Nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn dòng tiền

Nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn dòng tiền

(ĐTCK)  Các nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng vẫn được kỳ vọng sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới, dù hiện tại chỉ có một số cổ phiếu dẫn đầu các trong nhóm ngành này thu hút nhà đầu tư.

Dòng tiền đầu tư đang dẫn dắt

Rất khó nắm bắt quy luật biến động của thị trường chứng khoán, bởi ở giai đoạn nào cũng có nhiều yếu tố tác động. Do đó, tâm lý hạn chế giao dịch trong tháng Ngâu năm nay gần như đã được giải tỏa khi thị trường có những phiên tăng điểm mạnh vừa qua, VN-Index đóng cửa phiên 11/8 trên ngưỡng 660 điểm.

Có ý kiến cho rằng, đây là có thể chỉ là sự phục hồi kỹ thuật của thị trường sau gần 1 tháng điều chỉnh từ mức 681,75 điểm về vùng 630 điểm vào cuối tuần trước (5/8). Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường được dự báo ổn định, dòng tiền đầu tư sẽ có vai trò dẫn dắt.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết, các năm trước, dòng vốn ngoại mua vào khá dồn dập, nhưng cũng đảo chiều rút ra nhanh chóng. Năm nay, dòng vốn ngoại mua vào rất đều đặn và bền bỉ, đây là một yếu tố giúp dòng tiền trên thị trường trở nên ổn định hơn.

Bên cạnh đó, sự phân hoá giữa các cổ phiếu, các nhóm ngành ngày càng mạnh, tình trạng tăng giảm giá cùng nhau không còn phổ biến như các năm trước, nên khi cung cầu thị trường có dấu hiệu cân bằng là dòng tiền sẽ quay lại tìm cơ hội đầu tư. Chính vì thế, mức độ tác động của dòng tiền đầu cơ ngày càng giảm và thay vào đó là dòng tiền đầu tư đang dẫn dắt thị trường.

Lý giải diễn biến tăng điểm mạnh của thị trường trong vài phiên gần đây, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) cho rằng, đây là nhịp hồi phục sau đợt giảm mạnh như hiệu ứng “lò xo nén”.

Theo ông Bình, hiện chưa có cơ sở chắc chắn để dự báo thị trường sẽ tạo ra cú bứt phá tiếp theo, bởi về cơ bản, thị trường chưa có thông tin mới hỗ trợ, trong khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm đã kết thúc, những thông tin tích cực đã được bộc lộ.

Trong khi đó, trên thị trường đang xuất hiện một số yếu tố bất lợi như những tin đồn trong nhiều lĩnh vực, những dấu hiệu sai phạm tại MTM, TTF... Thực tế, 3 phiên tăng điểm mạnh vừa qua, thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình khá, cho thấy dòng tiền quay lại chưa nhiều. Ngay cả phiên 10/8, chỉ số VN-Index tăng 10,88 điểm thì riêng hai mã VIC và VNM đã giúp chỉ số tăng khoảng 5 điểm.

Ở giai đoạn hiện nay, nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư không nên quá chú trọng đến diễn biến của chỉ số chứng khoán, mà nên tập trung vào từng cổ phiếu, bởi VN-Index chịu sự tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và thị trường có sự phân hóa mạnh.

“Trong nửa đầu năm 2016, nhiều cổ phiếu liên tiếp tạo đỉnh, đạt được những mức giá cao khó tin thì ở chiều ngược lại, không ít cổ phiếu thiết lập vùng đáy. Diễn biến kinh tế vĩ mô và các yếu tố bên ngoài tác động khá mạnh đến các ngành, lĩnh vực tại Việt Nam, theo đó nhiều ngành có lợi thế và ngược lại”, ông Bình nói và nhận xét, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đang lựa chọn những cổ phiếu cơ bản có tiềm năng trong trung và dài hạn hơn là những yếu tố nhất thời.

Hơn nữa, với việc nhiều cổ phiếu liên tục tạo đỉnh, không ít nhà đầu tư đã lựa chọn chiến lược nắm giữ dài hạn nên giá cổ phiếu hạn chế được nguy cơ suy giảm sâu khi thị trường đảo chiều. Yếu tố thực sự giúp dòng tiền vận động tích cực vẫn đến từ các chính sách khơi thông dòng vốn cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước. 

Nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn dòng tiền

Mốc 660 điểm vừa tái lập một cách khá chớp nhoáng khiến một bộ phận nhà đầu tư cảm thấy bất ngờ, thậm chí hoang mang, e ngại. Tại không ít cổ phiếu, kỳ vọng của nhà đầu tư có vẻ quá cao khi giá tăng mạnh, dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan, tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Khối công ty chứng khoán đã có những nhận định rằng, thị trường chứng khoán tăng trưởng tương đối nóng. Ở ngưỡng thị trường có thể gọi là không còn rẻ như hiện tại thì việc lựa chọn nhóm cổ phiếu an toàn dường như trở nên khó khăn hơn đối với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng vẫn được kỳ vọng sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới, dù hiện tại chỉ có một số cổ phiếu dẫn đầu các trong nhóm ngành này thu hút nhà đầu tư.

Bên cạnh diễn biến tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn, blue-chips, đầu ngành thì nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình có yếu tố cơ bản tốt hoặc có tin tức hỗ trợ cũng tăng giá mạnh và vẫn có cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Thực tế, trong đợt điều chỉnh giảm vừa qua của thị trường cũng xuất hiện khá nhiều cổ phiếu có diễn biến tốt hơn so với thị trường, chẳng hạn cổ phiếu VNM. VNM đã mở “room” 100% cho nhà đầu tư nước ngoài, kỳ vọng sẽ được các quỹ ETF mua mạnh trong tháng 9 tới. Các cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG, NKG với kết quả kinh doanh quý II/2016 ấn tượng duy trì được sức mua của thị trường.

Trong ngành xây lắp, vật liệu xây dựng có các điểm sáng từ những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt như KDH, D2D, HUT, VGC. Ngành dầu khí, dù bị ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến giá dầu vẫn có những doanh nghiệp duy trì được hiệu quả kinh doanh như PVS, PXS.

Với xu thế của dòng tiền hiện nay, khuyến nghị đối với nhà đầu tư mà các công ty chứng khoán đưa ra là ưu tiên đầu tư vào nhóm cổ phiếu cơ bản, có tiềm năng trong dài hạn như HPG, VNM, EVE, PNJ, DHA, HSG..., khi giá cổ phiếu điều chỉnh xuống mức hấp dẫn. Đồng thời, hạn chế đầu tư vào nhóm cổ phiếu nhỏ, có kết quả kinh doanh yếu kém, trong đó có một số doanh nghiệp ngành ôtô, dệt may...       

Dòng tiền trong tháng 8 sẽ có xu hướng quan sát và chờ đợi

Nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn dòng tiền ảnh 1

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC) 

Xét về mặt trung hạn, thị trường đã bước vào tháng điều chỉnh đầu tiên sau 6 tháng có xu hướng tăng điểm kể từ đầu năm 2016. Có một số yếu tố củng cố lập luận này.

Thứ nhất, tín hiệu kỹ thuật trung hạn chuyển từ tích cực sang trung tính sau nhịp giảm điểm vừa qua của VN-Index, cho thấy chỉ số sàn HOSE đang cần được củng cố sau một thời gian khá dài tăng điểm.

Thứ hai, trong kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sắp tới, cổ phiếu VNM dự kiến sẽ được bổ sung vào danh mục, ít nhất là của Quỹ FTSE Vietnam ETF. Điều này đồng nghĩa với một lượng lớn cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VIC, MSN, VCB, BVH... có thể sẽ bị giảm tỷ trọng, gây áp lực cung cho thị trường.

Thứ ba, trong tháng 8 có nhiều thông tin thanh tra các dự án, thương vụ lớn như Dự án Núi Pháo, thương vụ MobiFone-AVG, khiến tâm lý chung của thị trường trở nên thận trọng.

Thứ tư, tháng 7 âm lịch không phải tháng được các nhà đầu tư trong nước ưa thích cho việc giải ngân.

Do đó, chúng tôi cho rằng, dòng tiền trong tháng 8 sẽ có xu hướng quan sát và chờ đợi, điều này phần nào cũng được phản ánh bởi diễn biến giảm thanh khoản trong những ngày đầu tháng 8 so với tháng trước đó.

Giao dịch trong tháng 8 sẽ tùy thuộc vào những tin tức trong ngành ngân hàng

Nhiều nhóm cổ phiếu hấp dẫn dòng tiền ảnh 2

Ông Hoàng Thạch Lân, Chuyên gia chứng khoán 

Tháng 8 năm nay thị trường đón nhận một số tin tức không tốt liên quan đến ngành ngân hàng và một vài công ty niêm yết có vốn hóa lớn, nên dù chỉ số chứng khoán tăng điểm thì không ít nhà đầu tư vẫn có vẻ lo lắng. Do đó, giao dịch trong tháng 8 sẽ tùy thuộc vào việc những tin tức trong ngành ngân hàng sẽ phản ánh thế nào lên giá các cổ phiếu có liên quan. Nói cách khác, nếu có thêm tin xấu, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm và do có vốn hóa lớn, nên chỉ số chứng khoán bị “vạ lây”. Nhưng nếu giá cổ phiếu giảm sâu thì tất yếu sẽ có lượng cầu nhảy vào bắt đáy. Không có công thức chung trong trường hợp này, mà phải xem xét từng mã cụ thể.

Xét theo nhóm ngành, những nhóm an toàn là nhóm có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan như bán lẻ, sắt thép, xây dựng, dịch vụ cảng..., hay kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh tốt trong 6 tháng cuối năm như một số doanh nghiệp thuộc ngành sản phẩm/dịch vụ giáo dục, thực phẩm, thủy điện. Còn xét theo chỉ số định giá, thì những mã có chỉ số P/E thấp hay P/B thấp (lưu ý, cổ phiếu ngân hàng đang được định giá theo P/B, chứ không theo P/E), cổ tức cao (hiện đang bắt đầu vào mùa tạm ứng cổ tức đợt 1/2016) sẽ là lựa chọn phù hợp.

Tin bài liên quan