(ĐTCK) Bên cạnh những doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan, không ít doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận ở mức thấp so với kế hoạch cả năm; một số doanh nghiệp lỗ lớn.

CCL: 3 năm qua không hoàn thành kế hoạch

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long (CCL) cho biết, do tình hình khai thác kinh doanh tại các dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều khởi sắc, Công ty đã điều chỉnh tăng giá đất thêm 10%, giúp doanh thu và lợi nhuận trong quý II/2017 tăng so với quý II/2016.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, CCL đạt doanh thu 32,1 tỷ đồng, tăng 4,46%; lợi nhuận sau thuế 2,3 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với kế hoạch doanh thu 100 tỷ đồng và 12 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cả năm, CCL mới hoàn thành lần lượt 32,1% và 19,1%.

Nhìn lại lịch sử thực hiện kế hoạch kinh doanh của CCL trong vòng 3 năm qua, không năm nào Công ty hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận.

Dù kết quả kinh doanh 6 tháng ở mức thấp so với kế hoạch cả năm, nhưng cổ phiếu CCL trên sàn gần đây tiếp tục “thăng hoa” khi có 4 phiên tăng giá trần liên tiếp kể từ ngày 2/8. Kết thúc phiên 7/8, CCL đạt mức giá 5.520 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 100% sau 3 tháng.

TMT: 6 tháng hoàn thành 2,5% kế hoạch lợi nhuận năm

Năm 2017, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT) đặt kế hoạch doanh thu 4.876 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 123 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm, TMT đạt 1.244 tỷ đồng doanh thu,  3,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, TMT mới hoàn thành 25,5% chỉ tiêu doanh thu và 2,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2017.

Trước đó,  năm 2016, TMT đạt 2.527 tỷ đồng doanh thu và 48,2 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành lần lượt 43,5% và 18,8% kế hoạch.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, ô tô và tài nguyên cơ bản là 2 nhóm ngành có mức tăng trưởng kém khả quan nhất trong quý II/2017. Trong đó, nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của nhóm ngành ô tô kém đi là do nhu cầu giảm dưới tác động của thông tin thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ giảm về 0% vào đầu năm 2018, cũng như phản ứng ngược của không ít người tiêu dùng trước cuộc đua giảm giá của các hãng xe.

VHG lỗ 248 tỷ đồng

Báo cáo tài chính quý II/2017 của Công ty cổ phần Đầu tư Cao su Quảng Nam (VHG) gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư khi công bố số lỗ 181 tỷ đồng trong quý II/2017; lũy kế 6 tháng, VHG đạt doanh thu 16 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 248 tỷ đồng.

Tiên lượng những khó khăn trong năm nay nên VHG đặt kế hoạch lỗ 200 tỷ đồng, nhưng mức lỗ 6 tháng, số lỗ đã vượt 24% kế hoạch cả năm.

VPK: “Mấp mé” lỗ vượt kế hoạch

Công ty cổ phần Bao bì dầu thực vật (VPK) đang đứng trước nguy cơ lỗ vượt kế hoạch. 6 tháng đầu năm, VPK đạt 82,2 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế âm 15,3 tỷ đồng (kế hoạch năm nay là lỗ 18,5 tỷ đồng).

ảnh 1
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức tháng 4/2017, Ban lãnh đạo VPK chia sẻ, những năm gần đây, tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong ngành khiến việc tìm kiếm khách hàng mới của Công ty  gặp nhiều khó khăn, dẫn đến doanh thu giảm sút. Trong 3 năm qua, doanh thu của VPK giảm dần, từ 298 tỷ đồng năm 2014 xuống 200 tỷ đồng năm 2016; lợi nhuận giảm từ 23,4 tỷ đồng năm 2014 xuống 1,6 tỷ đồng năm 2016.

Trong khi đó, nhà máy mới tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Bình Dương) có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, trong đó 70% vốn vay, mới đi vào hoạt động, phát sinh chi phí khấu hao và lãi vay. Bên cạnh đó, nhà máy cũ tại quận 12, TP. HCM chưa hoàn thành việc di dời, nên phát sinh thêm chi phí. Con đường tìm kiếm lợi nhuận của VPK vì thế càng thêm gian nan.

Thực tế, với nhiều doanh nghiệp, 2 quý đầu năm thường không rơi vào mùa vụ và có kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhưng kết quả kinh doanh khiêm tốn trong 6 tháng đầu năm cho thấy, khả năng hoàn thành kế hoạch cả năm không cao, ngoại trừ những doanh nghiệp thường đạt doanh thu, lợi nhuận cao trong quý IV, chẳng hạn lĩnh vực xây dựng, bất động sản.                

Ngọc Nhi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.