Nhà đầu tư “ôm” tiền chờ cơ hội

Nhà đầu tư “ôm” tiền chờ cơ hội

(ĐTCK) “Thị trường đang trong giai đoạn theo dõi để nhận biết xu hướng rõ ràng”. Nhận xét này khá phổ biến trong bản tin của các công ty chứng khoán nhận định thị trường hàng ngày và nó cũng phản ánh tâm lý của nhà đầu tư hiện nay.

Nếu nói rằng, giá cổ phiếu đang ở mức quá rẻ thì không phải, nhưng mặt bằng giá cổ phiếu hiện đang ở mức có thể đầu tư được nếu nhìn vào khả năng của doanh nghiệp trong năm nay sẽ đạt được kết quả kinh doanh kỳ vọng, với lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng cao so với năm trước.

Chính thông tin về kế hoạch kinh doanh năm 2017 của các doanh nghiệp với con số doanh thu và lợi nhuận tốt hơn hẳn năm ngoái là bệ đỡ cho giá cổ phiếu hiện nay, nếu không thị trường có thể đã sụt giảm sâu hơn nhiều do áp lực margin hồi tháng trước.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra “ung dung” và không vội vàng mua vào vì dự kiến thị trường sẽ không có đợt sóng tăng mạnh trước mắt. Nếu nắm giữ cổ phiếu ở mức giá hiện nay thì phải chờ đến cuối năm tài chính để kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phản ánh hết vào giá cổ phiếu.

Tức giả định, thị trường không thay đổi về định giá cổ phiếu thì nhà đầu tư vẫn thu được lợi nhuận nhờ tăng trưởng nội tại của doanh nghiệp, nhờ tỷ lệ cổ tức hoặc cổ phiếu thưởng mà doanh nghiệp sẽ chia.

Ðó là về mặt lợi nhuận, còn về rủi ro thì thị trường vẫn có thể giảm mạnh một nhịp nữa nếu có những thông tin bất lợi tác động đến toàn thị trường. Ðơn cử, tỷ giá USD biến động mạnh, lãi suất tăng, hay những tin đồn thất thiệt khác có thể xuất hiện trong bối cạnh hiện tại, khi mà những khoản thua lỗ khủng ở các doanh nghiệp nhà nước được báo cáo và xử lý…

Ðó cũng chính là lý do vì sao nhiều chuyên gia nhận định thị trường tháng 5 sẽ trầm lắng. Tuy nhiên, cơ hội đầu tư sẽ rất cá biệt, trước tiên tập trung vào nhóm doanh nghiệp thanh lý được tài sản, chủ yếu là đất, vốn góp vào đất.

Một cơ hội khác là những doanh nghiệp có tỷ lệ chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ lớn sẽ thực hiện chốt quyền trong tháng 5 và tháng 6. Do dòng tiền hiện khá hạn hẹp, nhà đầu tư ngại bị chôn vốn, nên những cổ phiếu dạng này không giữ mức giá quá cao. Khi chia chốt quyết xong, giá cổ phiếu có thể tiếp tục tăng phản ánh tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp có cổ phiếu đang giao dịch ở mức thị giá cao cho rằng, giá cao chỉ là “cảm giác” khi so sánh mức giá tuyệt đối với giá cổ phiếu khác. Nếu tính theo phương pháp định giá cơ bản thì giá các cổ phiếu loại này không phải là cao.

Vì thế, việc chia tách cổ phiếu nếu được thực hiện là cách để giá cổ phiếu trở nên hợp lý hơn, phù hợp đánh giá cảm tính của nhà đầu tư.

Nhìn chung, thị trường không có nhiều nhà đầu tư thua lỗ ở mặt bằng giá hiện tại, hoặc nếu có thì chưa có áp lực cắt lỗ do thị trường chưa có xu hướng giảm mạnh.

Ngược lại, dòng tiền mới cũng không dồi dào, mà chỉ chọn lọc các cơ hội đầu tư theo thông tin riêng. Khả năng thị trường tăng giá mạnh là thấp và nhà đầu tư đang chờ đợi một cơ hội kiếm lợi rõ ràng hơn, chắc chắn hơn.

Tin bài liên quan