Nhận định thị trường phiên 29/5: Siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa

Nhận định thị trường phiên 29/5: Siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa

(ĐTCK) Với sự tổn thương lớn trên thị trường cùng sự thay đổi rõ nét trong quan điểm của nhà đầu tư thì sẽ cần nhiều thời gian nữa để thị trường tiến hành tích lũy lại nhằm tạo ra một vùng giá mà cung cầu có sự cân bằng thực sự đáng tin cậy trước khi nghĩ đến những xu hướng lạc quan hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/5.

Tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Mặc dù thanh khoản thị trường được cải thiện, tuy nhiên chủ yếu do áp lực bán tăng mạnh.

Lực cầu bắt đáy hoạt động khá yếu và không đủ hỗ trợ xu hướng thị trường chung, trong khi hoạt động bán ròng của khối ngoại chưa có dầu hiệu dừng lại.

Xu hướng điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

Thị trường vẫn sẽ có những nhịp điều chỉnh

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường n tiếp tục chịu áp lực bán mạnh. Khi có tới 86 mã sàn trên sàn HSX. Chỉ tính tới đầu phiên, VN-Index đã bị thổi bay 31.86 điểm, tương đương mức giảm 3.31%.

Gia tăng nhẹ được ghi nhận ở bộ đôi VIC (+3,74%) và VHM tham chiếu là không đủ để chỗng đỡ lực giảm khi hàng loạt mã Bluechips cũng giảm sâu, thậm chí là giảm sàn (GAS, VJC, FPT, MWG).

BSC nhận định, trong bối cảnh lực bán vẫn nhiều hơn lực cầu bắt đáy thì thị trường vẫn sẽ có những nhịp điều chỉnh tiếp theo trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên đứng ngoài và cẩn trọng theo dõi thị trường trước khi đưa ra quyết định bắt đáy.

Chờ tín hiệu tạo đáy để tham gia trở lại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Có một điểm cần chú ý là thanh khoản có sự tăng mạnh, vượt mức trung bình và cao nhất trong vòng hơn một tháng qua.

Với  tín hiệu như vậy nhiều khả năng dòng tiền thông minh đã tham gia bắt đáy mạnh mẽ khi hầu hết các nhà đầu tư rơi vào trạng thái bán hoảng loạn. 

Hiện tại thị trường đang tiến về hỗ trợ 900-930 điểm, vùng hỗ trợ tạo bởi đáy tháng 12/2017 và cạnh dưới kênh giảm giá hiện tại của VN-Index.

Bên cạnh đó, cùng với khả năng có sự tham gia của dòng tiền bắt đáy, chúng tôi kỳ vọng vùng này sẽ làm hỗ trợ tốt cho VN-Index.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục theo dõi thêm, chờ tín hiệu tạo đáy để tham gia trở lại. 

Siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa

(CTCK KB Việt Nam – KBSV)

Xu hướng giảm giá vẫn đang chi phối thị trường. Bất chấp VIC-VHM nỗ lực nâng đỡ thị trường, các mã siêu BigCap lần lượt trở thành tâm điểm của bán tháo và dường như xu hướng này mới chỉ bắt đầu.

Áp lực bán bắt đầu lan sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thị trường đang bước giai đoạn tăng tốc theo chiều giảm giá.

Đề xuất: Đứng ngoài thị trường và siết chặt các tiêu chí quản trị rủi ro tối đa.

Tìm kiếm vùng cân bằng cung cầu trong khoảng 900-950 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thanh khoản được đẩy lên mức khá cao nhờ hoạt động bắt đáy của nhà đầu tư vào cuối phiên khiến đà rơi dừng lại nhưng chỉ số vẫn kết phiên ở gần mức thấp nhất.

Với sự tổn thương lớn trên thị trường cùng sự thay đổi rõ nét trong quan điểm của nhà đầu tư thì sẽ cần nhiều thời gian nữa để thị trường tiến hành tích lũy lại nhằm tạo ra một vùng giá mà cung cầu có sự cân bằng thực sự đáng tin cậy trước khi nghĩ đến những xu hướng lạc quan hơn.

Trong phiên giao dịch 29/5, VN-Index sẽ cố gắng tìm kiếm vùng cân bằng cung cầu trong khoảng giá 900-950 điểm với diễn biến giằng co và rung lắc trong phiên.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư dài hạn có thể tìm kiếm những cổ phiếu có triển vọng tích cực đã về những vùng giá hợp lý nhằm tích lũy thêm cho mục tiêu 6 tháng cuối năm.

Tin bài liên quan