Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

(ĐTCK) Thị trường đã điều chỉnh nhẹ trở lại sau 2 tuần liên tục tăng khá tốt, cùng với đó là sự sụt giảm thanh khoản khi kỳ nghỉ lễ dài đã đến gần. Khối ngoại vẫn giao dịch hết sức tích cực, nhưng họ đã quay ra bán ròng nhẹ ở phiên cuối tuần. Cùng Đầu tư Chứng khoán nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 20/4, sau tuần tăng điểm ấn tượng vừa qua, thị trường đã có dấu hiệu chững lại bởi áp lực chốt lời. Đây cũng là điều dễ hiểu và đã được dự báo trước.

Áp lực chốt lời xuất hiện, dù không quá mạnh, nhưng cũng đủ để 2 sàn quay đầu giảm điểm, khi mà sắc xanh theo “quán tính” từ phiên cuối tuần trước vẫn được giữ ở đầu phiên.

Thị trường sau đó cũng có thời điểm kéo lại được sắc xanh, nhưng sự thận trọng của 2 bên mua bán khiến sắc xanh này không giữ được lâu, thanh khoản theo đó cũng sụt giảm mạnh.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2,34 điểm (-0,41%) xuống 565,98 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,22 điểm (-0,26%) xuống 83,39 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ nhỉnh hơn 900 tỷ đồng.

Trên HOSE, trong các mã lớn chỉ còn PVD, MSN và VNM là giữ được sắc xanh tối thiểu. HHS bất ngờ vượt lên dẫn đầu thanh khoản với 4,07 triệu đơn vị được khớp nhờ cầu ngoại mạnh mẽ.

Trên HNX, ITQ có phiên nằm sàn thứ 5 liên tiếp ở mức 11.900 đồng do vẫn bị bán mạnh. FIT có thanh khoản mạnh nhất chỉ với 2,2 triệu đơn vị được khớp.

>> Phiên giao dịch sáng 20/4: Dễ hiểu

Trong buổi giao dịch chiều, lực bán tiếp tục gia tăng trên diện , đẩy cả 2 chỉ số giảm mạnh hơn, trong đó, VN-Index lùi sâu dần về gần mốc 560 điểm. Cầu bắt đáy xuất hiện đúng lúc giúp VN-Index đóng cửa giữ được mốc 565 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,28 điểm (-0,58%) xuống 565,04 điểm, HNX-Index giảm 0,32 điểm (-0,38%) xuống 83,29 điểm. Lực cầu dù đã tăng nhưng chưa mạnh, nên thanh khoản chung của thị trường vẫn không mấy cải thiện, chỉ hơn 2.000 đồng, giảm khoảng 800 tỷ đồng so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận góp phần đáng kể vào thanh khoản chung ở phiên này, trong đó đáng chú ý là thỏa thuận của EIB với 25,62 triệu đơn vị, giá trị 340,75 tỷ đồng.

Khối ngoại tuy đã giảm khá mạnh việc mua ròng, song vẫn đạt hơn 6,5 triệu đơn vị, giá trị hơn 140 tỷ đồng.

Ngoài EIB, một số mã gây sự chú ý ở phiên sáng không có đột biến trong phiên chiều. Mã PVD vẫn giữ được sắc xanh khá, mã ITQ tránh khỏi phiên giảm sàn thứ 5 liên tiếp. HHS và FIT vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về số lượng khớp lệnh trên 2 sàn.

>> Phiên giao dịch chiều 20/4: Giao dịch Eximbank đột biến

Về phần các Dự, sau phiên giao dịch cuối tuần trước, dấu hiệu về sự điều chỉnh ngắn hạn đã xuất hiện, bởi vậy mà những cảnh báo của VDSC, MBS, IVS và SSI là hoàn toàn hợp lý.

“Biên độ tăng điểm của các chỉ số đang hẹp dần do sự xuất hiện của hoạt động chốt lời ngắn hạn. Trong phiên này, động thái chốt lời mạnh ở nhóm dầu khí và các cổ phiếu tăng giá gần đây diễn ra rõ nét, tạo ra trạng thái giao dịch giằng co, và khả năng điều chỉnh ngắn hạn đang được dự báo”, MBS nhận xét.

Tương tự là VDSC: “Biên độ tăng bị thu hẹp kèm theo tín hiệu bán chốt lời tăng mạnh khi VN-Index và HNX-Index tiếp cận lên các mức kháng cự cảnh báo hai chỉ số có thể điều chỉnh để kiểm tra lại các mức hỗ trợ 560 và 83 điểm, do đó nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và tận dụng cơ hội cho việc lướt sóng ngắn hạn”.

IVS đánh giá: “Cho dù VN-Index tăng mạnh tuần qua nhưng KLGD lại chưa tương ứng với điều đó. Sức ép bán ra đã gia tăng và lực mua đang có những thử thách nhất định, đồng thời chỉ số này cũng cho thấy sự do dự trong 2 phiên cuối tuần. Điều này tạo ra lo ngại về sự điều chỉnh sẽ diễn ra trong tuần giao dịch từ 20/4 đến 24/4. Một phần nữa có thể do suy nghĩ về một kỳ nghỉ dài và một Tháng 5 “SELL and GO AWAY”. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của khối ngoại sẽ giúp chỉ số này duy trì trên vùng 550 điểm”.

SSI cũng nhận định: “Áp lực chốt lời khiến VN-Index dừng lại ở 568.32 điểm sau khi có lúc đã vượt được mốc 570. Khối lượng khớp lệnh tăng do một bên chốt lời và bên kia được khối ngoại mua mạnh. Lực cầu vào tốt kéo thanh khoản cao là tín hiệu tốt cho thị trường nhưng cũng cho thấy sự phụ thuộc vào giao dịch của khối này. VN-Index tuy chưa hoàn toàn vượt qua mốc 568, nhưng với đà mua ròng của khối ngoại  cùng quỹ ETF, cũng như tâm lí tích cực của thị trường, mốc này có thể sớm bị vượt qua. Nhà đầu tư vẫn nên tránh mua giá cao do áp lực chốt lời vẫn đang mạnh và VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ trong các phiên tới trước khi tiếp tục tăng điểm”.

Còn MSBS và BSC thì đánh giá đúng về phiên giảm điểm nhẹ đầu tuần.

“Nhóm cổ phiếu dầu khí đã dừng đà tăng mạnh như nhận định của chúng tôi. Nhiều cổ phiếu tăng nhanh trong thời gian vừa qua có dấu hiệu điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần như CII, KDH, HBC. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ giằng co và điều chỉnh nhẹ trong phiên đầu tuần tới do áp lực bán chốt lời sẽ được gia tăng, mặc dù khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng”, BSC nhận định.

MSBS cũng cho rằng: “Thị trường đứng trước áp lực điều chỉnh trong tuần tới. Sau khi có thông tin hỗ trợ, nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng mạnh và là tâm điểm của thị trường, VN-Index đã nhiều lần vượt mốc 570 điểm, nhưng lực cầu giai đoạn này chưa thuyết phục để thị trường có thể tăng tiếp. Chúng tôi cho rằng, cần có một nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại tâm lý nhà đầu tư ở mốc 560 điểm. Quá trình điều chỉnh có thể diễn ra ngay tuần sau, thứ 2 tiếp tục là phiên giằng co và có thể giảm điểm cuối phiên”.

Ở chiều ngược lại, việc thị trường điều chỉnh giảm trở lại trong tuần giao dịch vừa qua cho thấy nhận định của SHS là chưa hợp lý:“Dòng tiền khối nội trong tuần qua đã dần nhập cuộc tích cực trở lại giúp thanh khoản quay trở về mốc trên 2.000 tỷ trong 2 phiên giao dịch cuối tuần. Xu hướng dòng tiền cũng đã lan tỏa khá đồng đều ra toàn thị trường. Đây là tín hiệu tốt cho thấy động lực tăng điểm đang khá mạnh mẽ”.

VCSC thì có nhận định không hẳn là sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng: “Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới, nhưng hai chỉ số có thể điều chỉnh nhẹ trong 1 - 2 phiên giao dịch đầu tuần tới và áp lực bán có thể gia tăng dần khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng cao ở vùng quá mua. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá áp lực bán ra không quá lớn trong ngắn hạn và chủ yếu là nhịp điều chỉnh của xu hướng tăng”.

Còn lại BVSC, MBKE và KIS thì lựa chọn phương án nhận định mang tính trung lập như “Diễn biến phân hóa tiếp tục duy trì”, hay “rung lắc quanh vùng kháng cự”…

Sang phiên giao dịch 21/4, giới đầu tư thận trọng trở lại sau phiên phiên điều chỉnh kèm thanh khoản sụt giảm đầu tuần. Áp lực chốt lời được vẫn tiếp diễn, nhưng sau khi mở cửa giảm điểm, cả 2 sàn đã chốt phiên sáng trong sắc xanh nhờ nhiều mã lớn tăng điểm.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 1,07 điểm (+0,19%) lên 566,11 điểm, HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,2%) lên 83,46 điểm. Lực cầu sau khi thận trọng đầu phiê, đã cởi mở hơn về cuối phiên, qua đó giúp thanh khoản phiên sáng tăng khá tốt so với phiên đầu tuần, đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận tiếp tục có đóng góp đáng kể, đáng chú ý nhất là PDR với thỏa thuận 10 triệu đơn vị, giá trị 176 tỷ đồng.

Các mã lớn như PVD, DPM, MSN, VIC, GAS, CTG, HAG…(HOSE) hay PVB, DBC, HUT, KLF... (HNX) là lực đỡ chính giúp 2 sàn có được sắc xanh.

Tuy nhiên, ITQ mới là mã gây sự chú ý nhất. “Cuộc chiến” tại ITQ đã xuất hiện từ 1 tuần qua và thực sự nóng trong phiên sáng này. Nhờ lực cầu rất mạnh, gần như cứ lệnh giá sàn nào bung ra là được hấp thụ hết, ITQ theo đó được kéo về mức tham chiếu 11.900 đồng, cho dù có thời điểm còn tăng điểm, dẫn đầu thanh khoản trên HNX với 4,5 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 21/4: “Cuộc chiến” gay cấn

Trong buổi giao dịch chiều, đúng như lo ngại, ngay khi “sức khỏe” của các đại gia gặp vấn đề, sắc xanh nhạt có được trong phiên sáng của cả 2 chỉ số đã dễ dàng biến mất. Áp lực bán gia tăng, nhất là ở đợt ATC, kéo 2 chỉ số lùi sâu, trong đó VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất ngày.

Đóng cửa, VN-Index giảm 2,8 điểm (-0,5%) xuống 562,24 điểm, HNX-Index giảm 0,18 điểm (-0,22%) xuống 83,11 điểm. Thanh khoản thị trường tăng khá mạnh so với phiên đầu tuần, đạt hơn 2.360 tỷ đồng khi dòng tiền đầu cơ trở lại. Giao dịch thỏa thuận vẫn khá sôi động và gia tăng trên cả 2 sàn.

Khối ngoại tiếp tục giao dịch tích cực. Họ tăng mua ròng lên hơn 7,4 triệu đơn vị, giá trị gần 195 tỷ đồng.

Khác với phiên sáng, dòng tiền đầu cơ đã chảy mạnh hơn hẳn trong phiên chiều nay. Điều này giúp nhiều mã thị trường như OGC, FLC, HHS, HQC, CII, SAM… (HOSE), hay KLF, ITQ, FIT (HNX) giao dịch rất sôi động.

Đúng như dự đoán, ITQ đã có lúc được kéo tăng kịch trần 13.000 đồng, sau đó rơi về tham chiếu. Tuy nhiên, diễn viên chính trong phiên chiều nay không phải là ITQ, mà được thay bằng KLF. Sau nhiều phiên đì đẹt, kể cả phiên sáng nay, dòng tiền ồ ạt đổ vào KLF giúp mã này không chỉ tăng mạnh về điểm số, mà thanh khoản cũng vọt lên tới 18,51 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch chiều 21/4: Tiền đầu cơ trở lại

Về phần các Dự, phiên giảm điểm đầu tuần cho thấy nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường bắt đầu diễn ra đúng như dự tính. Đây là cơ sở để BVSC, MBKE, MBS, BSC, MSBS, IVS tự tin với nhận định trong phiên này.

“Áp lực chốt lời có khả năng sẽ còn tiếp diễn trong 1 vài phiên tới, tuy nhiên diễn biến điều chỉnh sẽ mang tính phân hóa rõ nét. Cùng với lực cầu khá bền bỉ của khối ngoại, 2 chỉ số nhiều khả năng sẽ sớm tạo điểm cân bằng trở lại”, BVSC đánh giá.

MBS cũng đánh giá: “Cả hai chỉ số đều đang trong quá trình điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên mức giảm không nhiều do thị trường tiếp tục được hỗ trơ từ lực mua vào nhóm cổ phiếu bluechips của khối ngoại. Trong khi đó, cả hai chỉ số đều đang tiền sát về vùng hỗ trợ ngắn hạn, VN-Index là 560 điểm và HNX-Index là 83 điểm”.

MBKE nhận định: “Bất chấp kết quả mua ròng mạnh từ khối nhà đầu tư nước ngoài, hai sàn đã ghi nhận phiên giảm đầu tiên sau ba ngày tăng liên tiếp cuối tuần trước. Thị trường “gắng gượng” trong ½ thời gian giao dịch buổi sáng nhưng giảm mạnh hơn trong giai đoạn sau đó. Thanh khoản cũng đột ngột giảm mạnh cho thấy mức độ thận trọng của nhà đầu tư đang lên cao khi thị trường đang tiệm cận các vùng kháng cự quan trọng. Do việc thử lại các vùng kháng cự quan trọng không thành công, chúng tôi nghiêng nhiều hơn về khả năng thị trường sẽ tiếp tục suy giảm nhẹ trong một số phiên tới”.

BSC thì cho rằng: “Thị trường đã giảm điểm như nhận định của chúng tôi trong báo cáo cuối tuần trước. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về thị trường và cho rằng các chỉ số sẽ hồi phục vào cuối phiên chiều 21/4 hoặc muộn nhất là vào ngày 22/4 bởi các lý do sau: (1) khối ngoại vẫn đang duy trì mua vào – theo tính toán của chúng tôi, VNM ETF dự kiến sẽ tiếp tục mua ròng tầm 45 tỷ đồng/phiên trong 3-4 ngày tới, (2) thị trường đang bước vào giai đoạn có nhiều thông tin hỗ trợ - chúng tôi cũng lưu ý tuần này sẽ diễn ra ĐHCĐ của nhiều doanh nghiệp lớn như PVS, SHB, VCB và MBB, (3) về mặt kỹ thuật, xu hướng TĂNG của VN-Index và HNX-Index đã được xác nhận, do đó phiên giảm điểm 20/4 với thanh khoản thấp nhiều khả năng chỉ là chốt lời ngắn hạn”.

IVS có nhận xét: “Nhịp hồi phục nhẹ vào cuối phiến có thể đã mang đến sự lạc quan hơn với nhà đầu tư và điều đó sẽ phản ảnh mạnh vào khoảng thời gian đầu của phiên giao dịch. Nhưng nếu như dòng tiền không tăng lên, mà điều này được suy đoán là khó bởi những lo ngại mà chúng tôi nêu ở trên. Vì thế thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục thêm một phiên giảm điểm nữa khi áp lực bán gia tăng vào cuối phiên”.

Còn MSBS tiếp tục giữ quan điểm: “Trước xu hướng chung của thị trường vẫn đang là điều chỉnh, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và kiểm chứng lực cầu quanh mốc 560 điểm. Ngày 21/4, chúng tôi vẫn thiên về hướng thị trường giảm điểm về mốc 560, nhưng sẽ có sự co giật và bật lại, kết thúc phiên chỉ giảm nhẹ”.

Ngược lại, với tính toán của mình, VCSC cho rằng thị trường sẽ bắt đầu hồi phục ở phiên này, tuy nhiên kết quả lại không như mong đợi.

“Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể suy yếu trong phiên giao dịch 21/04/2015 và hai chỉ số có thể sớm quay trở lại đà tăng. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, chúng tôi cho rằng mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất thấp cho nên các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội giải ngân. Mức kháng cự gần nhất là vùng giá 585 của chỉ số VN-Index và 85.0 của chỉ số HNX-Index, đây là vùng giá tập trung lực bán ngắn hạn, nhưng áp lực bán này không quá lớn. Vùng kháng cự mạnh mà các nhà đầu tư cần chú ý là mức 600 của chỉ số VN-Index và 87.0 của chỉ số HNX-Index”.

Trong khi những VDSC, SHS, KIS, SSI giữ thái độ trung lập về phiên giao dịch này.

Tới phiên giao dịch 22/4, những con sóng lớn như phiên giao dịch 21/4 đã không còn xuất hiện trong phiên sáng nay. Thị trường mở đầu ngày mới trong sắc xanh nhưng khá trầm lắng, các chỉ số đều có diễn biến lình xình với biên độ hẹp, thanh khoản không cao.

Đà tăng của thị trường sau đó được nới rộng nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip. Tuy nhiên,việc dòng tiền suy yếu khiến thị trường thiếu động lực để tăng điểm mạnh, HNX-Index thậm chí không ít lần giao dịch dưới mốc tham chiếu.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 2,73 điểm (+0,49%) lên 564,97 điểm, HNX-Index nhích nhẹ 0,02 điểm (+0,03%) lên 83,13 điểm. Dòng tiền đang có xu hướng nghỉ lễ sớm nên thanh khoản khá èo uột, tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn chưa tới 900 tỷ đồng.

Như đã nêu trên, việc dòng tiền suy yếu khiến các mã được giao dịch mạnh trong phiên trước như OGC, FLC, HHS, HQC, CII, SAM… (HOSE), hay KLF, ITQ, FIT (HNX) trở lại trạng thái giao dịch khá chậm.

ITQ không còn nằm sàn, nhưng thanh khoản rất kém. Trong khi đó, DLG bất ngờ vượt lên dẫn đầu thanh khoản trên HOSE khi khớp hơn 5 triệu đơn vị, còn trên HNX vẫn là KLF với 3,9 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu bluechip là lực đỡ chính giúp các chỉ số duy trì đà tăng nhẹ, ví dụ như PVD, GAS, VNM, HSG… (HOSE) hay PVC, ACB, VCG, BVS… (HNX)

>> Phiên giao dịch sáng 22/4: Lặng sóng

Trong buổi giao dịch chiều, cả 2 sàn nhanh chóng đảo chiều khi áp lực bán gia tăng. VN-Index chủ yếu diễn biến lình xình quanh tham chiếu và chỉ may mắn có được xanh nhẹ khi đóng cửa nhờ một số mã bluechips và bất động sản. Trong khi đó, HNX-Index do thiếu điểm tựa nên trở lại giao dịch trong sắc đỏ.

Đóng cửa, VN-Index tăng 0,27 điểm (+0,05%) lên 562,51 điểm, còn HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,26%) xuống 82,89 điểm. Dòng tiền tiếp tục suy yếu khiến thanh khoản trở lại mức khá thấp chưa đầy 2.000 tỷ đồng.

Trong khi dòng tiền nội suy yếu thì nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái mua ròng mạnh. Họ tiếp tục mua ròng hơn 6,5 triệu đơn vị, gia trị gần 164 tỷ đồng, tập trung vào nhóm ngân hàng, dầu khí.

Các mã bluehips giúp VN-Index có được sắc xanh ở phiên sáng, tiếp tục là lực đỡ trong phiên chiều để chỉ số này kéo lại được sắc xanh. Ngược lại, đà tăng VCG và ACB chưa đủ sức để giúp HNX về được tham chiếu.

DLG tiếp tục giữ nhịp giao dịch mạnh trong phiên chiều, qua đó giữ vững vị trí số 1 về thanh khoản với 10,47 triệu đơn vị khớp lệnh. Đây cũng là điểm sáng nhất trên thị trường trong phiên giao dịch này.

>> Phiên giao dịch chiều 22/4: Sóng lớn DLG

Về phần các Dự, diễn biến thị trường những phiên vừa qua phần nào chứng minh tính hợp lý trong nhận định của các Dự. Điều này tiếp tục thể hiện rõ ở phiên 22/4 khi đồng loạt BVSC, MBKE, VDSC, BSC, KIS, SHS, MBS, SSI, VCSC đều đưa ra nhận định có tính trung lập.

Phiên này, hai sàn trái chiều khi chốt phiên giao dịch. Một kết quả không dễ để có thể dự báo!

Trong khi đó, MSBS và IVS vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, cụ thể là VN-Index sẽ giảm điểm. Đáng tiếc là kết quả lại không như dự báo.

Thị trường vẫn sẽ còn giảm điểm, đó là nhận định của chúng tôi sau phiên giao dịch ngày 21/4. Áp lực bán khá mạnh, đặc biệt là trong phiên ATC nhiều mã cổ phiếu đã đẩy chỉ số quay lại giảm điểm sau phần lớn thời gian tăng trong phiên. Trước mắt, mốc 560 điểm đang là mốc hỗ trợ gần nhất và nhiều khả năng thị trường sẽ chạm về mốc này, thậm chí co giật trong phiên có thể đẩy điểm số về mốc 555 điểm rồi bật lại”, MSBS nhận định.

Tương tự là IVS: “Thêm một phiên giảm nhẹ nữa của thị trường và nó vẫn được nhà đầu tư xem là hợp lý. Nhịp điều chỉnh này chưa có gì đáng nói và khối lượng giao dịch có tăng lên đôi chút. Nhìn chung, vẫn là một sự thận trọng khi kỳ nghỉ lễ đến gần của cả bên mua lẫn bên bán. Phiên giao dịch ngày mai (22/4), nếu bán ra, nhà đầu tư sẽ không phải chịu phí cho những ngay nghỉ lễ, nên có thể vì thế mà áp lực bán sẽ gia tăng hơn. Thị trường sẽ tiếp tục thêm một phiên giảm điểm nữa, nhưng nếu như mức độ giảm lớn thì chưa nói trước điều gì. Bởi đây là giai đoạn đầy bất ngờ, và có thể sự bất ngờ sẽ đến giống như cổ phiếu SAM phiên hôm nay 21/4”.

Đến phiên giao dịch 23/4, lực cung đã được tiết giảm mạnh, khi đã qua phiên cần bán để tiền có thể về kịp tài khoản trước kỳ nghỉ lễ. Cả 2 chỉ số theo đó cùng có được sắc xanh nhạt khi mở cửa. Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức yếu nên thanh khoản thấp.

Áp lực bán được tăng dần về cuối phiên, VN-Index liên tục trồi sụt, nhưng nhờ lực đỡ ở các mã lớn nên chỉ số vẫn giữ được sắc xanh, trong khi HNX-Index quay đầu giảm dưới tham chiếu bởi thiếu trụ đỡ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,32 điểm (+0,06%) lên 562,83 điểm, còn HNX-Index giảm 0,19 điểm (-0,23%) xuống 82,7 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn rất thấp, chỉ hơn 800 tỷ đồng.

Giúp VN-Index duy trì sắc xanh nhạt có VIC, FPT, BVH, MBB, HCM, SSI… trong khi HNX-Index đuối dần bởi lực đỡ chính là nhóm dầu khí cũng bị hãm bớt đà tăng.

Điểm đáng lo ngại nhất trong phiên sáng nay chính là sự suy yếu của dòng tiền. Hai mã dẫn đầu thanh khoản trên 2 sàn là DLG và KLF cũng chỉ đạt hơn 2,45 triệu đơn vị khớp lệnh. Cả thị trường trong phiên sáng cũng chỉ có 5-6 mã có giao dịch trên 1 triệu đơn vị.

>> Phiên giao dịch sáng 23/4: Nghỉ lễ sớm

Trong buổi giao dịch chiều, áp lực bán gia tăng ngay khi bước vào phiên giao dịch khiến thị trường quay đầu giảm điểm khá mạnh. Điểm tích cực là lệnh bán tăng lên đã gặp sẵn lệnh chờ mua, khiến khối lượng giao dịch được cải thiện tốt so với phiên sáng. Giao dịch theo đó cũng sôi nổi hơn so với phiên sáng.

Tuy nhiên, do thiếu thông tin hỗ trợ cùng dòng tiền suy yếu khiến thị trường đảo chiều giảm điểm trước áp lực bán gia tăng về cuối phiên giao dịch.

Đóng cửa, VN-Index giảm 1,26 điểm (-0,22%) xuống 561,25 điểm, HNX-Index giảm 0,25 điểm (-0,3%) xuống 82,65 điểm. Việc dòng tiền suy yếu khiến thanh khoản chung của thị trường vẫn chỉ “giậm chân” ở mức 1.800 tỷ đồng. Bù lại, khối ngoại vẫn giao dịch hết sức tích cực khi tiếp tục mua ròng hơn 9 triệu đơn vị, giá trị trên 188 tỷ đồng, tập chung mạnh ở nhóm bluechips.

Nhóm cổ phiếu bluechip là lực cản thị trường khi số mã giảm chiếm đa số. Các mã dầu khí chủ chốt trên 2 sàn như PVD, PVC, PVS chỉ tăng nhẹ. Nhóm ngân hàng cũng không mấy sáng sủa, các mã có thanh khoản tốt nhất nhóm vẫn là CTG, BID và STB.

DLG và CII gây chú ý bởi có chung hoàn cảnh từ kịch trần nhanh chóng quay đầu nằm sàn, trong đó CII là mã có thanh khoản cao nhất HOSE, đạt 6,94 triệu đơn vị.

Trong khi đó, KLF đầu đàn về thanh khoản trên HNX vẫn là KLF, nhưng lượng khớp lệnh vượt trội so với CII, đạt 12,5 triệu đơn vị. Mã PTI duy trì sắc tím với lượng dư trần chất đống với thông tin bán 30 triệu cổ phiếu cho đối tác Hàn Quốc với giá khủng.

>> Chứng khoán chiều 23/4: Thiếu lực đỡ

Về phía các Dự, cũng giống như phiên trước, hầu hết các Dự gồm BVSC, VDSC, MBS, SSI, IVS, BSC, SHS, KIS tiếp tục “thủ thế” để giữ an toàn cho nhận định của mình, vì vậy mà nhận định trung lập vẫn là lựa chọn hàng đầu ở thời điểm này.

Trong khi đó, vẫn là MSBS cùng với VCSC đưa ra nhận định về kết quả của chỉ số, nhưng thêm một lần những Dự này không thành công.

“Việc thị trường hồi phục khi gặp MA20, chúng tôi cho đây chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật và thị  trường cần có thêm những phiên để kiểm tra tâm lý. Ngày 23/4, nhiều khả năng vẫn là một phiên giằng co và cuối phiên thị trường có thể tăng điểm”, MSBS đánh giá.

VCSC cũng cho rằng: “Hai chỉ số có thể sẽ tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 23/4 và lực cầu sẽ gia tăng mạnh dần khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang giảm về mạnh gần vùng quá bán. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và có thể bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong 1 – 2 phiên giao dịch tới”.

Thất bại của người này có khi lại là thành công của kẻ khác. Và MBKE đã may mắn có được điều này.

Do việc thử lại các vùng kháng cự quan trọng không thành công, chúng tôi nghiêng nhiều hơn về khả năng thị trường sẽ tiếp tục suy giảm nhẹ trong một số phiên tới. Vùng giá cân bằng của VN-Index và HNX-Index theo đánh giá của chúng tôi lần lượt tại vùng 550 điểm và 82 điểm. Một tỷ trọng cổ phiếu cân bằng với tiền mặt là hợp lý trong bối cảnh hiện nay”, MBKE đánh giá.

Bước sang phiên giao dịch cuối tuần 24/4, tâm lý nghỉ nghơi được thể hiện rõ ràng khi hoạt động giao dịch hết sức chậm. Cả 2 chỉ số đều có được sắc xanh nhẹ khi mở cửa với lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, thanh khoản khá yếu ớt. Áp lực bán dần gia tăng khiến 2 chỉ số diễn biến trồi sụt, HNX-Index còn lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Nhờ lực cầu bất ngờ gia tăng trong thời điểm cuối phiên nên 2 chỉ số mới hồi trở lại.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,47 điểm (+0,62%) lên 564,72 điểm, HNX-Index tăng 0,08 điểm (+0,09%) lên 82,72 điểm. Tổng giá trị giao dịch đã tăng khá tốt so với phiên trước, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp của giao dịch thỏa thuận là đáng kể, chủ yếu đến từ 2 mã NSC và SSC có trị giá xấp xỉ 300 tỷ đồng.

Nhóm nhân hàng (STB, VCB, BID) cùng nhóm dầu khí (GAS, PVD, PVT, DPM...) duy trì được đà tăng, tạo sức đẩy VN-Index lên sát mốc 565 điểm.

CII tiếp tục có được mức thanh khoản dẫn đầu sàn HOSE với 4,35 triệu đơn vị được khớp, đồng thời thu hẹp bớt đà giảm. Các mã thị trường khác như FLC, ITA, DLG, KBC, HQC.... đều có thanh khoản sút giảm mạnh.

Trên HNX, nhóm dầu khí lớn dù đồng loạt tăng mạnh, nhưng vẫn không đủ sức kéo HNX-Index về được tham chiếu. Trong khi KLF và FIT không có nhiều sự thay đổi, thì SHN đã tăng trần trở lại và bên mua trắng lệnh.

>> Phiên sáng cuối tuần 24/4: Đột biến cổ phiếu giống cây trồng

Trong phiên giao dịch chiều, VN-Index nhanh chóng vượt qua mốc 565 điểm. Áp lực cung ở mức giá cao theo đó gia tăng khiến chỉ số yếu đà. Tuy nhiên, áp lực này là không cao nên VN-Index vẫn giữ được mốc 565 điểm.

Chỉ số HNX-Index có diễn biến kịch tính hơn so với VN-Index. Các nhịp rung lắc diễn ra mạnh hơn, thậm chí chỉ số còn co giật khá mạnh. HNX-Index không giữ nổi mốc tham chiếu khi áp lực tăng lên dù không quá mạnh.

Đóng cửa, VN-Index tăng 4,52 điểm (+0,81%) lên 565,72 điểm, còn HNX-Index giảm 0,07 điểm (-0,08%) xuống 82,58 điểm. Hoạt động giao dịch thị trường vẫn giữ trạng thái trầm lặng nên thanh khoản không có sự cải thiện, tổng giá giao dịch trên 2 sàn chỉ hơn 1.800 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khối ngoại sau chuỗi mua ròng liên tiếp từ đầu tháng Tư, đã quay đầu bán ròng nhẹ ở phiên này với giá trị bán ròng 17 tỷ đồng, trong khi vẫn mua ròng về mặt số lượng với hơn 3 triệu đơn vị.

Đa phần các mã bluechips giữ được đà tăng, giúp VN-Index giữ vững được mốc 565 điểm, ví dụ như VCB, STB, BID tăng khá tốt từ 200-600 đồng. GAS tăng 1.500 đồng, VNM tăng 1.000 đồng, MSN tăng 500 đồng, ...

Các mã CII, HHS hay HAI cũng không còn đột phá, trong khi FLC, OGC, ITA, DLG... cũng chỉ khớp từ 1 đến 1,5 triệu đơn vị, đa phần giữ sắc đỏ hoặc tham chiếu.

Trên HNX, nhóm dầu khí có diễn biến phân hóa rõ nét, do đó không đủ sức vực dậy chỉ số. KLF vẫn giữ vị trí số 1 thanh khoản trên HNX với hơn 8,8 triệu đơn vị khớp lệnh.

>> Phiên giao dịch chiều 17/4: Tiền chuyển hướng sang bất động sản

Về phía các Dự, thị trường lại có thêm một phiên đóng cửa trong tình trạng trái chiều cho thấy sự thiếu ổn định. Vì vậy, không có gì lạ khi phương án an toàn nhất là đứng “ở giữa” tiếp tục được phần đông các Dự như BVSC, MBKE, VDSC, SHS, IVS, KIS, MBS, BSC, SSI chọn lựa.

Phần còn lại, “kẻ được” thì không xuất hiện nhưng “người mất” vẫn là MSBS, trong khi VCSC thì “hòa vốn”.

“Rủi ro vẫn còn, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm. Trong thời gian qua, chúng tôi luôn đưa ra quan điểm thận trọng với diễn biến của thị trường, và sau phiên 23/4, không có một lực bắt đáy đáng kể nào xảy ra, các tín hiệu kỹ thuật ngày càng xấu và thị trường nhiều khả năng sẽ rơi về vùng hỗ trợ tiếp theo. Rủi ro lại càng tăng cao khi VN-Index có lúc đánh mất mốc 560 điểm trong phiên, mặc dù cuối phiên có hồi phục lại nhưng thanh  khoản rất thấp”, MSBS nhận định.

Còn VCSC cho rằng: “Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể kết thúc nhịp điều chỉnh trong phiên 24/04/2015 và lực cầu có thể gia tăng mạnh khi chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang giảm mạnh về gần vùng quá bán. Đặc biệt chúng tôi nhận thấy các chỉ báo trạng thái xu hướng có dấu hiệu gia tăng trở lại cho thấy thị trường đang dần bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực”.       

Tổng kết tuần giao dịch từ 20/4 đến 24/4, sau một tuần tăng điểm khá tích cực, thị trường tuần này đã có sự điều chỉnh với biên độ nhẹ. Áp lực chốt lời đã gia tăng, nhất là ở những nhóm cổ phiếu đã tăng tốt trong thời gian qua như ngân hàng, dầu khí, bất động sản. Tâm lý nghỉ ngơi khi kỳ nghỉ lễ dài ngày tới gần đã ảnh hưởng mạnh đến tâm lý nhà đầu tư nội, khiến dòng tiền vào thị trường suy yếu, thanh khoản theo đó có sự sụt giảm mạnh. Khối ngoại sau chuỗi mua ròng liên tiếp từ đầu tháng Tư đã quay ra bán ròng nhẹ ở phiên cuối tuần, cho dù về mặt số lượng vẫn mua ròng khá cao. Nhưng tính chung cả tuần, họ vẫn rót ròng rất mạnh tiền vào thị trường và đây là điểm tích cực.

Về các chỉ số, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, VN-Index giảm nhẹ 2,55 điểm (-0,44%) xuống 565,72 điểm. Trong khi với trọn tuần giảm điểm, HNX-Index giảm 1,03 điểm (-1,24%) xuống 82,58 điểm.

Đối với các Dự, trong bối cảnh xu hướng thị trường khá rõ ràng, việc nhận định của các Dự có phần “dễ thở” hơn khi số lượng Dự đoán trúng tăng lên, tuy nhiên số phiên trúng lại không cao.

Dự trúng nhiều nhất cũng chỉ là 2 phiên, bao gồm BSC, MSBS, MBS, MBKE và IVS. Còn lại trúng 1 phiên có VDSC, SSI, BVSC và VCSC.

Ở chiều ngược lại, chỉ có MSBS, VCSC, IVS, SHS là bị trật. Trong đó, MSBS trật nhiều nhất với 3 phiên, tiếp theo là VCSC với 2 phiên, còn lại cùng bị trật 1 phiên là IVS và SHS.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/20/4

HOSE(-3,28/0,58%/565,04)

HNX(-0,32/0,38%/83,29)

MSBS, VDSC, BSC, MBS, SSI, IVS

BVSC, MBKE, VCSC, KIS

SHS

T3/21/4

HOSE(-2,8 /0,5%/562,24)

HNX(-0,18/0,22%/83,11)

BVSC, MBKE, MBS, BSC, IVS, MSBS

VDSC, SHS, KIS, SSI

VCSC

T4/22/4

HOSE(+0,27/0,05%/562,51)

HNX(-0,21/10,26%/82,89)

BVSC, MBKE, VDSC, BSC, KIS, SHS, MBS, SSI, VCSC

MSBS, IVS

T5/16/4

HOSE(-1,26/0,22%/561,25)

HNX(-0,25/0,3%/82,65)

MBKE

BVSC, VDSC, MBS, SSI, IVS, BSC, SHS, KIS

MSBS, VCSC

T6/17/4

HOSE(+4,52/0,81%/565,72)

HNX(-0,07/0,08%/82,58)

VCSC

BVSC, MBKE, VDSC, SHS, IVS, KIS, MBS, BSC, SSI

MSBS

Tin bài liên quan