Năm 2016, UPCoM đặt mục tiêu đạt 300 DN lên sàn

Năm 2016, UPCoM đặt mục tiêu đạt 300 DN lên sàn

(ĐTCK) Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. Hà Nội (HNX) cho biết, sau hơn 5 năm vận hành, sàn giao dịch cổ phiếu của DN đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng DN đưa cổ phiếu lên giao dịch. 

Hiện nay, sàn UPCoM thu hút trên 250 DN đưa cổ phiếu lên giao dịch, mục tiêu HNX đặt ra là sẽ có trên 300 DN có cổ phiếu giao dịch trên sàn này vào cuối năm 2016.

Sàn UPCoM tạo ra bước đệm để các DN đại chúng làm quen với việc minh bạch, với trách nhiệm giải trình trước khi đưa cổ phiếu lên niêm yết, hay nói cách khác, sứ mệnh của sàn UPCoM là hỗ trợ DN đại chúng lên sàn niêm yết.

Sở dĩ sàn UPCoM có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô trong 1 năm trở lại đây là do các quy định pháp lý (Quyết định 51/2015/QĐ-TTg và Nghị định 60/2015/NĐ-CP) buộc DN sau IPO, kể cả DN nhà nước hay DN thuộc sở hữu tư nhân, đều phải đưa cổ phiếu vào giao dịch trên sàn này. Mục đích của quy định pháp lý là nhằm tạo ra một nơi giao dịch thuận lợi, công bằng cho nhà đầu tư sau khi tham gia mua cổ phiếu tại thị trường sơ cấp.

Ông Trung cho biết, để khích lệ các DN trên UPCoM hướng đến sự minh bạch, dự kiến từ năm 2017, HNX sẽ chấm điểm công bố thông tin và minh bạch với các DN trên sàn này. Hoạt động chấm điểm và vinh danh DN minh bạch nhất được HNX thực hiện từ năm 2013, với các DN niêm yết tại đây.

Tin bài liên quan