Nâng hạng thị trường: Thời gian không đợi

Nâng hạng thị trường: Thời gian không đợi

(ĐTCK) VN-Index sắp cán mốc 800 điểm, tạo cho nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về một sức bật mới cho thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm. 

Không ít người nghĩ đến kịch bản nâng hạng thị trường, như một sự trùng hợp với sự kiện APEC diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Ðà Nẵng. 10 năm trước, cũng từ sự kiện tương tự, chứng khoán Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Chìa khóa cho việc thăng hạng thị trường chứng khoán chưa thực sự rõ ràng, nhưng đang dần được củng cố. Tại Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) của Ðảng cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến yêu cầu cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước. Ðồng thời, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Một trong những đòn bẩy cho việc thực hiện hiệu quả các nghị quyết trên, Việt Nam rất cần thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài. Tạo ra sức sống mới cho thị trường chứng khoán là một giải pháp.

Bên lề cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và Thủ tướng giữa tháng 5/2017, trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết, năm 2018, dự kiến có nhiều chính sách mới được triển khai.

Chẳng hạn, bán chứng khoán trên đường về, sửa Luật Chứng khoán, mở ra nhiều “cánh cửa” cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Bằng tin tưởng, nếu nỗ lực và quyết tâm, Việt Nam có thể đủ điều kiện để được nâng hạng thị trường sau 2 năm nữa.

6 tháng đầu năm 2017, chưa có thống kê cụ thể, nhưng vốn gián tiếp vào Việt Nam được nhận định rất tích cực, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Với lượng hàng hóa dự kiến bung ra thị trường trong những tháng cuối năm với các đợt IPO khủng của những tên tuổi như các tổng công ty phát điện, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Power…, thị trường cần thêm các nguồn lực để hấp thụ tốt lượng hàng lớn.

Nhìn sang thị trường chứng khoán khu vực để thấy sức mạnh của việc nâng hạng thị trường lớn đến nhường nào. Chỉ số chứng khoán của Qatar (Qatar Exchange Index) và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất - UAE (Abu Dhabi Securities Market General Index) đã nhảy vọt ít nhất 38% trong vòng 12 tháng sau khi MSCI cho biết sẽ nâng hai quốc gia này lên vị thế thị trường mới nổi vào tháng 6/2013.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, chỉ số ADX General Index của Abu Dhabi đã tăng 44% kể từ khi MSCI tuyên bố nâng hạng, đẩy giá trị thị trường chứng khoán nước này tăng thêm 33,5 tỷ USD. Cùng kỳ, chỉ số DFM General Index của Dubai tăng hơn gấp đôi, trong khi Qatar Exchange Index nhảy vọt 47%.

Thị trường chứng khoán Qatar đã hút kỷ lục 2,3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, trong khi thị trường chứng khoán Dubai tiếp nhận khoảng 1,35 tỷ USD kể từ ngày 21/5/2017, một tuần trước khi thông báo nâng vị thế có hiệu lực.

Tin bài liên quan