Sự liên thông giữa hai ngành chứng khoán và ngân hàng là rất lớn

Sự liên thông giữa hai ngành chứng khoán và ngân hàng là rất lớn

Nhân sự chứng khoán chạy vòng quanh

(ĐTCK) Tại buổi roadshow của một doanh nghiệp lớn gần đây tại Hà Nội, giới phân tích các CTCK có mặt khá đông đủ, tay bắt mặt mừng. Nhiều người mới trở lại với nghề sau một hồi loanh quanh với những ngành nghề khác nhắn nhủ với nhau rằng “nghề chọn người”.

Không chỉ chạy sang các ngành nghề khác, nhân sự chứng khoán cũng có sự dịch chuyển liên tục giữa các công ty trong ngành. Và cũng chẳng riêng giới phân tích mới chạy vòng quanh giữa các công ty, mà ngay cả nhân sự trung cao cấp của CTCK này bẵng đi một dạo đã thấy xuất hiện ở CTCK khác.

Chẳng hạn, CEO Chứng khoán Maritimes Bank (MSBS) Mạc Quang Huy trước đây từng là Phó tổng giám đốc CTCK Thăng Long (nay là Chứng khoán MB); Chủ tịch HĐQT MSBS Lê Đình Ngọc từng có thời đảm nhiệm vị trí CEO Chứng khoán Thăng Long. Hay CEO CTCK Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHBS) Nguyễn Thế Minh từng là CEO Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), rồi CEO MSBS. Phó tổng giám đốc phụ trách môi giới SHS Nguyễn Chí Thành trước đây từng là Phó tổng giám đốc Chứng khoán Đại Dương. Cựu CEO IRS Trần Hữu Chung từng đầu quân cho CTCK SHS, giờ lại chuyển về MBS. Chủ tịch HĐQT CTCK IB Ngô Phương Chí đã có nhiều năm làm việc cho CTCK Bảo Việt, còn Tổng giám đốc CTCK này, bà Cao Thị Hồng cũng từng là Phó tổng giám đốc CTCK Quốc tế…

Cùng làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhưng nhân sự khối chứng khoán lại có nhiều điểm khác với dân ngân hàng. Đó là sự linh hoạt, dấu ấn cá nhân lớn hơn so với sự chừng mực, lạnh lùng và nguyên tắc của nhân sự ở các nhà băng. Điều này cũng xuất phát từ nguyên nhân CTCK có quy mô nhỏ hơn, phạm vi hoạt động hẹp hơn và phải thích ứng với sự biến động rất nhanh của thị trường. Dẫu vậy, sự liên thông giữa hai ngành này là rất lớn.

Cựu CEO CTCK An Bình Nguyễn Hồng Quân giờ đang đảm nhận vị trí Phó tổng giám đốc TPBank, cựu CEO CTCK Quốc tế Phạm Linh giờ đang giữ chức Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông… và ngược lại. Song, không phải sự dịch chuyển nào cũng suôn sẻ.

Trường hợp cựu CEO một CTCK từng là Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Sacombank là một ví dụ. Từng được đánh giá là nhân sự giỏi của ngân hàng, được cất nhắc khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng khi bước sang lĩnh vực chứng khoán, vị CEO này không bước qua được sự khắc nghiệt của thương trường. CTCK cho vay quá lớn, khi thị trường suy giảm, khách hàng mất khả năng trả nợ. Cổ đông lớn trong Công ty quay lưng, mời cơ quan điều tra vào cuộc, vị CEO này đã phải mang toàn bộ sản nghiệp ra để đền bù thiệt hại cho Công ty, tránh vòng lao lý.

Nghề chứng khoán có quá nhiều áp lực, nhất là trong giai đoạn thị trường chứng khoán trầm lắng, khó khăn. Dân phân tích ít rời khỏi văn phòng trước 6 giờ chiều, lắm hôm phải trao đổi, trình bày nhận định phiên giao dịch với nhà đầu tư tới tận 8-9 giờ tối.

Không chỉ trao đổi với nhà đầu tư trong nước, chuyên viên phân tích còn phải trau dồi về ngoại ngữ để có thể trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài. CTCK nào rủng rỉnh, có nhiều nhà đầu tư ngoại thuê thì hẳn nhân sự nước ngoài, còn CTCK eo hẹp hơn phải tuyển chuyên viên phân tích có trình độ khá, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ là tiếng Anh.

Với nhân sự cấp cao thì áp lực lại càng lớn hơn, nhất là trong việc cân đong giữa lợi nhuận và đạo đức kinh doanh. Phó tổng giám đốc một CTCK lớn từng than thở: “Anh sẽ bỏ nghề chứng khoán vì cảm thấy nghề này rất bạc. Nhiều lúc trong đầu anh cứ quay cuồng với câu hỏi: Có nên tư vấn cho khách hàng mua chứng khoán nữa hay không?”. Có lẽ, trong số những khách hàng của công ty thua lỗ, có những người anh đã tư vấn cho họ mua - bán chứng khoán và thất bại của họ khiến anh day dứt.

Thị trường chứng khoán ngày càng thanh lọc và chuyên nghiệp, khối CTCK đang được tái cấu trúc một cách mạnh mẽ, nhiều CTCK yếu kém đã biến mất khỏi thị trường, nhiều CTCK tạm ngừng hoạt động hoặc hầu như không hoạt động, song áp lực cạnh tranh không vì thế mà giảm bớt, ngược lại, ngày một quyết liệt hơn.

Đã có những cuộc đua ngầm trên thị trường, bảng xếp hạng Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên 2 sàn được công bố hàng quý cho thấy nhiều cái tên mới xuất hiện, đồng nghĩa với nhiều cái tên cũ phải ra đi. Dù muốn thừa nhận hay không, thì đó cũng là một trong những hàn thử biểu mà bất kỳ một CEO CTCK nào cũng phải nhìn tới. Vì thế, những biến động về nhân sự ngành chứng khoán sẽ vẫn còn lớn.

Tin bài liên quan