Chủ tịch VSD bà Phương Hoàng Lan Hương trao quà lưu niệm cho ông Alain Raes, Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực châu Âu - Trung Đông - 
châu Phi của SWIFT, với sự chứng kiến của lãnh đạo UBCK và các thành viên của VSD

Chủ tịch VSD bà Phương Hoàng Lan Hương trao quà lưu niệm cho ông Alain Raes, Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực châu Âu - Trung Đông - châu Phi của SWIFT, với sự chứng kiến của lãnh đạo UBCK và các thành viên của VSD

Nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK

(ĐTCK) Sau 6 năm hợp tác với Hiệp hội Tài chính viễn thông liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) và hơn 2 năm chính thức bắt tay làm dự án, ngày 21/7/2015, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã chính thức công bố áp dụng bộ điện tín chuẩn ISO15022 trên cổng giao tiếp trực tuyến phục vụ hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ và thực hiện quyền giữa VSD và các thành viên.

Sự kiện của VSD diễn ra vào thời điểm TTCK Việt Nam tròn 15 năm mở cửa hoạt động, được đánh giá là bước đi tiên phong, nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK, nâng cao tính an toàn, chính xác và kịp thời trong các hoạt động nghiệp vụ, từng bước tiếp cận theo chuẩn mực quốc tế.

Tổng giám đốc VSD, ông Dương Văn Thanh cho biết, sau hơn 9 năm hoạt động, VSD đã mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức hiệp hội đồng ngành, qua đó từng bước chuẩn hóa các hoạt động sau giao dịch theo thông lệ quốc tế trên nhiều mặt hoạt động như phi vật chất hóa chứng chỉ chứng khoán đăng ký, lưu lý tại VSD; áp dụng các chuẩn mực trong thanh toán giao dịch chứng khoán; cấp mã định danh quốc tế (ISIN) cho các chứng khoán phát hành tại Việt Nam, áp dụng chữ ký số trong trao đổi thông tin hoạt động nghiệp vụ, triển khai dịch vụ vay cho vay chứng khoán (SBL), dịch vụ đại lý chuyển nhượng cho quỹ mở và ETF theo đúng thông lệ quốc tế…

Về bộ điện tín chuẩn ISO15022, ông Thanh cho biết, dự án này được thực hiện dựa trên sự chủ động nghiên cứu và hợp tác từ các đối tác tin cậy của VSD, trong đó có SWIFT.

Bắt đầu từ năm 2009, VSD ký biên bản ghi nhớ với SWIFT với mục tiêu cùng nhau chia sẻ kiến thức về các chuẩn mực sau giao dịch, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Từ năm 2011 đến nay, nắm bắt kịp thời nhu cầu của thành viên thị trường và xu thế phát triển các giao dịch xuyên biên giới, cùng với đối tác là Công ty Giải pháp phần mềm tài chính (FSS), VSD đã xây dựng hệ thống cổng giao tiếp trực tuyến cho phép các giao dịch tác nghiệp trên hệ thống lõi (core) của thành viên được truyền trực tiếp đến VSD thông qua bộ điện chuẩn ISO15022, thay vì qua hệ thống máy trạm như hiện nay.

“Điểm đặc biệt của dự án này đó là toàn bộ các mẫu điện ISO15022 tích hợp trên hệ thống của VSD đã được các chuyên gia của SWIFT tư vấn đánh giá đáp ứng theo đúng chuẩn mà các thị trường khác đã áp dụng”, ông Thanh nói.

Việc tích hợp bộ điện tín ISO15022 trên cổng giao tiếp trực tuyến giữa VSD và thành viên là tiền đề thúc đẩy quá trình xử lý sau giao dịch từ phía nhà đầu tư cho đến các ngân hàng lưu ký, CTCK và VSD được tự động hóa, do các điện tín dùng để trao đổi giữa các bên được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tính an toàn, chính xác và kịp thời trong hoạt động nghiệp vụ được nâng cao, do thông tin được kết nối thông suốt, hạn chế sự can thiệp của con người ở mức cao nhất. Không những vậy, việc áp dụng bộ điện chuẩn ISO15022 còn mở ra triển vọng và cơ hội trong việc triển khai kết nối các nghiệp vụ sau giao dịch giữa thị trường Việt Nam với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới, thúc đẩy các hoạt động giao dịch xuyên biên giới do các rào cản kỹ thuật về chuẩn kết nối bị loại bỏ.

10 thành viên đầu tiên triển khai áp dụng bộ điện tín ISO15022 gồm: CTCP Chứng khoán Sài Gòn; CTCP Chứng khoán Bảo Việt; CTCP Chứng khoán Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam; CTCP Chứng khoán TP. HCM; CTCP Chứng khoán Kim Long; CTCP Chứng khoán VNDirect; CTCP chứng khoán FPT; CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam; CTCP Chứng khoán Bản Việt; CTCP chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội.

“Chúng tôi tin rằng, với những ưu việt của việc áp dụng điện tín chuẩn ISO 15022 trên cổng giao tiếp trực tuyến, trong thời gian tới sẽ ngày càng nhiều các thành viên kết nối với VSD qua phương thức này”, ông Thanh nói.

Hiện VSD có 145 thành viên, trong đó ngoài các CTCK còn có các thành viên là ngân hàng lưu ký nước ngoài. Đại diện HSBC, Sandard Chartered cho biết, họ mong muốn sớm được kết nối áp dụng điện tín ISO15022 tại VSD để gia tăng lợi ích cho các khách hàng. 

Việc vận dụng Bộ điện tín chuẩn ISO15022 mang ý nghĩa rất quan trọng trên TTCK

Nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK ảnh 1

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
 

Việc ứng dụng bộ điện tín chuẩn ISO15022 trên cổng giao tiếp trực tuyến của VSD mang ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đem lại lợi ích cho các thành viên thị trường, giúp giảm thiểu công việc trong quá trình thực hiện các hoạt động sau giao dịch, phát triển các giao dịch xuyên biên giới, mà còn khẳng định TTCK Việt Nam sẽ luôn hướng tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

UBCK chúc mừng VSD và ghi nhận tinh thần tiên phong trong ứng dụng công nghệ mới theo thông lệ quốc tế của thành viên thị trường trong việc triển khai kết nối với VSD thông qua cổng giao tiếp trực tuyến dựa trên bộ điện tín chuẩn ISO15022.

Trong quá trình triển khai thực hiện, VSD cần đúc rút kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với SWIFT để hoàn chỉnh hơn nữa cách thức kết nối trên bộ điện tín chuẩn ISO15022, nhằm tạo điều kiện tối đa cho thành viên thị trường.­­

VSD đáng tự hào về thành quả này

Nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK ảnh 2

Ông Vinith Rao, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Chứng khoán, Ngân hàng TNHH MTV HSBC (Việt Nam)
 

Bộ điện tín ISO15022 là một bước tiến trong việc cải thiện hạ tầng cơ sở TTCK tại Việt Nam. Hệ thống này cho phép các ngân hàng lưu ký như chúng tôi tạo ra một kết nối trực tiếp tới hệ thống của VSD. Giao diện đó đem đến các cơ hội để hoạt động của HSBC trở nên hiệu quả hơn, qua đó chúng tôi có thể gia tăng việc cải thiện dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Một ví dụ tốt của việc cải thiện này là việc gửi các thông báo thực hiện quyền theo định dạng điện chuẩn ISO 15022, có thể cho phép được chuyển thẳng vào hệ thống của HSBC với rất ít hoặc không có sự can thiệp thủ công nào.

VSD rất đáng tự hào về thành quả này. Phần việc tiếp theo hoàn toàn phụ thuộc vào phía chúng tôi - các thành viên lưu ký xây dựng các hệ thống nội bộ phù hợp để hưởng lợi từ hệ thống mới tại VSD. HSBC mong rằng, sẽ được cộng tác với VSD để sớm áp dụng bộ điện tín ISO15022 trong các hoạt động nghiệp vụ.

Việc sử dụng Bộ điện tín ISO15022 là giải pháp kết nối hiệu quả

Nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK ảnh 3

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó tổng giám đốc CTCK Bảo Việt (BVSC)
 

Áp dụng bộ điện tín chuẩn quốc tế ISO15022 là một bước tiến mới TTCK Việt Nam trong việc hoàn thiện và củng cố hạ tầng kỹ thuật sau giao dịch. BVSC đã chuẩn bị cho việc áp dụng hệ thống này từ năm 2014 và nhận thấy rất nhiều lợi ích sẽ mang lại cho các thành viên nếu triển khai hệ thống này, như giúp giảm thiểu rủi ro sai sót; đảm bảo tính trùng khớp về số liệu nghiệp vụ giữa thành viên và VSD; góp phần nâng cao uy tín, vị thế của mình trên thị trường…

Từ ngày 1/7/2015, BVSC đã áp dụng việc kết nối Cổng giao tiếp trực tuyến với VSD. Chúng tôi nhận thấy, các giao dịch qua cổng giao tiếp trực tuyến tại BVSC được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, khẳng định được đây là một giải pháp kết nối mới hiệu quả, hướng đến việc tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế trong việc trao đổi nghiệp vụ giữa các thành viên và VSD.

Vị thế TTCK Việt Nam sẽ được cải thiện

Nâng tầm năng lực xử lý sau giao dịch trên TTCK ảnh 4

Ông Alain Raes, Tổng giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương và khu vực châu Âu - Trung Đông - châu Phi, SWIFT
 

Với việc triển khai sử dụng bộ điện tín chuẩn ISO15022, VSD đã chính thức áp dụng bộ điện tín chuẩn quốc tế trên TTCK Việt Nam. Chúng tôi - SWIFT đã hỗ trợ, tư vấn cho VSD và đánh giá, bộ điện tín ISO15022 mà VSD áp dụng đảm bảo đúng với thông lệ thị trường quốc tế.

SWIFT hiện có trên 10.000 khách hàng tại trên 200 quốc gia, trong số đó có trên 80 trung tâm lưu ký chứng khoán các nước đã kết nối với SWIFT để xử lý hoạt động nghiệp vụ.

Nhiệm vụ của SWIFT là đưa các thành viên đến với nhau, cùng xây dựng những chuẩn mực, thúc đẩy sự hoạt động an toàn, hiệu quả của mỗi thị trường. SWIFT đến Việt Nam vào năm 1995, khi đó Việt Nam mới có trên 156.000 điện tín. Sau 20 năm, con số này tăng hơn 60 lần.

20 năm qua, tốc độ tăng trưởng thu nhập của người dân Việt Nam được cải thiện mạnh mẽ, mức độ đô thị hóa và sự phát triển của thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam rất nhanh chóng, đã làm thay đổi chuỗi giá trị về sản xuất, dịch vụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nền kinh tế trên toàn cầu cũng có sự phát triển không kém, nên Việt Nam luôn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh thu hút vốn, cũng như các nguồn lực khác để phát triển đất nước.

Trong bối cảnh này, tôi cho rằng, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong các hoạt động, nghiệp vụ là rất quan trọng. Tôi tin rằng, việc VSD áp dụng bộ điện tín ISO15022 sẽ góp phần cải thiện vị thế TTCK Việt Nam trên trường quốc tế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với VSD và hỗ trợ các thành viên trên TTCK Việt Nam, giúp các bạn tuân thủ các chuẩn mực giao dịch và từng bước kết nối với thế giới.

Tin bài liên quan