Nhiệt kế

Nhiệt kế

(ĐTCK) TTCK được ví là hàn thử biểu, hay nhiệt kế của nền kinh tế.

Với TTCK Việt Nam, do một số lý do, thị trường đôi khi không phản ánh chính xác, nhưng nhìn chung, đây vẫn là nhiệt kế nhạy bén nhất để đo sức khỏe nền kinh tế.

Sau thời gian tăng điểm ấn tượng từ sau Tết Âm lịch, khi chỉ số VN-Index từ 544 điểm lên 580 điểm, thị trường đã điều chỉnh trở lại trong 2 tuần vừa qua.

Nhiều lý do đưa ra giải thích cho sự điều chỉnh này, có thể là lý do kỹ thuật (gặp ngưỡng kháng cự mạnh 580 điểm), hay chính sách (Thông tư 07/2016, sửa đổi Thông tư 36/2014)..., tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả.

Vậy nguyên nhân sâu xa là gì?

Dữ liệu kinh tế quý I/2016 vừa được công bố có lẽ là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trên.

Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý I/2016 chỉ đạt 5,46%, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 6,12% cùng kỳ năm 2015.

Nguyên nhân được đưa ra cho sự giảm tốc này là do đợt rét đậm, rét hại tại miền Bắc đầu năm và hạn hán, xâm nhập mặn đang hoành hành ở miền Nam.

Theo ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê, không chỉ ngành nông nghiệp suy giảm (3,7%), mà một trụ cột tăng trưởng khác của nền kinh tế là công nghiệp khai khoáng cũng suy giảm (1,2%), trong khi trụ cột còn lại là công nghiệp chế biến, chế tạo giảm tốc khi chỉ tăng 7,9%, kém xa so với mức tăng 9,7% của quý I/2015.

Những khó khăn này không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế quý I, mà còn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Thông tin về tình hình kinh tế quý I được đưa ra ngày 26/3, nhưng TTCK vốn là nhiệt kế rất nhạy với sức khỏe của nền kinh tế và thường đi trước. Do đó, ngay từ cuối tuần trước đó (18/3) thị trường đã bước vào chuỗi phiên giảm liên tiếp.

Đặc biệt, trong phiên 29/3 và 31/3, cả 2 sàn đã lao dốc mạnh, trong đó VN-Index có phiên giảm mạnh nhất hơn 2 tháng qua, mất mốc hỗ trợ mạnh 565 điểm, HNX-Index lùi về sát mốc 79 điểm với chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp cuối tuần qua. Chốt quý I/2016, VN-Index giảm 3,08% và HNX-Index giảm 1,14%.

Với diễn biến tích cực sau Tết Nguyên đán, nhiều NĐT đã nghĩ tới kết quả tích cực của quý I/2016 cho thị trường, thậm chí nhiều người lạc quan còn mường tượng mốc điểm 590, 600. Tuy nhiên, kinh tế quý I giảm tốc đã khiến kỳ vọng này không thành hiện thực.

Mặc dù vậy, viễn cảnh tương lai không phải quá u ám.

Dù kinh tế quý I giảm tốc, nhưng với việc Chính phủ mới với nhiều nhân sự trẻ, cùng các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, chúng ta có nhiều kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng tích cực hơn trong 3 quý còn lại. Thực tế, năm 2015, GDP quý sau luôn tăng mạnh hơn quý trước.

Trên TTCK, dù nhiều ý kiến lo ngại dòng tiền sẽ bị ảnh hưởng bởi Thông tư 07, nhưng thực tế, thanh khoản thị trường vẫn tốt. Nhiều NĐT vẫn giữ được sự lạc quan. Dẫn chứng, theo khảo sát mới đây của ĐTCK, hơn 53% số NĐT cho rằng, TTCK năm 2016 sẽ tăng trưởng tốt. Ngoài ra, có gần 60% nhà đầu tư được hỏi cho biết, nếu có tiền nhàn rỗi sẽ đầu tư vào chứng khoán.

Những mốc điểm số 570, 580, 590 với nhiều nhà đầu tư không có nhiều ý nghĩa, bởi dù thị trường trong xu hướng nào, cơ hội vẫn luôn xuất hiện cho nhà đầu tư nhạy bén.

Tin bài liên quan