Nhiều doanh nghiệp có điểm minh bạch cao hơn

Nhiều doanh nghiệp có điểm minh bạch cao hơn

(ĐTCK) Dù chưa có nhiều DN vượt trội, nhưng điểm số trung bình trong Báo cáo công bố thông tin và minh bạch năm 2015 của các DN niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) tăng so với năm trước.

Đại diện cho đơn vị đánh giá độc lập, ông Lương Thái Bảo, Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, kết quả đánh giá 354 DN niêm yết trên 5 lĩnh vực: quyền của cổ đông; đối xử bình đẳng với cổ đông; vai trò của các bên liên quan; minh bạch và công bố thông tin; trách nhiệm của HĐQT cho thấy, các DN đã có nhiều tiến bộ về công bố thông tin và minh bạch.

Xét trên cùng hệ tiêu chí đánh giá, thì điểm số công bố thông tin và minh bạch của các DN năm 2015 đạt 62,3 điểm, cao hơn 1 điểm so với năm 2014. Đáng chú ý, bộ tiêu chí đánh giá năm 2015 đánh giá nhiều hơn về quản trị công ty (QTCT) của DN.

Để ghi nhận nỗ lực của các DN trong cải thiện chất lượng công bố thông tin và minh bạch, đồng thời khích lệ các DN tiếp tục nâng cao điểm số về lĩnh vực này, tại Hội nghị DN thường niên 2015 vừa diễn ra, HNX đã trao giải công bố thông tin và minh bạch cho 30 DN minh bạch nhất HNX 2014 - 2015 và 10 DN tiến bộ nhất trong công bố thông tin và minh bạch, dựa trên kết quả đánh giá của Chương trình công bố thông tin và minh bạch 2014 - 2015.

Các nỗ lực trên, theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HNX, nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng QTCT, góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho TTCK, thúc đẩy thị trường phát triển sôi động, minh bạch hơn. Chương trình công bố thông tin và minh bạch không chỉ dừng lại ở đánh giá các DN niêm yết, HNX hy vọng sắp tới có thể triển khai cả với các DN đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Để nâng cao chất lượng công bố thông tin và minh bạch, cũng như hướng tới cải thiện chất lượng QTCT, giới chuyên gia khuyến nghị cơ quan quản lý, tổ chức thị trường cần sớm thành lập Viện QTCT, cân nhắc chuyển từ việc đánh giá công bố thông tin và minh bạch sang đánh giá QTCT…

Về phía DN, cần đầu tư cho phát triển website; đẩy mạnh việc thực hiện các quy định công bố thông tin và minh bạch mang tính thông lệ; xây dựng quy chế nội bộ về QTCT và bộ quy tắc đạo đức/ứng xử nghề nghiệp…

Ông Trần Văn Dũng cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã trình Bộ Tài chính đề án thành lập Viện QTCT, để triển khai các hoạt động đào tạo và cấp chứng chỉ, qua đó giúp các DN đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ thành viên HĐQT độc lập theo thông lệ quốc tế…

Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HNX thường xuyên triển khai các giải pháp để cùng với các DN tiếp tục cải thiện hoạt động công bố thông tin và minh bạch, rộng hơn là nâng cao chất lượng QTCT, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy TTCK ngày càng phát triển chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững.

Tin bài liên quan