Nhà đầu tư bớt hào hứng với đấu giá cổ phần

Nhà đầu tư bớt hào hứng với đấu giá cổ phần

Nhà đầu tư TP HCM lạnh nhạt với đấu giá cổ phần

Các phiên đấu giá cổ phần trong tháng 10 không còn hiện tượng nhà đầu tư chen chân nhau để mua nữa. Giá cũng được 'bỏ" thấp hơn trước.

Chị Kim Loan, nhà đầu tư mở tài khoản tại Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho hay, ngoài mua cổ phiếu niêm yết, chị thường xuyên đi đấu giá cổ phần rồi bán lại suất mua cho nhà đầu tư khác để hưởng chênh lệch. Việc mua đi bán lại này cực kỳ phát đạt hồi tháng 2, 3 và bắt đầu ấm trở lại hồi cuối tháng 9. Nhưng chưa được bao lâu thì thị trường TP HCM điều chỉnh, tiền lãi không được bao nhiêu mà lại không trường vốn để đầu tư lâu dài, chị Loan phải chuyển hướng sang đầu tư thị trường niêm yết, đặc biệt nhắm đến cổ phiếu sàn Hà Nội.

 

Anh Trường, nhà đầu tư sàn Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển (BSC), cũng cho biết, Vn-Index liên tục trồi sụt cộng với việc doanh nghiệp có quá nhiều nhiều thủ thuật để làm "đầy đặn" bản cáo bạch, khiến anh không còn mặn mà với việc đấu giá cổ phiếu như trước. "Chứng khoán liên tục đỏ sàn thế này mà cứ nhìn theo những thông tin có sẵn mà mua thì lỗ chỏng gọng như chơi", anh nói.

 

Trên thực tế, những phiên đấu giá gần đây diễn biến kém sôi động hơn rất nhiều so với thời gian trước. Điển hình là phiên đấu giá cổ phần Công ty tài chính Dầu khí (PVFC). Mặc dù giá đặt mua cao nhất lên tới 170.000 đồng, song giá trúng bình quân mỗi cổ phần của PVFC chỉ 69.974 đồng.

 

Giá đặt mua cao nhất tại phiên đấu giá gần 1,9 triệu cổ phần của Công ty thương nghiệp Cà Mau hôm 22/10 là 40.000 đồng, trong khi giá trúng bình quân 22.731 đồng một cổ phần. Cá biệt, phiên đấu giá 2 triệu cổ phiếu của Công ty Thủy sản số 4, nhà đầu tư chỉ đăng ký mua có 472.000 cổ phiếu, giá trúng thầu bằng giá khởi điểm: 34.000 đồng.

 

Ghi nhận của VnExpress, chỉ duy nhất trường hợp nhà đầu tư trả 29,5 triệu đồng cho một cổ phiếu của Công ty dược Bến Tre hôm 15/10 là cao vời vợi. Những phiên còn lại, giá trúng thầu cao nhất không chênh nhiều so với khởi điểm.

 

Lo ngại trước diễn biến bất lợi của thị trường đấu giá cổ phần, Xí nghiệp dịch vụ và phát triển khu công nghiệp Tam Phước hôm qua phải thông báo gia hạn thời gian đăng ký đấu giá cổ phần đến ngày 29/10, thay vì kết thúc vào 16/10 như thông báo trước đó.

 

Qua trao đổi, đại diện Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) cho rằng, nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư bớt vồ vập đấu giá cổ phần là do tác động từ đợt điều chỉnh giá vừa qua của thị trường chính thức. Mặc dù chỉ số Vn-Index vẫn ở mức trên 1.000 điểm, song các phiên điều chỉnh lên rất ít trong khi giảm nhẹ thì nhiều. Thậm chí giữa các đợt khớp lệnh trong một phiên giao dịch, Vn-Index cũng trồi sụt bất ổn định. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đông Dương (DDS), cho biết, thị trường điều chỉnh là nguyên nhân khiến nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng khi tham gia đấu giá cổ phần. Thêm vào đó, đợt đấu giá gần 1.000 tỷ đồng cổ phần Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo gần một tháng nay nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch chính thức, nên nhà đầu tư cũng trở nên lưỡng lự.

 

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam thì nhìn nhận, nguyên nhân khiến đấu giá cổ phiếu không còn hấp dẫn là do thị trường vừa bật lên được 2-3 tuần, các công ty đã tranh thủ phát hành cổ phiếu ào ạt. "Chứng khoán Việt Nam như một đứa trẻ mới lớn đã bị bắt vác nặng. Chính vì vậy, đứa trẻ ấy đổ bệnh là điều tất yếu phải xảy ra", ông nói.

 

Theo các chuyên gia chứng khoán, thị trường hiện tại không phải là thời điểm để trình làng cổ phiếu bởi Vn-Index diễn biến chưa ổn định; những cổ phiếu mới lên sàn như PET, VTO, VNE sau một thời gian liên tục thăng điểm đã bắt đầu chựng lại. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển vốn sang sàn Hà Nội để lướt sóng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Hạn thu hồi nợ cho vay cầm cố đang đến gần, nhiều nhà đầu tư phải bán cổ phiếu để trả nợ nhà băng khiến cho nguồn vốn đổ vào thị trường bị eo hẹp.

 

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đông Dương nhận định, những doanh nghiệp đưa cổ phần đấu giá ra thị trường vào tháng 9, đầu tháng 10 đã thành công mỹ mãn vì chọn đúng thời điểm.