Tổng giám đốc HOSE Phan Thị Tường Tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng bình chọn kể từ năm 2012. Vòng chung khảo luôn được chấm tập trung tại Sở GDCK TP. HCM

Tổng giám đốc HOSE Phan Thị Tường Tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng bình chọn kể từ năm 2012. Vòng chung khảo luôn được chấm tập trung tại Sở GDCK TP. HCM

Nhật ký mùa Báo cáo thường niên 2015

(ĐTCK) Rất mệt, nhưng rất vui. Đó là tâm trạng chung của tất cả thành viên Hội đồng chấm vòng chung khảo Báo cáo thường niên (BCTN) 2015. Mệt vì phải đọc quá nhiều mới có thể xếp loại báo cáo (trên 120 báo cáo và nhiều báo cáo chỉ có bản file).

Vui vì Hội đồng được nhìn thấy sự tiến bộ rõ nét trong chất lượng thông tin của BCTN, đặc biệt là thông tin về quản trị, cùng với đó là sự tiến bộ khi DN quan tâm nhiều hơn đến phát triển bền vững, làm sao để DN phát triển nhưng không ảnh hưởng đến sự phát triển của các chủ thể khác trên thị trường.

Khác với 7 năm trước khi 2 Sở GDCK trực tiếp chấm điểm vòng sơ khảo BCTN của tất cả các DN niêm yết để lọc ra một danh sách những báo cáo đạt yêu cầu vào chung khảo, năm nay, để giảm áp lực công việc cho bộ phận chuyên môn tại 2 Sở và khách quan nhất trong việc đánh giá BCTN, vòng sơ khảo được thực hiện bởi nhóm chuyên gia Trường đại học Kinh tế Luật do TS. Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng khoa Tài chính - ngân hàng chủ trì.

121 báo cáo có số điểm cao nhất của vòng chấm sơ khảo đã được giới thiệu vào chấm chung khảo.

Cùng với đó, BCTN của CTCP Xuyên Thái Bình (PAN) đã được Trưởng nhóm chấm sơ khảo đề nghị Hội đồng chung khảo chấm điểm trực tiếp, bởi tại vòng sơ khảo, có những quan điểm chấm khác biệt về báo cáo này.

Sau 2 ngày làm việc liên tục tại Sở GDCK TP. HCM, Hội đồng đã chọn ra danh sách 50 BCTN tốt nhất mùa giải năm nay, đề xuất Ban Tổ chức vinh danh sự nỗ lực của 50 DN.

Bên cạnh niềm vui chứng kiến sự sáng tạo, chuyên nghiệp và minh bạch hơn của các DN thể hiện qua BCTN, điểm Hội đồng luôn phải đối diện với một thách thức là làm thế nào để có thể cho điểm, xếp loại được các báo cáo của từng DN, khi mỗi DN hoạt động trong những ngành nghề khác nhau, phạm vi ảnh hưởng, quy mô hoạt động rất khác nhau.

Để làm được việc này, cũng như 7 mùa giải trước, Hội đồng phân thành 3 nhóm chấm: nhóm chấm sự minh bạch và chuẩn mực về thông tin quản trị doanh nghiệp do đại diện IFC (bà Nguyệt Anh, chuyên gia quản trị công ty) và đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường) chủ trì.

Khối thông tin quản trị có điểm tối đa 36 trong bảng chấm 100 điểm, là mức điểm tối đa của mỗi báo cáo.

Ở cấu phần quản trị công ty, báo cáo của các DN như CTCK TP. HCM, CTCP Sữa Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt, CTCP FPT, CTCP Dược phẩm Imexpharm, CTCP Xuyên Thái Bình, CTCP Nhựa Bình Minh, CTCP CNG… là những DN đạt điểm cao nhất.

Cùng với đó, nhiều gương mặt mới năm nay làm tốt hơn hẳn phần thông tin quản trị công ty, trong đó có CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội; CTCP Traphaco; CTCP CNG, CTCP Giống cây trồng Trung ương; CTCP Cơ điện lạnh REE, CTCP Kinh Bắc…

Đặc biệt, lần đầu tiên sau 7 năm chấm BCTN, năm nay, có 1 DN đã được chấm điểm tuyệt đối cho khối thông tin về quản trị công ty, đó là CTCK TP. HCM - DN được chọn lựa, trao giải Báo cáo thường niên có thông tin quản trị công ty tốt nhất năm nay.

Nhật ký mùa Báo cáo thường niên 2015 ảnh 1

Năm 2015, kết quả của 3 phần chấm được khớp vào lúc 19h ngày 30.5, trong sự hồi hộp của tất cả các thành viên Hội đồng 

Nhóm chấm sự minh bạch và chuẩn mực về thông tin tài chính do GS. TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp, Trường đại học Kinh tế TP. HCM và PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam chủ trì.

Cấu phần thông tin tài chính có tối đa 33 điểm, trong tổng điểm tối đa 100 cho mỗi báo cáo.

Đây là nhóm chấm “chặt chịa” nhất, gồm 2 chuyên gia cao tuổi nhất và có lẽ cũng… khó tính nhất Hội đồng.

Những DN chỉ đưa thông tin tài chính đơn thuần, không có phân tích, bình luận, đặc biệt là bình luận về các rủi ro DN phải đối mặt và giải pháp ứng phó, được các chuyên gia chấm dưới 50% số điểm.

Trừ Sacombank và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội, các ngân hàng niêm yết còn lại đều đạt điểm dưới trung bình cho phần chấm này, khi thực tế, các ngân hàng quá thận trọng hoặc cố tình bỏ qua việc đưa ra các phân tích về tình hình tài chính cùng những biện pháp ứng phó với rủi ro, đảm bảo sự an toàn, lành mạnh từ nội lực.

CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Nhà Thủ Đức, Vicostone là 3 DN dẫn dầu về điểm số minh bạch thông tin tài chính năm nay. Tuy vậy, bức tranh chung về chất lượng thông tin tài chính của DN còn chưa đẹp.

Nhiều DN có tên trong TOP 50 báo cáo thường niên tốt nhất 2015 nhưng có số điểm minh bạch thông tin tài chính chưa cao, như CTCP Giống cây trồng miền Nam, CTCP Savico, Tập đoàn Hoa Sen, Dabaco, CTCP Cao su Tây Ninh...

Nhật ký mùa Báo cáo thường niên 2015 ảnh 2

Dù bận nhiều công việc, nhưng Tổng giám đốc HOSE Phan Thị Tường Tâm, Chủ tịch Hội đồng chấm chung khảo  đã dành trọn vẹn 1 ngày làm việc để chấm điểm BCTN của các DN 

Nhóm chấm thông tin chung và mức độ sáng tạo, ấn tượng trong cách thức trình bày BCTN do bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội và bà Phạm Oanh, Trưởng ban Chứng khoán, Báo Đầu tư chấm.

Khối này có số điểm tối đa 31 trong tổng số 100 điểm tối đa cho mỗi báo cáo.

Những DN nhiều năm làm tốt cấu phần này như BVH, VNM, DHG, SSI, ACB… tiếp tục giữ vững phong độ, khi cầm trên tay những báo cáo này, người đọc cảm nhận được sự tinh tế trong từng hình ảnh, từng thông điệp của DN, sự trân trọng của DN với nhà đầu tư và cộng đồng.

Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những DN làm báo cáo cẩu thả, sơ sài, chữ nghĩa nhập nhèm, đồ thị sai lệch, thể hiện sự thiếu nghiêm túc của DN trong công tác công bố thông tin ra thị trường.

Nhật ký mùa Báo cáo thường niên 2015 ảnh 3

Bà Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc HNX đại diện cho nhóm chấm thông tin chung và mức độ sáng tạo của DN, trình bày về kết quả chấm BCTN 

Hai ngày làm việc (29-30/5), khi Thành phố bật sáng với muôn sắc màu đèn hoa, Hội đồng chấm BCTN vẫn chưa rời phòng làm việc.

Những chuyên gia, những nhà quản lý đã nỗ lực chấm điểm thận trọng đến từng báo cáo để có kết quả tổng hợp chung trong bảng “so tài” giữa 122 báo cáo được chấm vòng này.

50 báo cáo được vinh danh là 50 BCTN tốt nhất trong số trên 600 BCTN được các DN niêm yết trên 2 Sở thực hiện năm nay, Quyết định của Hội đồng được thưc hiện căn cứ vào quy định pháp lý (Thông tư 52/2012/TT-BTC và Thông tư 121/2012/TT-BTC) cùng tiêu chí của Cuộc bình chọn (công bố hàng năm, tại các kỳ họp báo trước mùa giải) hướng DN đến sự minh bạch, vì sự phát triển bền vững chung của thị trường.

Nhật ký mùa Báo cáo thường niên 2015 ảnh 4

Bà Nguyệt Anh, chuyên gia QTCT IFC thuyết trình kết quả chấm sau 2 ngày làm việc  

Không có kết quả nào là tuyệt đối, nhưng nỗ lực làm việc của những người tạo dựng và duy trì 8 năm Cuộc bình chọn BCTN (Sở GDCK TP. HCM, Báo Đầu tư Chứng khoán, Dragon Capital) cùng các tổ chức hỗ trợ (Sở GDCK Hà Nội, IFC, UBCK, ACCA…) là tuyệt đối, vì mục tiêu chung: là thúc đẩy sự minh bạch, chuyên nghiệp, trung thực, chuẩn mực của các DN đại chúng tại Việt Nam.

Tin bài liên quan