Nét mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2015

Nét mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2015

(ĐTCK) Nét mới trong Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2015 là sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Nguyễn Sơn, trong Hội đồng giám khảo. 

Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam Đặng Văn Thanh cũng có mặt trong Hội đồng chấm, cùng các chuyên gia đến từ HNX, HOSE, IFC, ACCA và ĐTCK.

Sau cuộc họp báo công bố Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2015 tuần qua, quy trình, tiêu chí chấm giải là các thông tin được các doanh nghiệp niêm yết quan tâm, bởi đây là thời điểm các doanh nghiệp bắt tay vào viết nội dung và thiết kế ý tưởng cho BCTN.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn, có đội ngũ nhân sự ổn định đã có kinh nghiệm làm BCTN nhiều năm thì tại không ít doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, công tác làm BCTN cần phải nâng cấp nhiều để đạt đến mức độ chuẩn hóa theo quy định của pháp luật, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch hơn đến nhà đầu tư. Báo ĐTCK xin đăng tải các thông tin cơ bản về cách thức và tiêu chí bình chọn BCTN để doanh nghiệp tham khảo. 

Tất cả các BCTN sẽ qua 2 vòng tuyển chọn:

1. Vòng sơ khảo: Tiêu chí vòng sơ khảo năm 2015 được nâng cao khi Ban Tổ chức quyết định loại BCTN của công ty niêm yết rơi vào các trường hợp sau:

• Công ty niêm yết vi phạm quy định về công bố thông tin bị xử lý vi phạm từ mức độ nhắc nhở trên toàn thị trường trở lên (thời gian xem xét từ 01/01/2014 đến thời điểm xét trao giải năm 2015);

• Các công ty niêm yết có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014 có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên;

Hội đồng bình chọn thực hiện đánh giá tổng thể, bao quát các nội dung cơ bản của BCTN mà công ty niêm yết thực hiện công bố thông tin trên HOSE và HNX theo mẫu quy định của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 52/2012/TT-BTC và các nội dung trọng yếu theo yêu cầu của Ban Tổ chức. Kết quả chấm vòng này chiếm 20% tổng điểm của toàn cuộc bình chọn.

Các doanh nghiệp có BCTN vào vòng chung khảo sẽ được Ban Tổ chức thông báo và có trách nhiệm nộp bản cứng (9 bộ) hoặc bản dữ liệu điện tử về HOSE qua địa chỉ email: ara@hsx.vn trước ngày 12/6/2015 (dữ liệu điện tử phải có dung lượng nhỏ hơn 10MB theo định dạng .pdf hoặc .zip hoặc .rar. Trong trường hợp dung lượng dữ liệu điện tử lớn hơn 10MB thì phải nén và chia nhỏ, các mảnh chia của tập tin phải hỗ trợ tự nối thành các tệp tin gốc khi giải nén). 

2. Vòng chung khảo: Hội đồng bình chọn sẽ chấm điểm từng BCTN theo thang bảng điểm chi tiết cả về hình thức lẫn nội dung. Nhận xét các ưu điểm, nhược điểm của từng BCTN, có so sánh với năm ngoái để nhìn nhận những điểm tiến bộ hay chưa tiến bộ. Các BCTN tốt nhất có số điểm cao nhất được lựa chọn để trao giải. Kết quả chấm vòng chung khảo sẽ chiếm 80% trong tổng số điểm của toàn cuộc bình chọn.

Ở vòng chung khảo, Hội đồng bình chọn chấm điểm BCTN dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có xác định các tiêu chí trọng yếu.

BCTN vào vòng chung khảo phải thể hiện đầy đủ các nội dung trọng yếu; có thực hiện phân tích chuyên sâu, so sánh, tổng điểm phải đạt mức điểm tối thiểu Ban Tổ chức đề ra cho vòng sơ khảo.

Tin bài liên quan