Ông Lê Trọng Minh, đồng Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc buổi họp báo

Ông Lê Trọng Minh, đồng Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc buổi họp báo

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017

(ĐTCK) Năm 2017, dấu ấn 10 năm cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) đồng hành và phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều điểm mới so với các năm trước.

Trong đó, điểm mới nổi bật nhất là quy trình tuyển chọn đối với các BCTN vào vòng chung khảo sẽ được soát xét bởi 4 công ty kiểm toán hàng đầu là Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers (PwC).

Sự đổi mới này nhằm nhằm đảm bảo, nâng cao tính chính xác, khách quan và chuyên sâu trong việc xét chọn các BCTN vào vòng chung khảo.

Tại buổi họp báo Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên diễn ra chiều nay (23/2/), ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc phụ trách Sở GDCK TP.HCM, đồng Trưởng Ban tổ chức chia sẻ, năm 2017 là năm đầu tiên có sự xuất hiện của 4 công ty kiểm toán hàng đầu trong cuộc Bình chọn với vai trò sẽ là giúp hội đồng bình chọn (HĐBC) trong việc đưa thêm các ý kiến về tiêu chí chấm điểm, đồng thời rà soát lại các BCTN vào vòng chung khảo đã hợp lý; phát hiện những vấn đề bất thường về thông tin tài chính cũng như phi tài chính. Việc tham gia của các công ty kiểm toán không phải để soát xét lại báo cáo tài chính của các DN.

Điểm mới thứ hai là các BCTN có báo cáo tài chính được lập theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và cho BCTN có bản tiếng Anh sẽ được xét cộng điểm thưởng khi xét điểm vào vòng chung khảo (tối đa 05 điểm cho mỗi nội dung).

Việc xét cho điểm thưởng ở những nội dung này nhằm khuyến khích các DN lập báo cáo theo chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, các DN không bắt buộc phải nộp BCTN bằng bản cứng (bản in). Thay vào đó, Hội đồng bình chọn sẽ chấm trên bản điện tử. Sự thay đổi này nhằm mục đích khuyến khích các DN hướng đến các chuẩn mực phát triển bền vững. 

Theo HĐBC, gửi BCTN bản mềm giúp tiết kiệm tài nguyên; khuyến khích DN truyền thông trên website, mạng xã hội; đồng thời cũng là cách để kiểm tra xem DN có công bố thông tin đúng thời hạn.

Ông Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng nhóm chấm Báo cáo Phát triển bền vững cho biết, trong tiêu chí chấm điểm thì HĐBC cũng sẽ cho điểm ưu tiên cho các DN sử dụng đa dạng kênh công bố thông tin.

Đối với tiêu chí chấm điểm, năm 2017, tiêu chí trọng yếu vẫn tiếp tục được áp dụng trong vòng chấm sơ khảo. Theo đó, BCTN chỉ được chọn vào vòng chung khảo nếu nội dung báo cáo thể hiện đầy đủ các nội dung trọng yếu theo tiêu chí của Ban Tổ chức đưa ra.

Về cơ cấu điểm, điểm chấm vòng sơ khảo vẫn duy trì tỷ lệ 20% và chung khảo chiếm 80% tổng điểm mỗi báo cáo. Ở vòng chung khảo, Cuộc bình chọn dành 75 điểm cho phần đánh giá nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày.

Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh hệ thống giải thưởng chính gồm 03 nhóm: Top 10 (10 BCTN có điểm số cao nhất), Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10) và Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN), năm nay sẽ có thêm một số hạng mục vinh danh các doanh nghiệp có BCTN tốt nhất trong 10 mùa giải cũng như những người đã gắn bó và hỗ trợ tổ chức Cuộc bình chọn thành công và ngày càng phát triển trong 10 năm qua.

Đối với hạng mục quản trị công ty, Cuộc bình chọn năm 2016 cũng sẽ tiếp tục bình chọn và trao giải Báo cáo thường niên có nội dung Quản trị Công ty tốt nhất. Dự kiến sẽ trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho hạng mục này.

Giải thưởng báo cáo phát triển bền vững (Sustainability Reporting Awards – SRA) vẫn tiếp tục được thực hiện với sự hỗ trợ của nhóm chấm đến từ Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA). Cơ cấu giải bao gồm: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì và 03 Giải khuyến khích cho các hạng mục tiêu biểu: Tính đầy đủ, Độ tin cậy và Giải trình bày.

Những hình ảnh tại cuộc họp báo
Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 1

Buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 23/2 tại HOSE

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 2

 Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 3

 Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ giám sát Công ty Đại chúng, UBCKNN phát biểu

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 4

Đại diện 4 công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam trả lời trong lần đầu tham gia Cuộc bình chọn 

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 5

 Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trả lời báo chí

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 6

 Năm 2017 là năm thứ 10 cuộc bình chọn diễn ra cùng đồng hành và phát triển cùng thị trường chứng khoán

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 7

Ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển kinh doanh Dragon Capital, đơn vị tài trợ cho Cuộc bình chọn phát biểu về một trong những điểm mới của năm nay là sẽ chấm thi trên bản điện tử 

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 8

Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc phụ trách HOSE, đồng Trưởng ban tổ chức giải nhận được khá nhiều câu hỏi của báo chí 

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 9

 Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu tổng kết

Nhiều điểm mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2017 ảnh 10

 Ban tổ chức cùng đan tay thể hiện sự đoàn kết vì tính minh bạch của cuộc bình chọn

Tin bài liên quan