Nhiều cổ phiếu giúp nhà đầu tư “hốt bạc”

Nhiều cổ phiếu giúp nhà đầu tư “hốt bạc”

(ĐTCK) Nửa đầu tháng 9, thị trường chứng khoán có diễn biến giảm nhẹ, nhưng sau đó liên tục tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư lãi lớn vì không ít cổ phiếu tăng giá mạnh, được ví là cổ phiếu “hột xoàn”.

Theo thống kê, trong tháng 9 có khoảng 20 cổ phiếu niêm yết trên cả hai sàn có mức tăng giá hơn 25%. Có mức tăng giá phi mã, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư là cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng Faros.

Cổ phiếu này chào sàn HOSE ngày 1/9, với giá tham chiếu 10.500 đồng/CP, đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên tại mức giá 12.600 đồng/CP, đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 9 tại 34.100 đồng/CP, tương đương tăng 170,6% trong vòng 1 tháng. 3 phiên giao dịch đầu tháng 10, cổ phiếu ROS đều tăng giá trần, đạt 39.000 đồng/CP (ngày 4/10).

Trước khi ROS niêm yết, những thông tin như “ông vua tốc độ thi công” không làm nhà đầu tư chú ý bằng việc doanh nghiệp này có vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng, có tốc độ tăng vốn gần 3 lần trong vòng 2 năm và mang 83% vốn điều lệ đi ủy thác đầu tư tài chính. Do đó, không ít nhà đầu tư e ngại về mức định giá cổ phiếu ROS khi chào sàn. Nhưng trái ngược với những lo ngại, cổ phiếu ROS liên tiếp tăng giá.  “Trợ lực” cho đà tăng này vẫn là một dấu hỏi với thị trường.

Một số cổ phiếu tăng giá mạnh khác thuộc lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng nhờ triển vọng kinh doanh khả quan là DTL tăng gần 64%, NAV tăng 43,6%, QTC tăng 31%, SMC và TNA tăng hơn 26%. Trong đó, cổ phiếu TNA đã duy trì đà tăng khá dài, tính từ 1/6 đến cuối tháng 9, giá cổ phiếu này tăng hơn 45%; tính từ đầu năm đến ngày 30/9, mức tăng là hơn 170%, từ 28.400 đồng/CP lên 76.900 đồng/CP. TNA được các nhà môi giới ví von là cổ phiếu “hột xoàn” trên thị trường chứng khoán.

Nhiều cổ phiếu giúp nhà đầu tư “hốt bạc” ảnh 1

Có những cổ phiếu tăng giá nhờ có “câu chuyện riêng” như PAC đạt mức tăng 27% trong tháng 9. Trước đó, cổ phiếu này đã tăng giá mạnh trong giai đoạn tháng 6 - 7, từ mức 28.400 đồng/CP lên 37.000 đồng/CP khi có thông tin chia cổ tức. PAC đạt mức giá đỉnh 48.500 đồng/CP trong tháng 7, sau đó giảm về vùng 32.000 - 33.000 đồng/CP trong tháng 8, khiến không ít nhà đầu tư “đua” giá cao vùng 4x không kịp trở tay. Tuy nhiên, những nhà đầu tư kiên trì giữ đến tháng 9 đã tạm thở phào nhẹ nhõm khi cổ phiếu này có thông tin hỗ trợ.

Thứ nhất, dự báo của khối công ty chứng khoán về kết quả kinh doanh quý III của PAC khá tích cực.

Thứ hai, Công ty Furukawa Battery đã sở hữu 10,5% cổ phần và trở thành cổ đông lớn thứ 2 của PAC, giao dịch này được thực hiện vào ngày 28/9 theo hình thức thỏa thuận. Được biết, Furukawa Battery hiện là một trong những nhà sản xuất pin, ắc quy lớn nhất Nhật Bản, có trụ sở tại Yokohama với các nhà máy tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó, trên thị trường đang râm ran thông tin về khả năng PAC sẽ nới “room” và Vinachem có thể giảm tỷ lệ sở hữu tại PAC.

Tương tự, cổ phiếu TAC tăng gần 27% trong tháng 9 nhờ thông tin CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) sẽ mua 65% vốn tại TAC với giá 78.000 đồng/CP. Đà tăng cổ phiếu này diễn ra từ khoảng tháng 6 năm nay, từ 37.800 đồng/CP lên 85.500 đồng/CP khi đóng cửa phiên 30/9, tương ứng tăng 126%. Đây cũng là giai đoạn TAC tổ chức Đại hội đồng cổ đông và KDC cử người vào HĐQT TAC, đồng thời Vocarimex công bố thông tin bán thỏa thuận 24% vốn tại TAC, đối tác mua lại là CTCP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Việt Long - tổ chức được cho là nhận ủy thác mua để chuyển nhượng lại cho KDC. Mới đây, KDC đã gửi thư chào mua công khai 65% vốn tại TAC.

Cổ phiếu HAX cũng duy trì đà tăng giá tốt trong quý II nhờ thông tin về kết quả kinh doanh quý II khả quan, sở hữu những lợi thế cạnh tranh khi được công nhận là đại lý chính thức của Mercedes tại Hà Nội. Mặt khác, Công ty công bố về việc thâu tóm CTCP PTM (có lợi thế về nhà xưởng) và hoàn tất việc thâu tóm trong tháng 9 vừa qua.

Trong tháng 9, khối nhà đầu tư nước ngoài có động thái bán ròng mạnh nhất từ đầu năm đến nay, tổng giá trị bán ròng là 2.819 tỷ đồng, chủ yếu trên sàn HOSE, với giá trị bán ròng 2.752 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong các mã bị khối ngoại bán ròng, có không ít cổ phiếu đang có diễn biến tăng giá khi được dự báo đạt kết quả kinh doanh quý III khả quan.

Hiện tại, trong bối cảnh thị trường đang trong “vùng trũng” thông tin, nhiều công ty chứng khoán nhận định, những cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh quý III tốt sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư nếu canh mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh trước áp lực bán ra do thị trường đang có dấu hiệu điều chỉnh, VN-Index kiểm tra vùng 680 điểm.                

Tin bài liên quan