Nên giãn Thông tư 36 để bớt sốc

Nên giãn Thông tư 36 để bớt sốc

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK, ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt cho rằng, cơ quan quản lý nên tính việc giãn thời gian áp dụng thông tư này.
Theo ông Hòa, động thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, bên cạnh đó, hiệu lực của Thông tư 36/NHNN sắp đến gần đã góp phần tạo ra đợt suy giảm kéo dài hơn mức bình thường. 
Giá dầu rơi sâu về mốc 55 USD/thùng vượt mọi sức tưởng tượng, đã đẩy TTCK trở lại vạch xuất phát năm 2014. BVSC đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Có nhiều yếu tố tác động, nhưng yếu tố rõ nhất là động thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại, kể từ tháng 7/2014 đến nay. Lượng bán không lớn, nhưng đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng cũng cần lưu ý là, tính chung từ đầu năm 2014 đến nay, khối ngoại đang mua ròng.

Về tác động của giá dầu, rất nhiều phân tích đã chỉ ra, giá dầu giảm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của ngân sách nhà nước từ xuất khẩu dầu thô, có thể sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng GDP năm tới. Tuy nhiên, dầu là nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nên nếu giá giảm tiếp cũng đồng nghĩa với việc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực được hưởng lợi, sẽ góp phần làm nền kinh tế tốt lên. Trong bối cảnh các chỉ tiêu cơ bản của kinh tế vĩ mô vững dần lên, tôi không cho rằng, giá dầu giảm là nguyên nhân chính khiến TTCK giảm.

Vậy nguyên nhân nào là căn bản khiến TTCK giảm dài và giảm sâu như hiện nay, theo ông?

Rất khó để nói TTCK giảm mạnh chỉ vì một nguyên nhân cụ thể nào, vì thị trường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, cả trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, nỗi lo bao trùm của nhiều nhà đầu tư hiện nay là ảnh hưởng của Thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Về Thông tư 36, tôi hoàn toàn ủng hộ nội dung quản lý trong văn bản này, nhưng có lẽ thông tư này được ban hành khá đột ngột với đại đa số thành viên thị trường, nên đã gây ra những ảnh hưởng không tốt cho tâm lý của nhà đầu tư. Một số ngân hàng đón nhận Thông tư 36 cũng bất ngờ như chúng tôi (CTCK không được hỏi ý kiến, vì không thuộc đối tượng chính điều chỉnh của văn bản này - PV). TTCK đã giảm khá sâu (khoảng 13%) kể từ ngày Thông tư 36 được công bố cho đến ngày 17/12/2014, vì nhà đầu tư lo lắng và không hiểu thấu đáo tác động của văn bản này đến TTCK nói chung.

Theo Thông tư 36, các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu vượt quy định sẽ không được cấp mới và giới hạn chỉ được sử dụng tối đa 5% vốn điều lệ để cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu. Hiện không có số liệu thống kê nào về số lượng vốn của các ngân hàng thương mại cấp cho TTCK là bao nhiêu để so sánh tỷ lệ giới hạn 5% trong Thông tư là nhiều hay ít và ảnh hưởng của nó.

Chưa có ngân hàng nào lên tiếng xin giãn Thông tư 36, còn UBCK chỉ là đang cân nhắc đề xuất việc này. Nếu không giãn Thông tư 36, lượng tiền margin có bị giảm mạnh tại Công ty ông không?

Theo đánh giá của cá nhân tôi, mức độ ảnh hưởng của Thông tư là không lớn, tuy nhiên chúng tôi cho rằng, nhà quản lý nên xem xét việc lùi thời hạn áp dụng Thông tư 36 (quy định hiện hành là 1/2/2015), để coi như là liệu pháp tâm lý giúp các nhà đầu tư bình tâm trở lại để giao dịch một cách sáng suốt hơn.

Hiện lượng tiền cung cấp margin của chúng tôi khoảng 1.000 tỷ đồng và chủ yếu đến từ nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty. Trường hợp ngân hàng đang cấp tín dụng cho BVSC bị hạn chế vốn cho vay, chúng tôi có đủ khả năng tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác khác, vì khoản tiền vay từ ngân hàng để cấp cho các nhà đầu tư tại BVSC không lớn.

Nếu cuối năm, VN-Index không tăng trở lại, kết quả kinh doanh của khối CTCK có bị sụt giảm mạnh không, theo ông?

Chắc chắn kết quả của nhiều chủ thể trên TTCK, không riêng khối CTCK, sẽ bị ảnh hưởng giảm, nếu TTCK kết thúc năm 2014 ở mức không tăng trưởng. Những công ty có tự doanh nhiều sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn các đối tượng khác. Tại BVSC, chúng tôi đã cơ cấu kinh doanh trong mấy năm gần đây nên đã giảm khá nhiều sự phụ thuộc vào biến động của TTCK, của danh mục tự doanh. Trường hợp VN-Index lùi về mốc 510 điểm, Công ty vẫn đạt và vượt kế hoạch năm 2014. Tất nhiên, tôi không mong muốn phương án Index chốt năm 2014 ở mức này.

Tin bài liên quan