Vinh danh những DN có điểm minh bạch và công bố thông tin tốt hàng năm, là cách HNX và UBCK tạo động lực để các DN làm tốt công tác này -	Ảnh: Nguyễn Hữu Huân

Vinh danh những DN có điểm minh bạch và công bố thông tin tốt hàng năm, là cách HNX và UBCK tạo động lực để các DN làm tốt công tác này - Ảnh: Nguyễn Hữu Huân

Nhắc lỗi DN trước mùa đại hội đồng cổ đông 2015

(ĐTCK) Trước thềm ĐHCĐ 2015, ĐTCK “nhắc lỗi” DN bằng việc điểm kết quả đánh giá việc tổ chức đại hội năm 2014 với 364 DN niêm yết trên HNX được thực hiện bởi Nhóm chuyên gia do TS. Nguyễn Thu Hiền, Trường đại học Bách khoa TP. HCM chủ trì. (Tiếp theo kỳ trước)     

Gần 80% DN “bí mật” về ứng viên HĐQT, Ban kiểm soát

Một trong những quyền lợi cơ bản là cổ đông phải được tham gia vào các quyết định về quản trị công ty như đề cử và bầu chọn thành viên HĐQT, Ban kiểm soát (BKS). Thông tư 121 quy định, thông tin về ứng viên HĐQT, BKS phải được công bố tối thiểu 7 ngày trước ngày Đại hội. Thông tin phải bao gồm tối thiểu họ tên, ngày tháng năm sinh, trình độ chuyên môn, quá trình công tác và tên các công ty mà ứng viên đang giữ chức vụ thành viên HĐQT và các chức danh quản lý khác. Những thông tin cơ bản này nhằm giúp cổ đông đánh giá và chọn lựa người phù hợp, tuy nhiên, số DN sẵn sàng công bố thông tin về ứng viên HĐQT, BKS lại rất thấp. Chỉ có 23,3% DN nêu tên ứng viên HĐQT trong tài liệu công bố rộng rãi đến các cổ đông và chỉ có 25,4% DN nêu tên ứng viên BKS, khi thực hiện việc bầu cử tại Đại hội. 

Kiểm toán độc lập vắng mặt tại đại đa số cuộc họp ĐHCĐ

Kiểm toán viên độc lập giữ vai trò kiểm tra hệ thống tài chính của DN, đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, chân thực và hợp lý của các báo cáo tài chính. Theo đó, kiểm toán viên cần tham gia và bày tỏ quan điểm về các vấn đề kiểm toán tại ĐHCĐ của DN. Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy, chỉ có 8,5% DN ghi nhận bằng chứng về việc có kiểm toán viên tham dự đại hội. Sự hiện diện của kiểm toán viên không nằm trong quy định pháp lý bắt buộc, nhưng là thông lệ tốt về quản trị công ty, nhằm giúp cải thiện mức độ tương tác của cổ đông với đơn vị kiểm toán của DN. Sự hiện diện của kiểm toán viên sẽ giúp cổ đông có điều kiện giải tỏa các thắc mắc, nếu có, về tính chính xác, minh bạch trong báo cáo hoạt động tài chính của DN, về hệ thống thông tin nội bộ của DN, nhưng các DN Việt Nam dường như chưa có thói quen này. 

Bỏ ngỏ việc thông tin cho cổ đông nước ngoài

Việc chấm điểm minh bạch và quản trị công ty tại HNX cho thấy một điểm rất yếu của các DN, đó là hoạt động công bố thông tin cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo khảo sát năm 2014, chỉ có 3,4% DN niêm yết tại HNX đăng tải báo cáo tài chính bằng tiếng Anh, 1,7% DN niêm yết có thông báo mời họp và chương trình họp bằng tiếng Anh và chỉ có 0,3% DN công bố nghị quyết cùng biên bản họp ĐHCĐ thường niên bằng tiếng Anh. Phần lớn các trang tin điện tử của DN đều có lựa chọn ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng nội dung bên trong hoàn toàn là tiếng Việt, hoặc chỉ có tiêu đề là tiếng Anh còn nội dung thì để trống, tập tin đính kèm lại là tiếng Việt.

Các chuyên gia cho rằng, nếu DN niêm yết không cải thiện tình trạng trên, sẽ là trở ngại rất lớn cho các DN niêm yết trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư quốc tế.

Ngày 20/1/2015, Sở GDCK Hà Nội phối hợp CTCP Chứng khoán FPT tổ chức hội thảo “Tuần lễ Quản trị công ty lần thứ nhất: Tổ chức đại hội đồng cổ đông hiệu quả”. Hội thảo lần này nằm trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ quản trị công ty HNX.

Năm 2015, HNX xây dựng chương trình Tuần lễ quản trị công ty nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức về quản trị công ty, tăng cường áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch của HNX, hướng tới sự thay đổi về chất của các doanh nghiệp trên TTCK.

Hội thảo Tuần lễ quản trị công ty lần thứ nhất tập trung vào việc hướng dẫn DN tổ chức hiệu quả ĐHCĐ và lập Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững.

Tin bài liên quan