Cần có sự kết hợp cả nội lực và ngoại lực để thị trường chứng khoán tăng điểm bền vững

Cần có sự kết hợp cả nội lực và ngoại lực để thị trường chứng khoán tăng điểm bền vững

Nếu Fed tăng lãi suất, chứng khoán có thể sẽ phản ứng thái quá

(ĐTCK) Trường hợp tâm lý đầu tư phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, thị trường chứng khoán có thể sẽ phản ứng thái quá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất. Tuy nhiên, chứng khoán cuối năm sẽ có một số yếu tố hỗ trợ.

Thị trường đã có một tuần giao dịch khá trầm lắng, mặc dù một vài phiên cho thấy xu hướng giằng co dữ dội. Theo một số chuyên gia, trong ngắn hạn, nếu không có sự bứt phá cùng các yếu tố hỗ trợ đủ mạnh thì thị trường khó có thể tăng điểm, hoặc tăng yếu ớt và thiếu bền vững.

Trong bối cảnh thị trường trong nước thiếu thông tin hỗ trợ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất vào kỳ họp tháng 12/2016, VN-Index gần đây dao động trong biên độ 670 - 680 điểm, thường xuyên đóng cửa quanh mức 674 điểm. Tâm lý chờ đợi thị trường thoát khỏi biên độ hẹp này và khối ngoại có động thái bán ròng khiến nhiều nhà đầu tư e dè trong các quyết định mua bán. Phiên giao dịch cuối tuần qua, thanh khoản giảm khá mạnh.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, khảo sát của Tổ chức CME Group (Mỹ) cho thấy, xác suất Fed tăng lãi suất trong tháng 12 đã tăng lên mức 90,6%. Khả năng này được củng cố khi Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen trong phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ vừa qua khẳng định, Fed sẽ sớm tăng lãi suất.

"Fed tăng lãi suất không đáng lo ngại bởi các thị trường chứng khoán trên thế giới hầu như đã có sự chuẩn bị cho kịch bản này"

- ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia Bộ phận Chiến lược thị trường - VietinBankSc.

“Cần lưu ý rằng, chính sách của Tổng thống Mỹ mới đắc cử như giảm thuế, tạo việc làm… sẽ mở rộng chi tiêu và thúc đẩy lạm phát. Vì vậy, Fed khó có thể trì hoãn tăng lãi suất. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất dự kiến không lớn, khoảng 0,25%”, ông Khánh nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Công Thương (VietinBankSc) cho rằng, khả năng Fed tăng lãi suất gần như là chắc chắn. Nhưng Fed tăng lãi suất không đáng lo ngại bởi các thị trường chứng khoán trên thế giới hầu như đã có sự chuẩn bị cho kịch bản này.

Mặc dù vậy, không ít ý kiến tỏ ra quan ngại, thị trường chứng khoán có thể sẽ phản ứng thái quá khi Fed quyết định tăng lãi suất, bởi tâm lý đầu tư của hầu hết nhà đầu tư cá nhân phụ thuộc nhiều vào cảm xúc.

Dự báo về thị trường chứng khoán, ông Khánh cho rằng, bên cạnh yếu tố hỗ trợ là chứng khoán Mỹ có khả năng duy trì đà tăng và giá trị USD có thể sớm giảm trở lại thì kỳ vọng Việt Nam đẩy mạnh mở cửa thị trường vốn cùng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ sẽ là những yếu tố nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, cần có sự kết hợp cả nội lực và ngoại lực để thị trường chứng khoán tăng điểm, nếu không thì việc tăng giá sẽ yếu và kém bền vững.

Trong ngắn hạn, ông Khánh thể hiện quan điểm tương đối thận trọng. Theo đó, thị trường sẽ tích cực trở lại khi vùng 680 - 690 điểm được phá vỡ một cách dứt khoát, sau đó VN-Index có thể đạt mốc 730 điểm. Khi đó, các mã blue-chips thuộc nhóm tiêu dùng, năng lượng sẽ thu hút được dòng tiền. Nhưng nếu thị trường không có sự đột phá và không vượt được vùng kháng cự hiện tại, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ thu hút được dòng tiền.

Xét về nhóm ngành, VietinbankSc nhận định, sự phục hồi của các loại hàng hóa, nguyên liệu như thép, cao su, than, cộng với hàng loạt doanh nghiệp lớn sắp lên sàn, gồm Hancorp, Vissan, Sabeco, Novaland, ACV, Vietnam Airlines, Vietjet…, kỳ vọng sẽ làm nóng thị trường những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng và khai thác đá bởi giai đoạn cuối năm là “mùa vụ” của các doanh nghiệp nhóm ngành này.             

Tin bài liên quan