+0,07/0,09%/79,67)

VCSC, BVSC, IVS, BSC

FPTS, SHS, KIS, SSI, MBKE, VDSC, MBS

MSI

T5/20/8

HOSE(-11,13/1,93%/566,69)

HNX(-1,12/1,41%/78,55)

SHS, BSC, KIS, SSI, MBKE, BVSC, MBS

FPTS, IVS, MSI, VCSC, VDSC

T6/21/8

HOSE(-10,39/1,83%/556,3)

HNX(-0,94/1,2%/77,61)

SHS, FPTS, BSC

VCSC, VDSC, MBKE, IVS, KIS, SSI, MBS

MSI, BVSC

Tin bài liên quan